5 เครื่องออกกำลังกายเจาะตลาดผู้สูงอายุในปี 2020

ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าการออกกำลังกายถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคนและทุกช่วงอายุ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ หรือแม้แต่ “ผู้สูงอายุ” วัยที่ต้องการการออกกำลังกายเพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ และเพิ่มอิสระในการใช้ชีวิตได้มากขึ้น ซึ่งเป็นวัยที่เราจะนำมาพูดถึงในบทความนี้

ปัญหาที่มาพร้อมกับโอกาสของธุรกิจฟิตเนส

จากสถิติของสำนักงานแห่งชาติในปีพ.ศ. 2554 พบว่าโรคเรื้อรังที่พบมากที่สุดในผู้สูงอายุ (50 – 85 ปี) คือ โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และคลอเลสเตอรอลสูง ที่มีสัดส่วนมากถึง 33.7% และรองลงมาคือโรคเบาหวานที่ 15 %

ในมุมหนึ่งเราอาจจะเห็นได้ถึงความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพที่เพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุกว่า 10 ล้านคนในไทย แต่ในมุมเจ้าของธุรกิจ Gym มันก็หมายถึงโอกาสที่เพิ่มขึ้นในการแก้ไขปัญหาสุขภาพและทำให้ชีวิตของกลุ่มตลาดนี้ดีขึ้น

และหนึ่งในคำถามหลายคนสงสัยมากก็คือ อุปกรณ์หรือเครื่องออกกำลังกายชิ้นไหนที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ? ซึ่งคำตอบก็อยู่ด้านล่างนี้เลย 🙂

5 เครื่องออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

1. Elliptical Machine

เครดิตรูปภาพ : rehabmart.com

หนึ่งในเครื่องออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอสุดคลาสสิค ที่เป็นหนึ่งในเครื่องออกกำลังกายที่ถูกใจลูกค้าส่วนใหญ่มากที่สุด

ซึ่งที่การออกกำลังกายรูปแบบคาร์ดิโอเหมาะสำหรับผู้สูงอายุก็เป็นเพราะนอกจากที่มันจะช่วยเผาพลาญแคลอรี่ได้เป็นอย่างดีแล้ว มันก็ยังช่วยเสริมความแข็งแรงและทนทานให้กับหัวใจอีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้สูงอายุให้ความสำคัญ

และด้วยลักษณะการใช้งานของเครื่องที่เป็นเหมือนการเดินเป็นวงรี ทำให้มันสามารถลดการกระแทกของข้อต่อของเข่า และข้อเท้าของผู้เล่นได้ แตกต่างจากการวิ่งที่อาจจะทำให้ผู้เล่นเกิดอาการบาดเจ็บที่บริเวณดังกล่าวได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องกระดูกและข้อต่อ

ดังนั้นจึงบอกได้ว่า Elliptical Machine เป็นเครื่องออกกำลังกายที่เหมาะมากๆ เครื่องหนึ่งสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการออกกำลังกายรูปแบบคาร์ดิโอ ที่อาจต้องอาศัยพละกำลังและความเข้มข้นในการออกกำลังกาย

2. Treadmills

เครดิตรูปภาพ : harvard.edu

ลู่วิ่งไฟฟ้าเป็นอีกหนึ่งเครื่องออกกำลังกายที่ทางแพทย์มักจะใช้กันเพื่อทำกายภาพบำบัดให้กับผู้สูงอายุ เพราะผู้สูงอายุบางกลุ่มมักจะมีปัญหาพังผืดที่ข้อต่อ เช่น หรือข้อเท้า ข้อเท้า ซึ่งอาจจะส่งผลให้เมื่อปล่อยเป็นระยะเวลานานๆ ร่างกายส่วนที่เป็นก็อาจจะไม่สามารถขยับได้อย่างอิสระ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่เมื่อขาดไปก็อาจจะทำให้โรคต่างตามมาได้

โดยการเดินบนลู่วิ่งก็ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยให้ร่างกายของผู้สูงอายุได้ขยับทั่งส่วนที่เป็น Upper Body และ Lower Body และการเดินเพียง 30 นาทีบนลู่วิ่งก็สามารถลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ เช่น โรคเบาหวาน โรคข้ออักเสบ หรือโรคความดันโลหิตสูงได้แล้ว เพียงแต่อาจจะต้องใช้ลู่วิ่งที่มีความเร็วต่ำสุดที่ 0.1 miles/ชั่วโมง พร้อมกับราวจับที่ยาวพอสมควร

สำหรับใครที่กำลังมองหาลู่วิ่งไฟฟ้าสุดคุ้มในเรื่องของการบริการหลังการขาย ทั้งการติดตั้ง จัดส่งฟรี พร้อมทีมงานเช็คอุปกรณ์ให้คุณทุก ๆ 4 เดือน มากกว่านั้นยังสามารถเลือกผ่อน 0% นาน 3, 6 , 10 เดือนได้อีกด้วย คุณสามารถเข้าไปชมสินค้าผ่านทาง Shopee , Lazada ได้เลยตอนนี้ !

