วิ่งแล้วน้ำหนักไม่ลดสักที ! มาดูวิธีการวิ่งลดน้ำหนักที่ถูกต้องกัน

คนส่วนใหญ่เมื่อมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น มักเลือกใช้กีฬาการวิ่งเพื่อเป็นการลดน้ำหนัก เพราะสามารถปฏิบัติได้ง่าย และเผาผลาญแคลอรี่ได้เป็นอย่างดี แต่สงสัยไหมว่าทำไมบางคนเริ่มวิ่งลดน้ำหนักมาก็หลายเดือนแล้ว แต่วิ่งเท่าไหร่น้ำหนักก็ยังอยู่เท่าเดิม ไม่ลดลงสักที 

หรือบางคนก็อาจเจอปัญหาที่เวลาวิ่งไปสักพัก น้ำหนักที่ดูเหมือนจะลดลงมาแล้วแต่กลับลดได้แค่นั้นอย่างกับว่ามีคนมากดหยุดเวลาไว้ ทั้ง ๆ ที่ตอนแรกน้ำหนักก็ยังลดอยู่เลย เป็นสิ่งที่ชวนสงสัยต่อหลายคนเป็นอย่างมาก

ดังนั้นเราจะคุณพามาไขข้อสงสัย และจะไปหาคำตอบของเรื่องนี้กัน เพื่อให้คุณนำไปปรับใช้และสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง


สาเหตุที่น้ำหนักไม่ลดลงเป็นเพราะคุณกำลังปฏิบัติสิ่งเหล่านี้อยู่หรือเปล่า ?

เราอยากพาคุณไปสำรวจพร้อม ๆ กันก่อนว่า คุณกำลังปฏิบัติตามพฤติกรรมที่ส่งผลให้หลายคนไม่สามารถลดน้ำหนักได้อยู่หรือไม่ เพราะพฤติกรรมที่เรากำลังจะพูดถึงนี้ คือพฤติกรรมที่คนส่วนใหญ่มักจะปฏิบัติกัน ส่งผลทำให้การลดน้ำหนักของคุณขาดประสิทธิภาพ ซึ่งหากสำรวจแล้วว่าคุณกำลังปฏิบัติสิ่งเหล่านี้อยู่ หลังจากนั้นเราจะพาคุณไปดูวิธีแก้ไขในการวิ่งลดน้ำหนักที่ถูกต้องกัน

  • เลือกกินไม่ถูกวิธี

บางคนคิดว่าการกินอาหารน้อย ๆ จะยิ่งผอมเร็ว แต่จริง ๆ แล้วการอดอาหารนอกจากทำให้เราไม่มีแรง เสี่ยงหน้ามืดเป็นลมแล้ว ยังทำให้ร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้ร่างกายเริ่มเรียนรู้การใช้พลังงานที่ลดน้อยลง เพื่อประหยัดพลังงานจากที่เราได้รับพลังงานเข้าไปน้อยเกินไปนั่นเอง ซึ่งอาจทำระบบเผาผลาญในร่างกายของบางคนเกิดพังได้ (ในขั้นที่แย่ที่สุด) ส่งผลให้ไม่สามารถลดน้ำหนักได้ 

ดังนั้นคุณควรจะเลือกกินอาหารเพื่อเติมพลังงานให้ถูกวิธีด้วย เพราะร่างกายต้องการฟื้นฟูหลังจากการวิ่งด้วยอาหารที่มีโปรตีนมากกว่าปกติ รวมไปถึงปริมาณแคลอรี่เหมาะสม เช่น อกไก่ หรือสลัดผัก เป็นต้น

อีกทั้งในกรณีหนึ่งคือร่างกายของคนเรานั้นจะใช้พลังงานเป็นจำนวนมากในการวิ่ง เป็นสาเหตุทำให้รู้สึกอยากอาหาร ทำให้หลายคนอาจใช้วิธีการให้รางวัลตัวเองด้วยการกินหลังจากวิ่งเสร็จ และยิ่งหากใครเลือกกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ก็จะยิ่งเป็นการสะสมไขมันส่วนเกินเข้าไปสู่ร่างกายด้วยนั่นเอง

  • ไม่ออกกำลังกายอย่างอื่นควบคู่ไปด้วย

หลายคนเข้าใจว่าการวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุดในการลดน้ำหนัก ซึ่งจริง ๆ แล้วร่างกายของเราไม่ได้เผาผลาญพลังงานเฉพาะตอนออกกำลังกายเท่านั้น แต่ร่างกายนั้นเผาผลาญพลังงานอยู่ตลอดเวลา แม้กระทั่งเวลาเรานอนหลับ

ดังนั้นนอกจากการวิ่งแล้ว วิธีที่จะทำให้การลดน้ำหนักเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น คุณควรให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างกล้ามเนื้อด้วยการเวทเทรนนิ่งด้วย เพราะเมื่อร่างกายของเรามีกล้ามเนื้อมากขึ้นจะส่งผลให้ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนั้นเมื่อมีกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ที่แข็งแรงกว่าเดิม ยังส่งผลให้การวิ่งของคุณมีประสิทธิภาพ (ทั้งวิ่งเร็ว วิ่งอึด และไม่เกิดอาการบาดเจ็บได้ง่าย)

