Insight การค้นหา “การออกกำลังกายและเครื่องออกกำลังกาย” ของคนไทยในช่วง Covid-19

สถานการณ์โรคระบาดที่มีความร้ายแรงเพิ่มมากขึ้น ทำให้กิจวัตรประจำวันที่ปกติเราอาจจะทำข้างนอกกับเพื่อน ๆ หรือทำกันเป็นหมู่คณะก็ไม่สามารถทำได้อีกต่อไป หลายคนจึงต้องหันมาปรับตัวและปรับเปลี่ยนกิจวัตรเหล่านั้นให้เข้ากับสถานการณ์

และการ ‘ออกกำลังกาย’ ที่เป็นเทรนด์กระแสมาแรงก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน ดังนั้นเรามาดูกันว่าในสถานการณ์ที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้านแบบนี้ การดูแลสุขภาพจะมีอิทธิพลและส่งผลต่อปฏิกิริยาคนไทยอย่างไรบ้าง  

โดยวันนี้เราจะมาวิเคราะห์ข้อมูลจาก Google Trends ให้ทุกคนได้ดูกันอย่างชัด ๆ ว่าคนไทยมีอัตราการค้นหาเกี่ยวกับการออกกำลังกายกันมากน้อยเพียงใด เพื่อให้ทุกคนตระหนักเห็นถึงการดูแลสุขภาพและโอกาสสำหรับการทำธุรกิจ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อม ๆ กันเลย

คน Search “การออกกำลังกาย” เพิ่มขึ้นในช่วงกักตัว

เทรนด์การ ออกกำลังกาย ของคนไทยช่วง 2019-2020 บน Google Trends - Web Search
เทรนด์การ ออกกำลังกาย ของคนไทยช่วง 2019-2020 บน Google Trends -  YouTube Search
ภาพจาก Everydaymarketing

ย้อนกลับไปช่วงที่คนไทยเริ่มกักตัวตอนต้นปี 2020 ที่โควิดระบาดรอบแรก เมื่อดูจากภาพด้านบน ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาแบบ เว็บไซต์ หรือ Youtube จะเห็นได้ว่าเทรนด์ของการค้นหาเกี่ยวกับ Exercise หรือการออกกำลังกายนั้นแม้ในช่วงแรก ๆ จะไม่มีอะไรหวือหวามากนัก 

พอมาถึงช่วงเดือนมีนาคม ซึ่งหากดูกราฟใน Web Search จะเห็นว่าเริ่มพุ่งขึ้นช่วงปลายเดือนมีนาคม ประมาณวันที่ 22 เป็นต้นไป และเพิ่มขึ้นพีคขึ้นเรื่อย ๆ แต่ถ้าเราสลับมาดูใน YouTube Search จะเห็นว่า คนเข้ามาค้นหาการออกกำลังกายผ่าน YouTube ก่อน Web Search ซะอีก เพราะเทรนด์กราฟนั้น เริ่มทะยานสูงตั้งแต่วีคที่ 8-14 มีนาคม 2020 แล้ว

เห็นได้ชัดเลยว่าเมื่อคนเริ่มกักตัวมาสักพักแล้วเนี่ย คงอาจจะเริ่มรู้สึกว่าไม่ค่อยได้ขยับร่างกายกันเท่าไหร่ แล้วถ้ายิ่งบางคนยังกินอาหารจำนวนเท่าเดิม แล้วยิ่งไม่ได้ขยับร่างกายด้วยเนี่ย แน่นอนว่าร่างกายก็คงจะขยายใหญ่ขึ้นแน่ ๆ

ทีนี้เราอยากพาคุณมาดูข้อมูลในฝั่งของ “เครื่องออกกำลังกาย” กันบ้างว่าคนไทยนั้นมีพฤติกรรมการออกกำลังกายเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อเปรียบเทียบว่าแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด

