วิ่งแล้วขาใหญ่จริงหรือไม่​? มาทำความเข้าใจธรรมชาติของร่างกาย และวิธีเลือกเครื่องออกกำลังกายที่เหมาะสมกัน

เชื่อว่าหลายคนอาจเคยได้ยินคำพูดที่บอกกับคุณว่า “วิ่งแล้วขาใหญ่นะ” ออกกำลังกายอย่างอื่นไม่ดีกว่าเหรอ ? ซึ่งคำนี้นั้นทำให้หลายคนวิตกกังวลเป็นอย่างมาก แทนที่จะได้วิ่งเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น แต่กลับกลายเป็นเครียด และไม่กล้าที่จะเริ่มวิ่งสักที

ยิ่งโดยเฉพาะกับผู้หญิงที่ให้ความสำคัญกับด้านสรีระร่างกายด้วยนั้น ทำเอาขวัญเสียกันยกใหญ่เลยทีเดียว  เพราะการมีรูปลักษณ์ภายนอกที่ดีนั้นส่งผลให้คุณผู้หญิงมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าเป็นการแต่งตัวหรือการทำกิจกรรมต่าง ๆ  

ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาคุณไปหาคำตอบกันว่า จริง ๆ แล้วการวิ่งนั้นทำให้คุณขาใหญ่ขึ้นจริงหรือไม่ พร้อมกับพาคุณไปดูวิธีออกกำลังกาย และเลือกเครื่องออกกำลังกายที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ เพื่อที่คุณจะได้หมดกังวลต่อการออกกำลังกายและมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น


ก่อนอื่นเรามาดูกันว่า “ขาใหญ่” ในแต่ละลักษณะร่างกายเป็นอย่างไรบ้าง ?  

ร่างกายของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็น ขา แขน เอว สะโพก จะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ ขึ้นอยู่กับธรรมชาติร่างกายของแต่ละคน โดยจะมีองค์ประกอบในร่างกายอยู่หลัก ๆ 3 อย่างด้วยกัน คือ

  • กระดูก 

แกนกระดูกนั้นเป็นส่วนที่คนมักจะใช้บอกว่าตัวเองกระดูกใหญ่ จึงทำให้ร่างกายนั้นดูตัวใหญ่ไปด้วย ซึ่ง ต้องขอบอกเลยว่า ข้อนี้เราทำอะไรกับมันไม่ได้ เพราะกระดูกเป็นโครงสร้างที่มาจากกรรมพันธุ์ หรือความผิดปกติทางร่างกาย เสมือนเป็นแกนกลางใหญ่ที่ทำให้ร่างกายส่วนต่าง ๆ อย่าง ขา แขน เอว สะโพกนั้นใหญ่ตามโครงสร้างของคุณ 

  • กล้ามเนื้อ

การมีกล้ามเนื้อที่เยอะมากจนเกินไปก็ส่งผลให้อวัยวะในร่างกายของคนเราใหญ่ขึ้นได้ แต่ขอย้ำว่าต้องกล้ามเนื้อเยอะจริง ๆ  ให้ลองนึกภาพนักเพาะกายที่แขนขาใหญ่ นั่นก็เป็นเพราะนักเพาะกายเน้นใช้การออกกำลังเฉพาะจุดที่หนัก หรือเรียกว่าเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมาจากการกระทำของตัวเอง เช่น บางคนกล้ามเนื้อน้อย แต่กินอาหารจนสะสมไขมันเข้าไปก็จะทำให้อวัยวะต่าง ๆ ใหญ่ขึ้นนั่นเอง

  • ไขมันใต้ผิวหนัง

สำหรับคนที่มีชั้นไขมันเยอะ หรือเรียกว่ากลุ่มคนอ้วนนั้น อวัยวะส่วนต่าง ๆ จะใหญ่ขึ้นก็เพราะไขมันส่วนเกินที่สะสมเข้าไป ซึ่งจริง ๆ แล้วกล้ามเนื้อจริง ๆ อาจจะไม่ใหญ่ขนาดนั้น เปรียบเทียบกับเวลาที่เราสวมเสื้อหนา ๆ ใส่ชุดพองๆ ก็จะทำให้ดูเป็นคนตัวใหญ่ แขนขาใหญ่ เหมือนคนที่มีชั้นไขมันที่มากกว่ากล้ามเนื้อในร่างกาย ก็จะตัวใหญ่แบบนั้นนั่นเอง


แล้วการวิ่งทำให้ “ขาใหญ่” จริงหรือไม่ ? 

ขอยกตัวอย่างนักวิ่ง Sprint ระยะ 100-500 เมตร พวกเขาเหล่านี้มักจะมีรูปร่างที่ดูใหญ่กล้ามแขนและขาเป็นมัด ๆ นั่นก็เพราะเป็นกล้ามเนื้อชนิดสร้างแรงมาก ๆ ใช้พลังงานจากกลูโคส เป็นการทำงานเหมือนระเบิดมาวูบเดียวแล้วก็ดับไป พลังงานที่ได้ออกมาจะมากมายมหาศาลแต่ไม่ต่อเนื่องลากยาว (Fast Twitch เส้นใยกล้ามเนื้อกระตุกเร็ว) ก็จะพัฒนาให้กล้ามพองใหญ่ รูปร่างเลยใหญ่ กล้ามเนื้อเยอะ และแข็งแรง เสมือนนักเพาะกายที่เน้นสร้างกล้ามเนื้อเฉพาะจุดนั่นเอง

