Smith Machine มีกี่ประเภท ? เลือกซื้ออย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด อัปเดตปี 2022

Smith Machine มีกี่ประเภท ? เลือกซื้ออย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด อัปเดตปี 2022

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ที่ตั้งเป้าหมายต้องการสร้างกล้ามเนื้อ, ลดไขมันเฉพาะส่วน หรือเพียงอยากจะดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง Smith Machine เป็นเครื่องออกกำลังกายชั้นเยี่ยมที่เข้ามาช่วยเหลือให้คุณถึงเป้าหมายเหล่านั้นได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

และถ้าคุณเปิดเข้ามาอ่านบทความนี้ คุณอาจรู้ข้อมูลเฉพาะของ Smith Machine เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอาจกำลังมองหาบทความที่ให้ข้อมูลเพื่อการเลือกซื้อ Smith Machine ให้คุ้มค่าอยู่

ดังนั้นในบทความนี้ NBA Sportmanagement จะมาอธิบายความแตกต่างของ Smith Machine แยกย่อยในแต่ละประเภท รวมถึงอัปเดตปัจจัยและวิธีเลือกซื้อที่ควรคำนึง เพื่อให้คุณซื้อ Smith Machine เข้าฟิตเนสหรือ Home Gym ได้ตรงตามความต้องการ คุ้มค่ากับเงินที่ได้เสียไป มาติดตามได้เลย

Smith Machine มีกี่ประเภท

Smith Machine แบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

Smith Machine เกรดในบ้าน (Residential)

Smith Machine เกรดในบ้านมักจะใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา ไม่มีส่วนเสริมอื่น ๆ แถมมาให้ ต้องซื้อมาติดตั้งเอง เช่น Cable Crossover, ตัวยึดสำหรับการ Squat, ส่วนเสริมสำหรับการออกกำลังด้วยท่า Butterfly และ Lat Pulldowns 

ภาพจาก menshealth

นอกจากนั้น Smith Machine เกรดในบ้าน (โดยเฉพาะรุ่นประหยัด) มักจะใช้ระบบลูกเลื่อนไนลอนที่ทำงานร่วมกับแท่งเหล็กชุบโครเมียมแบบกลม, สี่เหลี่ยม การใช้งานจะไม่ราบรื่นเท่ากับ Smith Machine เกรดอื่น ๆ จำเป็นต้องคอยหยดน้ำมันเพื่อไม่ให้ติดขัดขณะใช้งาน 

Smith Machine เกรดในบ้าน (All-In-One)

สำหรับคนที่ต้องการซื้อ Smith Machine ใน Home Gym แบบครั้งเดียวจบครบทุกสถานี Smith Machine เกรดในบ้านแบบ All-In-One เป็นรุ่นอัพเกรดจากรุ่นธรรมดาที่มาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมครบ (ตัวยึดและส่วนเสริมต่าง ๆ) ไม่ต้องซื้อแยกชิ้น ทำให้เป็น Smith Machine ที่เหมาะสมกับการใช้งานใน Home Gym มากที่สุด

ภาพจาก ubuy

ดังนั้น Smith Machine เกรดในบ้านแบบ All-In-One นี้จึงนำอุปกรณ์ Free Weight มาใช้งานได้ทันที เพิ่มความหลากหลายให้กับการออกกำลังกาย เช่น Dumbbell Bench Press บนม้าเอนนั่ง, Chin Pull-Up บนบาร์โหน เป็นต้น

Smith Machine แบบปรับน้ำหนักได้เอง (Selectorized)

เป็น Smith Machine ที่พบเห็นได้ไม่บ่อย แต่หลักการใช้งานจะคล้ายกับเครื่องแมชชีนที่บาร์เหล็กจะเชื่อมต่อกับแผ่นน้ำหนักโดยตรง ทำให้เราสามารถปรับน้ำหนักของบาร์เบลได้ด้วยการปรับหมุดให้อยู่ในระดับที่เราต้องการ ทำให้เพิ่ม-ลดแรงต้านขณะออกกำลังกายได้รวดเร็วตามใจชอบ ไม่ต้องเปลี่ยนแผ่นน้ำหนักผ่านบาร์เบล เหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาร่างกายอยู่เสมอ

ภาพจาก mifitness

Smith Machine เกรดฟิตเนส (Commercial)