เครื่องออกกำลังกายก็มีอัตราการ “Search” ไม่แพ้กัน



ทีนี้เรามาดูการค้นหาของเครื่องออกกำลังกายกันบ้าง จากภาพเราย้อนไปดูข้อมูลกันช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงกักตัวครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน ที่มีการระบาดถึง 3 รอบแล้ว ทำให้เห็นว่าการค้นหาเครื่องออกกำลังกายนั้นยังคงยืดหยุ่นอยู่เรื่อย ๆ และยังเห็นว่าการวิ่ง หรือลู่วิ่งไฟฟ้านั้นยังถูกค้นหามากที่สุดด้วย

หากจะพูดกันว่าลู่วิ่งไฟฟ้าเป็นเครื่องออกกำลังกายที่ถูกเลือกใช้กันมากที่สุด ก็คงไม่ผิด  เพราะเราจะเห็นได้จากเทรนด์การออกกำลังกาย ที่ปรับเปลี่ยนกันตั้งแต่ช่วงต้นปีที่แล้วจนมาถึงปัจจุบัน (กระแสการวิ่งนั้นมาแรงมาก แถมยังเป็นการออกกำลังกายที่ลดน้ำหนักได้ดีด้วย) จึงส่งผลให้ผู้คนต่างก็เลือกใช้อุปกรณ์นี้มาไว้ออกกำลังกายที่บ้าน

ซึ่งสำหรับใครที่กำลังมองหาลู่วิ่งไฟฟ้าสักเครื่องเราขอแนะนำให้คุณไปทำความรู้จักวิธีการเลือกซื้อลู่วิ่งไฟฟ้าให้ดีก่อน เพราะมันจะทำให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อลู่วิ่งไฟฟ้าที่คุ้มค่าและเหมาะสมที่สุดสำหรับคุณได้

นอกจากนี้ผู้คนยังค้นหาการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ง่าย ๆ จากที่บ้านอีกด้วย

ขอย้อนกลับไปในช่วงที่โควิดระบาดรอบแรก เพื่อให้เห็นข้อมูลแบบชัดเจนขึ้น (เนื่องจากการ Lock Down มีการปรับเปลี่ยนอยู่บ่อยครั้ง จากการระบาดของโรคที่มีตัวเลขลดลง และเพิ่มขึ้นนั่นเอง) เราเลยตั้งค่า Timeline ช่วง 7 วัน ในระหว่างการกักตัวมาสักพัก และคิดว่าช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงพีคที่สุด นั่นก็คือ (1 เมษา – 7 เมษา 2020) เรียกได้ว่า จุดนี้จะทำให้เราเห็นข้อมูลที่น่าสนใจมากมายเลยทีเดียว

  • Web Search


หากดูจากกราฟแล้ว เราจะเห็นรูปแบบการออกกำลังกายในช่วงเช้าและช่วงเย็น เป็นลูกคลื่นเลยครับว่าช่วงเวลาในการออกกำลังกายของคนไทยมี 2 ช่วงหลักๆ คือ

  • ช่วงเช้าวันปกติที่ส่วนมากจะอยู่ในช่วงเวลาตี 5 - 6 โมงเช้า และจะมีบ้างที่ในวันหยุดนั้นจะขยับไปเป็น 7 โมงเช้า
  • ส่วนช่วงเย็นนั้นเวลาพีคสุดนั้นค่อนข้างเสมอต้น เสมอปลาย นั่นก็คือช่วง 18.00 PM(หรือ 6โมงเย็น)

จากที่เรากล่าวมาข้างต้นว่าลู่วิ่งไฟฟ้าเป็นเครื่องออกกำลังกายที่คนเลือกใช้มากที่สุด แต่การที่จะออกกำลังกายในบ้านแบบง่าย ๆ โดยไม่ใช้อุปกรณ์ทั้งทีก็ต้องมีการค้นหาและเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมด้วย

 

