วิธีเลือกซื้อเครื่องเดินวงรี (Elliptical) เพื่อความคุ้มค่าและเหมาะสมสำหรับคุณ

หากพูดถึงเครื่องออกกำลังกายที่เป็นรูปแบบการออกกำลังกายชนิด Cardio เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินผู้อื่นพูดถึงเครื่องเดินวงรีกันอย่างแน่นอน เพราะเครื่องเดินวงรีนั้นเป็นอีกหนึ่งเครื่องออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยวิธีใช้งานที่ง่าย ใครก็สามารถเริ่มต้นเล่นได้ด้วยตัวเอง 

อีกทั้งเครื่องออกกำลังกายชนิดนี้ยังถูกออกแบบรูปร่าง และการใช้งานให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนเดินอยู่บนอากาศ ลดการเกิดอาการบาดเจ็บจากแรงกระแทกและตามข้อต่อต่าง ๆ ให้ความรู้สึกปลอดภัยระหว่างการเล่น สามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อ กระชับสัดส่วนได้ดีอีกด้วย 

จึงเหมาะกับคนทุกกลุ่มที่ต้องการออกกำลังกายชนิดคาร์ดิโอ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เริ่มต้น ผู้มีอาการบาดเจ็บ ผู้สูงอายุ หรือกลุ่มคนปกติทั่วไป 

ในบทความนี้ NBA จะพาคุณไปดูวิธีเลือกซื้อ “เครื่องเดินวงรี” ว่ามีสิ่งไหนบ้างที่คุณจะต้องคำนึงถึง เพื่อเป็นความรู้ก่อนตัดสินใจซื้อครับ


ก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องเดินวงรีต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ? 

สิ่งสำคัญที่สุดก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้ออะไรก็ตาม คุณจำเป็นต้องทำการบ้าน เพื่อเป็นการศึกษาสเปคการใช้งาน รวมถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งนั้น ซึ่งเครื่องออกกำลังกายก็ใช้หลักการเดียวกัน 

เพราะถ้าคุณมีความรู้มากพอเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่กำลังจะตัดสินใจซื้อ จะทำให้เงินทุกบาทสตางค์ที่ได้ใช้จ่ายไป เลือกอุปกรณ์ได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด 

แต่ไม่ได้มีเพียงแค่นั้น นอกจากจะได้อุปกรณ์ที่คุ้มค่าแล้ว การบริการหลังการขายคุณก็ควรต้องเลือกให้ให้คุ้มค่าและตอบโจทย์สำหรับคุณที่สุดด้วย ซึ่งสิ่งที่คุณจะต้องคำนึงถึงก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องเดินวงรีเรารวบรวมไว้ให้คุณแล้ว ดังนี้

  • งบประมาณ

เครื่องเดินวงรีนั้นมีหลากหลายสเปค หลายราคาด้วยกัน ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสน ขึ้นอยู่กับคุณลักษณะและคุณภาพของแต่ละเครื่อง เมื่อคุณมีงบประมาณที่กำหนดไว้ และเป้าหมายที่ชัดเจนในการใช้งานจะทำให้คุณเลือกซื้ออุปกรณ์ได้ง่ายขึ้น

หลักพัน - หลักหมื่น : หากใครต้องการซื้อไปออกกำลังกายที่บ้าน ราคาในช่วงนี้ก็น่าจะเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว เพราะมีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป สะดวกในการเคลื่อนย้าย แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องคำนึงถึงการใช้งานด้วย เช่น ผู้ใช้งานมีกี่คน น้ำหนัก ส่วนสูงของผู้ใช้งานมากแค่ไหน เป็นต้น 

หลักหมื่น - หลักแสน : ราคาของอุปกรณ์ในช่วงนี้จะอยู่ในเกรดที่ใช้สำหรับยิมหรือฟิตเนส เพราะมีสเปคการใช้งานที่มีคุณภาพมากขึ้น มีขนาดใหญ่ แข็งแรงทาน รับน้ำหนักได้เยอะ และสามารถออกกำลังกายได้ต่อเนืองเป็นเวลานาน 


  • ระยะก้าว


ระยะการก้าวนั้นมีส่วนสำคัญต่อผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก เพราะหากคุณเลือกอุปกรณ์ที่มีระยะก้าวไม่สัมพันธ์กับส่วนสูงของตัวเอง จะทำให้ใช้งานได้ยากและไม่มีอิสระ ดังนั้นควรเลือกความยาวของการก้าวให้เหมาะสมกับตัวเองด้วย โดยมีวิธีดูดังนี้