Smith Machine ประเภทที่แข็งแรงที่สุด เหมาะสมกับการสร้างฟิตเนส, ยิม (คอนโด, หมู่บ้าน) เพราะมีฟังก์ชันครบทุกรูปแบบ (แต่บางรุ่นไม่มีฟีเจอร์ปรับน้ำหนักได้เอง) ส่วนซ้าย-ขวาของตัวเครื่องจะมีพื้นที่สำหรับจัดเก็บแผ่นน้ำหนักบาร์เบลในกรณีที่ต้องการเพิ่ม-ลดน้ำหนัก

ภาพจาก allastrength

ขั้นตอนการติดตั้ง Smith Machine เกรดฟิตเนสจะมีการยึดติดเครื่องกับพื้นให้แน่นหนาด้วยเกลียวเกรดอุตสาหกรรม (Commercial Bolts) ทำให้ไม่เกิดการโยนสั่นคลอน ใช้งานได้ราบรื่น ป้องกันตัวเครื่องเอียงล้มขณะติดตั้งส่วนเสริม รวมถึงวัสดุที่ผลิตจะใช้เหล็กน้ำหนักสูงที่แข็งแรง ทนทาน มีความหนาระดับหนึ่งเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน

Smith Machine เกรดฟิตเนสยังสามารถปรับแต่งการใช้งานได้ยืดหยุ่นตามความสูง และลักษณะการจับบาร์เบล เพื่อรองรับผู้ใช้งานได้ทุกประเภท

ปัจจัยในการเลือกซื้อ Smith Machine ให้คุ้มค่า

ระบบของบาร์เบล

ภายใน Smith Machine แต่ละประเภทจะมีระบบการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่นใน Smith Machine เกรดในบ้านก็จะมีระบบลูกเลื่อนแบบไนลอนที่มีราคาถูก (เพื่อลดต้นทุนในการผลิต) การใช้งานก็อยู่ในระดับกลาง ๆ มีความฝืด ไม่ลื่นไหล ต้องคอยหยอดน้ำมันเพื่อหล่อลื่นอยู่เป็นครั้งคราว

ภาพจาก chiliguide

แต่สำหรับ Smith Machine เกรดฟิตเนสจะมี ระบบลูกปืน (Linear Bearing) ที่ติดกับบาร์เหล็ก ทำให้การใช้งานราบรื่นไม่สะดุด ยกขึ้นลงได้ไม่ติดขัดหรือเกิดแรงสั่นสะเทือนขึ้นในตัวเครื่อง และยังทำให้ Smith Machine ใช้งานได้นานขึ้นอีกด้วย

ขนาดของตัวเครื่อง

ในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการว่าคุณต้องการนำ Smith Machine ไปจัดวางที่ไหน ให้ใครใช้งาน เพราะถ้าคุณต้องการ Smith Machine สำหรับใช้ในบ้าน ก็ไม่จำเป็นจะต้องเลือกซื้อเครื่องที่ใหญ่มาก เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอย และเพียงพอสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปแล้ว

แต่ถ้าคุณต้องการนำไปจัดวางในฟิตเนสที่มีการใช้งานหนักหน่วง ต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าจะเกิดแรงกระแทกต่อเครื่องสูง เราแนะนำ Smith Machine เกรดฟิตเนส เพราะมีพื้นที่ในการฝึกฝนกว้างขวาง สถานีการออกกำลังกายหลากหลาย แข็งแรง (ติดตั้งยึดติดกับพื้น) รองรับการยกน้ำหนัก 50 กิโลกรัมขึ้นไป

ระบบความปลอดภัย

Smith Machine ที่ดีควรมีระบบความปลอดภัยดังนี้

  1. ระบบล็อคบาร์เบลที่ปรับแต่งได้ ระบบนี้จะให้ผู้ใช้งานเซ็ตระดับความสูง-ต่ำผ่านชิ้นส่วน Locking Pins และ Spotter Arms เมื่อเกิดกรณีที่ไม่สามารถยกน้ำหนักได้ต่อและจำเป็นต้องปล่อยบาร์เบล คุณสามารถทิ้งตัวลงได้ทันทีโดยที่บาร์เบลจะล็อคอยู่บริเวณที่คุณได้เซ็ตเอาไว้ตอนต้น
  2. ตัวหนีบล็อคแผ่นน้ำหนักบาร์เบล เพื่อความปลอดภัยขณะฝึกฝน ตัวหนีบล็อคแผ่นน้ำหนักบาร์เบลจึงต้องมีคุณภาพ สังเกตได้จากวัสดุที่ควรเป็นเหล็ก ไม่ใช่อลูมิเนียม
  3. คานวางบาร์เบล นอกเหนือจากระบบล็อคบาร์เบล การเพิ่มความปลอดภัยอีกขั้นก็ไม่เสียหายด้วยคานวางบาร์เบล เป็นตำแหน่งพักบาร์เบลเสริม ควรติดตั้งอยู่ทุก ๆ 3-6 นิ้วจากความสูงของตัวเครื่อง
  4. ตัวยึดบาร์เบล เพื่อยึดบาร์เบลให้ติดกับตัวเครื่องอยู่เสมอ
ภาพจาก chiliguide