การออกกำลังกายในบ้านเป็นตัวพาเสียเงินมาก ๆ เพราะหลายคนนั้นอยากมีเครื่องออกกำลังกาย ชุดออกกำลังกาย หรืออุปกรณ์ที่ครบครัน เพื่อที่จะได้ออกกำลังกายได้ตามความต้องการ รวมไปถึงการออกกำลังกายอื่น ๆ ที่สามารถทำได้ง่าย เช่น โยคะ Body Weight และ Workout ในส่วนต่าง ๆ อย่าง ขา หน้าท้อง เป็นต้น   อีกสึ่งหนึ่งที่เราจะเห็นแตกต่างจากการค้นหาอื่นในภาพนั้น จะเห็นว่ามี “แคปชั่นวิ่งออกกำลังกาย” ด้วย ก็แหม… กักตัวออกกำลังอยู่บ้านทั้งที ก็ต้องมีแคปชั่นไปโพสต์ลงโซเชียลกันหน่อย

  • Youtube Search

เปลี่ยนมาดูการค้นหาเกี่ยวกับการออกกำลังกายระหว่างกักตัวผ่าน YouTube กันบ้างว่ามีส่วนไหนที่เป็นจุดน่าสนใจ แต่อันดับแรกที่เห็นเลยคือรูปแบบของเวลายังคงเป็นเหมือนเดิมคือ 6 โมงเช้าและ 6 โมงเย็นเป็นหลัก และการค้นหาที่เกี่ยวข้องหลัก ๆ ก็จะมีข้อมูลเป็น 2 ก้อนใหญ่ ๆ ด้วยกันคือ

  • ค้นหาการออกกำลังกายในรูปแบบการเต้นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเกมส์จาก Nintendo Switch อย่าง Just Dance 2020 ที่พุ่งติดเทรนด์อันดับ 1 ไป นอกจากนั้นก็จะมีในส่วนของการค้นหาอย่าง คลิปเต้น เพลงออกกำลังกายมันส์ ๆ เหมือนคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกายก็หันมาออกกำลังกายเพิ่มขึ้นบ้าง เพราะมีเวลาอยู่บ้านทั้งวัน แล้วเปลี่ยนการออกกำลังกายอันแสนน่าเบื่อให้เป็นเรื่องสนุกด้วยการเต้นแทน
  • อีกกลุ่มหนึ่งก็คือกลุ่มที่ออกกำลังกายแบบจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาอย่าง Cardio Workout เพื่อลดพุง ลดไขมันหน้าท้อง จะเห็นได้เลยว่า พอกิน ๆ นอน ๆ อยู่บ้านสักพัก คนเริ่มกังวลเรื่องพุงเป็นอันดับต้น ๆ รองลงมาก็คือการลดต้นขานั่นเอง

สรุปทั้งหมด

กระแสการออกกำลังกายนั้นยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ผู้คนจะต้องกักตัวอยู่ในบ้านก็ตาม จะเห็นได้จากบริษัท Peloton อย่างประเทศอเมริกา ที่กอบโกยรายได้ด้วยการขายเครื่องออกกำลังกายให้ผู้คนได้อย่างตอบโจทย์ 

แถมยังมี Decathlon สโตร์ขายอุปกรณ์ออกกำลังกายจากประเทศฝรั่งเศสที่ได้เข้ามาตีตลาดในไทย และยังคงเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความคิดที่พวกเขานั้นเชื่อว่า ตลาดของการออกกำลังกายจะยังคงเติบโตสูงต่อเนื่องอย่างแน่นอน และยิ่งสถานการณ์ Covid-19 แบบนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้คนนั้นต้องการเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองกันมากขึ้นด้วย 

สำหรับใครที่ต้องการจะเปิดธุรกิจด้านสุขภาพอย่างการขายเครื่องออกกำลังกาย หรือวางแผนที่จะเปิดฟิตเนสในอนาคตเพราะเชื่อว่าผู้คนจะหลั่งใหลกลับมาออกกำลังกายกันอย่างแน่นอน … อย่ารอช้า ! คุณสามารถเข้ามาปรึกษากับเราฟรี ๆ ได้แล้วตอนนี้

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!