- “ระยะก้าว 16-18 นิ้ว” เหมาะกับผู้ใช้ที่มีความสูงต่ำกว่า 160 เซนติเมตร

- “ระยะก้าว 18-20 นิ้ว” เหมาะกับผู้ใช้ที่มีความสูงประมาณ 160-170 เซนติเมตร

- “ระยะก้าว 20-22 นิ้ว” เหมาะกับผู้ใช้ที่มีความสูงมากกว่า 170 เซนติเมตร


  • ระบบแรงต้าน
ภาพจาก Galaxy


ระบบแรงต้านมีไว้เพื่อให้ผู้ใช้สามารถฝึก และปรับความเข้มข้นของการออกกำลังกาย ซึ่งเครื่องเดินวงรีนั้นจะมีระบบแรงต้านอยู่ 3 ระบบด้วยกัน คือ

- ระบบเสียดสีด้วยสายพาน

เป็นการใช้สายพานไนลอนเสียดสีกับล้อของเครื่องเดินวงรี จนทำให้เกิดแรงต้านขึ้น ซึ่งการปรับแรงต้านแบบนี้จะต้องหมุนปรับความตึง หย่อน ของสายพาน ระบบนี้จะทำให้เกิดเสียงดัง เพราะมีการเสียดสีระหว่างสายพานกับตัวล้อ ไม่นุ่มนวลเหมือนระบบอื่น 

- ระบบแม่เหล็ก

เป็นการใช้แม่เหล็กกำลังสูงมาสร้างแรงต้านให้กับจานล้อ เมื่อผู้ใช้ต้องการปรับแรงต้าน จะใช้วิธีปรับแม่เหล็กให้เข้าใกล้จานล้อมากขึ้น โดยไม่มีการเสียดสี ซึ่งทำให้ระบบนี้ไม่มีเสียงดังก่อกวน ให้ความรู้สึกนุ่มนวลในขณะที่ใช้งาน  

- ระบบไฟฟ้า

ระบบไฟฟ้านั้นจะคล้ายกับระบบแม่เหล็ก แต่แตกต่างกันตรงที่เป็นการใช้ไฟฟ้ามาสร้างแรงต้านของแม่เหล็กขึ้นมา จึงทำให้ปรับแรงต้านได้หลากหลายขึ้น และสามารถสร้างเป็นโปรแกรมออกกำลังกายตามแรงต้านได้ด้วย แต่จะต้องแลกกับการเสียบสายไฟ ทำให้เสียค่าไฟ และอาจมีปัญหาเรื่องของระบบไฟฟ้าด้วย


  • ตำแหน่งของจานล้อ
ภาพจาก Galaxy


ตำแหน่งของจานล้อนั้นขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน เพราะแต่ละรูปแบบจะมีความแตกต่างกัน ดังนั้นในส่วนนี้อาจจะต้องมีการทดลองสินค้าก่อนตัดสินใจซื้ออีกครั้ง โดยจะมีอยู่ 3 รูปแบบ ดังนี้

- ตำแหน่งจานล้ออยู่ด้านหน้า 

เครื่องเดินวงรีที่มีจานล้ออยู่ด้านหน้า จะให้ความรู้สึกเหมือนการเดินขึ้นเขา เพราะต้องยกขาสูงกว่ารูปแบบอื่น และมักจะมีเสียงดังกว่าแบบอื่นด้วย (ขึ้นอยู่กับคุณภาพของจานล้อแต่ละรุ่น)

- ตำแหน่งจานล้ออยู่ด้านหลัง

เครื่องเดินวงรีที่มีจานล้ออยู่ด้านหลัง จะให้ความรู้สึกเหมือนการออกแรงโน้มตัวไปด้านหน้า ใกล้เคียงกับการวิ่ง หรือเดินลงภูเขามากกว่ารูปแบบจานล้อหน้า เพราะบันไดปั่นจะอยู่ตรงจานล้อด้านหลังนั่นเอง และมากกว่านั้นการใช้งานมีเสียงที่เงียบกว่าจานล้อหน้าด้วย

- ตำแหน่งจานล้ออยู่ตรงกลาง

เครื่องเดินวงรีที่มีจานล้ออยู่ตรงกลาง จะเป็นตัวที่ถูกผลิตมาช้าที่สุดเพื่อแก้ไขปัญหาของ 2 รูปแบบด้านบน ซึ่งจะให้ความรู้สึกขณะเล่นที่ราบรื่นกว่าเงียบกว่า รวมไปถึงการใช้พื้นที่ที่น้อยกว่าด้วย แต่ราคานั้นก็จะสูงตามคุณภาพที่ดีด้วยเช่นกัน


  • โปรแกรมการใช้งาน
Bowflex BXE216 Elliptical – Syracuse Fitness
ภาพจาก Syracuse


โดยปกติแล้วเครื่องเดินวงรีจะมีฟังก์ชันพื้นฐานอยู่ 6 ฟังก์ชัน คือ

ค่าความเร็ว, ความความชัน, ระยะทางสะสม, อัตราการเต้นของหัวใจ, แคลอรี่ที่เผาผลาญ, เวลาที่ใช้ในการออกกำลังกาย 