พื้นที่จัดเก็บแผ่นน้ำหนักบาร์เบล

เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก และประหยัดพื้นที่ภายในฟิตเนส Smith Machine ควรมีพื้นที่สำหรับจัดเก็บแผ่นน้ำหนักบาร์เบลในตัว ไม่ว่าจะอยู่ด้านซ้าย-ขวา หรือด้านหลังของตัวเครื่อง รวมถึงควรจัดเก็บได้หลายชิ้น หลายน้ำหนักเพื่อให้เป็นระเบียบมากที่สุด

ระบบ Counterbalance

ระบบ Counterbalance เป็นระบบเสริมที่ประกอบไปด้วยสายเคเบิล, แท่งเหล็ก, ลูกสูบ หลักการทำงานจะช่วยลดน้ำหนักของบาร์เบล (ราว ๆ 20 กิโลกรัมขึ้นไป) ลงมาได้ถึง 10 กิโลกรัม ทำให้มือใหม่ใช้งาน Smith Machine ได้ดีขึ้น หรือใช้ออกกำลังกายกล้ามเนื้อมัดเล็กอย่าง Triceps ได้

ซึ่งระบบ Counterbalance ยังมีระบบความปลอดภัยอีกขั้นที่เรียกว่า Protective Shround ทำให้การติดตั้งส่วนเสริมสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น

การรับประกันและบริการหลังการขาย

ก่อนซื้อ Smith Machine คุณจำเป็นต้องเลือกแบรนด์ผู้จัดจำหน่ายที่มีเงื่อนไขการรับประกันและบริการหลังการขายที่ชัดเจน เพื่อให้คุณได้รับประโยชน์สูงสุดจากการลงทุนซื้อ Smith Machine สักเครื่อง

แบรนด์ผู้จัดจำหน่ายควรที่จะมีผู้เชี่ยวชาญในการดูแลอุปกรณ์ให้คุณแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการจัดส่ง, ติดตั้ง, การซ่อมแซม, การตรวจเช็กสภาพตัวเครื่อง Smith Machine ให้อย่างสม่ำเสมอ และจะดีมากถ้าผู้จัดจำหน่ายมีส่วนเสริมแถมมาให้เพื่อการใช้งานที่ครบครัน ไม่ต้องซื้อเพิ่มเติม

เลือกซื้อ Smith Machine คุณภาพดี พร้อมบริการหลังการขายอันดับ 1 กับ NBA

บริษัท NBA Sportmanagement เป็นแบรนด์ผู้จัดจำหน่ายเครื่องออกกำลังกายที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปีพร้อมบริการหลังการขายที่บอกต่อกันอันดับ 1 ดังนั้นคุณจึงหมดห่วงกับการเลือกซื้อกับเรา ถ้าคุณกำลังสนใจอยากซื้อ Smith Machine คุณภาพสูง สักเครื่อง เราขอแนะนำ Maxnum Multi-Function Smith T100

Smith Machine รุ่น Maxnum T100

Maxnum T100 เป็น Smith Machine ที่สร้างขึ้นจากวัสดุคุณภาพสูง ดีไซน์แข็งแรง สวยงาม ใช้ออกกำลังกายได้ครบครันด้วย ส่วนเสริมที่แถมมาให้ฟรี ไม่ว่าจะเป็น Body Weight และ Weight Training ก็รองรับได้มากกว่า 50 ท่าในเครื่องเดียว

ภาพจาก mahachaifitness

ไม่เพียงแค่นั้น NBA ยังแถมแผ่นน้ำหนักให้อีก 2 ชุด (น้ำหนักรวม 120 กิโลกรัม) และตัวล็อค Pin Load สำหรับการใช้งาน รวมถึงให้บริการจัดส่ง-ติดตั้งให้ฟรีถึงฟิตเนส และตรวจสภาพ Smith Machine ของคุณให้ทุก ๆ 4 เดือน

Smith Machine ราคาสุดคุ้มพร้อมของแถมมากมายแบบนี้มีเวลาจำกัด สั่งซื้อเลยตอนนี้ ก่อนหมดเขต !

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!