  • ไม่เพิ่มความท้าทายให้กับร่างกาย

หลายคนเริ่มวิ่งมานาน แต่วิ่งอยู่ในช่วงระยะทาง ระยะเวลา และความเร็วในการวิ่งที่เหมือนเดิมมาตลอด ทำให้กล้ามเนื้อเกิดความเคยชิน หรือร่างกายจดจำกิจกรรมที่เราทำบ่อย ๆ นั่นเอง ร่างกายจึงได้ใช้พลังงานไปกับการวิ่งที่น้อยลง

สำหรับการวิ่งเพื่อลดน้ำหนักนั้น ควรเพิ่มความเข้มข้นในการออกกำลังกายให้มากขึ้น เช่น เพิ่มระยะทาง เพิ่มความเร็ว เพื่อให้ร่างกายได้ใช้พลังงานที่มากขึ้น เพราะเมื่อร่างกายของเราแข็งแรงมากกว่าเดิมแล้ว ความเร็วระยะทางเดิม ๆ ก็ไม่ทำให้เกิดผลลัพธ์อีกต่อไป ดังนั้นเวลาวิ่งควรให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ด้วย 


ควรกระตุ้นร่างกายอย่างไร ? เมื่อร่างกายปรับตัวเข้ากับการวิ่งเดิม ๆ แล้ว

หากร่างกายไม่รู้สึกท้าทายกับสิ่งเดิมแล้ว ก็ต้องหาวิธีใหม่เพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อและร่างกายได้เจอกับสิ่งใหม่ ๆ บ้าง ซึ่งคุณสามารถทำด้วยวิธีง่าย ๆ จากที่เราได้กล่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว นั่นก็คือ การวิ่งให้เร็วขึ้น วิ่งให้ไกลขึ้น และวิ่งบนพื้นที่ที่ต่างออกไปจากเดิม

หรือสามารถใช้โปรแกรมการฝึกความเข้มข้นในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การวิ่งหนักสลับเบา (Interval Run), การวิ่งด้วยความเร็วคงที่อย่างสม่ำเสมอ (Tempo Runs) หรือการวิ่งทางไกลที่ต้องเพิ่มระยะทาง และระยะเวลาให้มากขึ้น (Long Run)

นอกจากนี้ยังสามารถใช้การออกกำลังกาย Cardio แบบอื่นเข้ามาเป็นส่วนช่วยให้ร่างกายได้เผาผลาญได้ดียิ่งขึ้น เช่น การปั่นจักรยาน การว่ายน้ำ เป็นต้น หรือหลายคนอาจจะเคยได้ยินการออกกำลังกายแบบ HIIT ที่เป็นการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีไม่แพ้กัน

แต่ในสถานการณ์ที่หลายคนไม่สามารถไปออกกำลังกายข้างนอกได้ เพราะจำเป็นต้องกักตัวอยู่บ้านจากการระบาดของ Covid-19 ซึ่งเราเชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่เกิดอาการสงสัยขึ้นมาแน่ ๆ ว่า 

แล้วเราจะออกกำลังกายที่บ้านอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพแบบนี้ได้บ้าง ?


แน่นอนว่าช่วงเวลาแบบนี้การเลือกเครื่องออกกำลังกายที่มีฟังก์ชันครบครันถือเป็นเรื่องดีที่สุด

โปรโมชั่น thai, ช็อปปิ้งออนไลน์เพื่อรับโปรโมชั่น thai - ลู่วิ่ง ออกกำลังกายแรงกระตุ้น.alibaba.com


อย่างที่ทุกคนทราบแล้วว่าการวิ่งนั้นสามารถลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เราจึงอยากแนะนำ ลู่วิ่งไฟฟ้ารุ่น Impulse IT407 ที่มาพร้อมราคา 38,800 บาท แต่มีสเปคเทียบเท่ากับลู่วิ่งรุ่น Star Trac ท่ีมีราคาสูงเหยียบแสน คุ้มค่าสุด ๆ คุณสามารถชมสินค้าเพิ่มเติมผ่านทาง Shopee และ Lazada

โดยที่คุณนั้นสามารถเลือกฝึกรูปแบบการวิ่งได้ตามใจชอบแม้ต้องวิ่งอยู่ที่บ้าน เพราะลู่วิ่งไฟฟ้าตัวนี้มาพร้อมกับฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครันไม่ว่าจะเป็นแกรม Fat Burn ที่เป็นโปรแกรมสำหรับการลดน้ำหนักเผาผลาญไขมันโดยเฉพาะ, การปรับความชันในการฝึกวิ่ง และปุ่ม Pause (สามารถหยุดเวลาแล้วกดรันต่อได้) สำหรับนักวิ่งมืออาชีพที่ต้องทำสถิติเวลาในการวิ่ง และยังมีฟังก์ชันอื่น ๆ อีก 10โปรแกรมด้วย

มากกว่านั้นยังมีดีไซน์ที่รองรับสำหรับผู้สูงอายุที่มีแขนจับยาว พื้นที่วิ่งกว้าง และตำแหน่ง Safety ที่มีถึง 2 จุดด้วยกัน ซึ่งเป็นลู่วิ่งที่เราอยากแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายในบ้านมาก ๆ ครับ 
อย่างไรก็ตามหากคุณยังไม่มีประสบการณ์ในการซื้อเครื่องออกกำลังกายมาก่อนเลย เราแนะนำให้คุณ รู้จักกับวิธีเลือกซื้อลู่วิ่งไฟฟ้า เพื่อเป็นความรู้ก่อนการตัดสินใจซื้อและความคุ้มค่าที่สุดสำหรับคุณ

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!