แต่สำหรับเครื่องเดินวงรีที่อยู่ในช่วงราคาสูง ก็อาจจะมีฟังก์ชันที่หลากหลายขึ้น เช่น มีโปรแกรมการลดน้ำหนัก Body Fat, โปรแกรมฝึกที่เข้มข้นสำหรับชาเลนจ์ตัวเอง 


  • เบาะนั่ง


เบาะนั่งสำหรับเครื่องออกกำลังกายชิ้นนี้อาจเป็นอุปกรณ์เสริมที่ไม่ได้มีความจำเป็นอะไรมากนัก แต่สำหรับผู้สูงอายุ และผู้ที่ทำกายภาพบำบัด การมีเบาะนั่งจะเป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยได้เยอะมาก เพราะเมื่อรู้สึกเหนื่อยเมื่อไหร่ก็สามารถนั่งพักได้ทันที มากกว่านั้นยังสามารถใช้เครื่องเดินวงรีในลักษณะของการนั่งปั่นจักรยานได้อีกด้วย

โดยทั้ง 2 รูปแบบนั้นจะมีช่วงราคาที่แตกต่างกัน คือ 

-แบบที่ไม่มีเบาะ จะราคาถูกกว่า แต่จะสามารถออกกำลังกายในท่ายืนได้อย่างเดียว 

-แบบที่มีเบาะ จะมีรูปแบบการออกกำลังกายที่ครบเครื่องกว่า ทั้งสามารถยืนออกกำลังกาย และนั่งออกกำลังกายได้ แถมนั่งพักได้โดยไม่ต้องลงจากเครื่อง (ราคาจึงสูงกว่า)


  • แฮนด์จับ


แฮนด์จับนั้นมีส่วนสำคัญต่อสมรรถภาพในการออกกำลังกาย จะมีทั้งแบบ แฮนด์จับอยู่กับที่ใช้จับเพื่อความมั่นคงในการทรงตัวเน้นบริหารช่วงล่าง และแฮนด์จับแบบโยกได้ช่วยบริหารช่วงล่างกับช่วงบนอย่างส่วนของกล้ามเนื้อแขน ไปพร้อม ๆ กัน 

ทางที่ดีเราขอแนะนำว่าควรเลือกเครื่องที่มีแฮนด์จับทั้ง 2 รูปแบบ เพื่อที่จะได้ปรับการจับแฮนด์ตามความต้องการและบริการร่างกายได้หลายส่วนมากขึ้น


  • การจัดส่ง


เลือกร้านขายอุปกรณ์ออกกำลังกายที่มีทีมงานคอยดูแลการจัดส่งที่รวดเร็ว ส่งฟรี พร้อมติดตั้งให้ถึงบ้าน เพราะส่วนใหญ่ร้านค้าเหล่านี้จะมีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ดูแลลูกค้าได้ดีและทั่วถึงกว่าร้านค้าทั่วไป แถมยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้เครื่องออกกำลังกายเพื่อให้รู้ถึงวิธีการใช้งาน และวิธีการรักษาอีกด้วย


  • การรับประกันและบริการหลังการขาย


เรื่องนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเครื่องออกกำลังกายแต่ละชนิดจะมีการรับประกินสินค้าหลังการขาย ซึ่งทริคง่าย ๆ ก่อนเลือกซื้อคือ ให้คุณเลือกดูระยะการประกันสินค้าที่ยาวนานและคุ้มค่า เพราะส่วนใหญ่ร้านค้าเหล่านี้จะมีโรงงานสำรองอะไหล่จำนวนมาก พร้อมทีมงานเข้ามาตรวจเช็คดูแลอะไหล่ บริการซ่อมฟรีเมื่ออุปกรณ์ชำรุดหรือเสียหาย (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของสินค้าและบริษัท) เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อนเมื่ออุปกรณ์เกิดชำรุด ตอบโจทย์ความคุ้มค่า และการใช้งานระยะยาว


กำลังมองหาเครื่องเดินวงรีที่มีคุณภาพอยู่ใช่หรือไม่ ?

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หวังว่าหลาย ๆ คนคงจะเข้าใจกันแล้วว่า การตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องเดินวงรีนั้นจะต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง และถ้าหากคุณต้องการเลือกซื้อเครื่องเดินวงรีที่มีคุณภาพ มีบริการหลังการขายที่ครบครันแบบที่ได้กล่าวไปข้างต้น 

เราขอแนะนำเครื่องเดินวงรีรุ่น Maxnum EKX6 ที่มีฟังก์ชันพร้อมให้คุณออกกำลังกายอย่างเพลิดเพลิน เสริมสร้างสุขภาพจากที่บ้านได้ง่าย ๆ  แถมยังมีบริการหลังการขายที่ดีที่สุด คุ้มค่าที่สุดอีกด้วย สามารถดูสินค้าได้แล้วตอนนี้ ที่นี่  

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!