3. Free Weight Equipment

เครดิตรูปภาพ : eldergym

อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพในผู้สูงอายุก็คือ ส่วนใหญ่พวกเขามักมีโอกาสที่จะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ โดยสถิติจาก American Council on Exercise (ACE) ก็ได้ออกมายืนยันเรื่องนี้ว่า วัยสูงอายุเป็น วัยที่มีโอกาสสูญเสียมวลกล้ามเนื้อมากถึง 4-6 ปอนด์ในช่วงระยะเวลา 10 ปี ซึ่งก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เราสังเกตุได้ว่า ผู้สูงอายุรอบข้างมักมีรูปร่างที่ผอมแห้งลงขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุของพวกเขา

แต่ด้วยการออกกำลังกายรูปแบบเวทเทรนนิ่ง (Weight Training) ก็เป็นการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุหลุดพ้นจากสถิตินี้ โดยการออกกำลังกายรูปแบบนี้จะช่วยผุ้สูงอายุในการ :

  • เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ
  • เพิ่มความแข็งแรง
  • ทำให้ระบบเผาพลาญที่ดีขึ้น
  • เสริมความแข็งแรงให้กับกระดูกและข้อต่อ
  • สร้างความสมดุลให้กับร่างกาย

ซึ่งอุปกรณ์ออกกำลังกายประเภทเวทเทรนนิ่งที่แนะนำสำหรับผู้สูงอายุก็จะเป็นอุปกรณ์ประเภทฟรีเวท (Free Weight) อย่างเช่น Dumbell,Barbell หรือ Medicine ball แต่สิ่งที่สำคัญก็คือน้ำหนักของอุปกรณ์เหล่านี้จะต้องไม่หนักจนเกินไป

4. Recumbent Bike

เครดิตรูปภาพ :  sportsrec.com

อีกหนี่งเครื่องออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุก็คือ Recumbent Bike ที่เป็นเครื่องปั่นจักรยานที่สามารถนั่งปั่นได้ ซึ่งช่วยป้องกันการบาดเจ็บของข้อเข่าได้ เพราะน้ำหนักที่ทิ้งลงไปบริเวณเอ็นหลักของข้อเข่า (ACL) จะน้อยกว่าตอนเล่นเครื่องปั่นจักรแบบ Spin Bike หรือ Upright Bike

แต่ข้อเสียของมันก็มีเช่นกัน คือ ร่างกายส่วนที่เป็น Upper Body ของผู้เล่นก็จะไม่ได้ทำงานเท่าที่ควร และอาจจะทำให้ผลลัพธ์ในการเผาพลาญและการเสริมความแข็งแรงให้กับหัวใจก็อาจจะน้อยกว่าเครื่องเล่นแบบ Elliptical Machine

5. Stability Ball

เครดิตรูปภาพ :  unsplash

Stability Ball หรือที่รู้จักในชื่ออื่นๆ อย่าง Yoga Ball,Balance Ball หรือ Gym Ball ซึ่งมันถือว่าเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับทุกๆคน ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเพศหรืออายุ และนอกจากนี้มันก็ยังสามารถใช้นำไปใช้ได้ได้หลากหลาย ตั้งแต่การวอร์มอัพ ไปจนถึงการออกกำลังกายที่เน้นการเผาพลาญหรือการรักษาสมดุลให้กับร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่ผู้สูงสามารถเล่นได้ เช่น

  • การออกกำลังกายแบบแอโรบิค (Aerobic Exercise)
  • โยคะ (Yoga)
  • การออกกำลังเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Strength Training)

ถือว่าครอบคลุมมากๆ สำหรับการออกกำลังกายของผู้สูงอายุ

สรุป

อย่างไรก็ตามด้านบนนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอุปกรณ์และเครื่องออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุเท่านั้น เพราะอย่างที่รู้กันว่าผู้สูงอายุแต่ละคนก็อาจจะมีความต้องการและข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป

ทั้งนี้ถ้ากลุ่มลูกค้าของคุณส่วนหนึ่งคือผู้สูงอายุ คุณสามารถมาปรึกษาและรับคำแนะนำเรื่องอุปกรณ์และเครื่องออกกำลังกายกับเราได้ที่นี่ เพื่อหาสิ่งตอบโจทย์กับลูกค้าของคุณมากที่สุด

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!