แต่พอมาดูนักวิ่งมาราธอน หุ่นจะเพรียวกว่า กล้ามเนื้อแห้งเล็ก เพราะใช้กล้ามเนื้ออีกชนิดหนึ่ง ซึ่งการทำงานของมันจะนำออกซิเจนในอากาศมาแปลงเป็นพลังงานให้ร่างกาย สามารถเคลื่อนไหวได้ต่อเนื่องยาวนาน ไม่หมดแรงง่ายๆ เน้นความทนทาน สร้างแรงน้อยๆอย่างต่อเนื่องนานๆ (Slow Twitch เส้นใยกล้ามเนื้อแบบกระตุกช้า) 


ภาพจาก Pantip


การพัฒนากล้ามเนื้อชนิดนี้กล้ามเนื้อจะแบน แฟบ แต่เหนียวและทนทานมาก ทำให้นักวิ่งมาราธอนระยะไกล ยิ่งวิ่งก็ยิ่งผอมเพรียวสมส่วน เพราะสามารถเผาผลาญไขมันที่สะสมไว้จนเหลือเท่าที่จำเป็นต่อร่างกายเท่านั้น

ดังนั้นคำตอบที่บอกว่าวิ่งแล้วขาใหญ่นั่นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ? คำตอบก็คือ “ไม่” ทีนี้เรามาดูสาเหตุให้ชัดเจนกันมากขึ้นกันดีกว่า เพราะเราเชื่อว่ายังคงมีสาว ๆ หลายคนที่กังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ไม่น้อยแน่นอน

ก่อนอื่นคุณควรตรวจสอบให้แน่ใจซะก่อนว่าขาของคุณมีลักษณะเป็นแบบใด ซึ่งวิธีง่าย ๆ ในการเช็คขาของตัวเองนั่นก็คือ ลองจับต้นขาหรือน่องของตัวเองดูว่าที่ขาใหญ่นั้นเป็นเพราะมีกล้ามเนื้อมากกว่าไขมันหรือมีไขมันมากกว่ากล้ามเนื้อ  เพื่อที่ว่าจะได้เลือกบริหารได้อย่างถูกต้อง 

หากพบว่าเป็นมีลักษณะนิ่ม ๆ เหมือนเนื้อเหลว ก็หมายถึงว่า ขาของคุณมีไขมันมากกว่ากล้ามเนื้อ ซึ่งถ้าเราวิ่งออกกำลังกายไปเรื่อย ๆ นั้น ไขมันส่วนนี้จะลดลง ไม่มีทางเป็นกล้ามเนื้อแน่นอน แต่กรณีที่จับดูแล้วพบว่าน่องแข็งเล็กน้อย แสดงว่า น่องของเรามีกล้ามเนื้อพอสมควร มีไขมันน้อยมาก หากวิ่งออกกำลังกายไปเรื่อย ๆ กล้ามเนื้อส่วนนี้จะยิ่งกระชับ และแข็งขึ้น 

และที่สำคัญคือร่างกายของผู้หญิงนั้นจะมี Hormones Testosterone น้อยมาก (ฮอร์โมนความเป็นชาย) ทำให้ผู้หญิงสร้างกล้ามเนื้อแบบผู้ชายไม่ได้ ดังนั้นถ้าไม่ใช้สารกระตุ้นผู้หญิงก็ไม่ต้องกลัวขาใหญ่บึ้มเหมือนนักเพาะกายเลยครับ มีแต่จะทำให้ของของคุณเฟิร์มขึ้น


อีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนยังเข้าใจผิดและสำคัญไม่แพ้กัน

นั่นก็คือ การลดไขมันเฉพาะส่วน หลายคนคิดว่าสามารถลดไขมันเฉพาะส่วนได้ จึงเลือกใช้เครื่องออกกำลังกายชนิด Machine เพื่อเน้นเล่นเฉพาะส่วนขา ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่สามารถลดได้ เพราะการออกกำลังกายแค่ส่วนใดส่วนหนึ่งจะช่วยทำให้ส่วนนั้นแข็งแรง แต่ไม่ได้แปลว่าไขมันส่วนนั้นจะลดด้วย 

ดังนั้นการลดเฉพาะขาอย่างเดียว หรือจะเป็นส่วนอื่น ๆ อย่างการเน้นลดช่วงแขน เป็นต้น คุณจำเป็นต้องลดพร้อมกันทั้งหมด เพราะทุกส่วนในร่างกายจะเล็กลงและสามารถกระชับขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราลดไขมันไปแล้วเท่านั้น


สรุปแล้วการวิ่งที่คนเข้าใจผิดกันว่าขาใหญ่ นี่แหละ “คือสิ่งที่ช่วยได้ดีที่สุด”


9 เหตุผลทำไมคุณถึงควรฝึกวิ่งบนลู่วิ่ง
ภาพจาก Ookpaiwing

เพราะการวิ่งนั้นเป็นการคาร์ดิโอที่ช่วยเผาผลาญร่างกายได้ทุกส่วน ดังนั้นหากคุณอยากมีขาที่เล็กลงและกระชับขึ้น คุณจำเป็นต้องเริ่มจากการวิ่งก่อนเลยอย่างแรก ยิ่งโดยเฉพาะคนที่ตัวอ้วนแล้วร่างกายใหญ่ทุกส่วนเนี่ย ยิ่งจำเป็นต้องเริ่มหันมาออกกำลังกายด้วยการวิ่ง อาจจะเริ่มจากช้า ๆ ตามความพร้อมของร่างกายของคุณ เพื่อให้ร่างกายได้เผาผลาญไขมันส่วนเกินและช่วยลดน้ำหนักก่อนนั่นเอง

ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าภายในบ้าน หรือออกไปวิ่งนอกสถานที่ก็มอบคุณประโยชน์ให้ร่างกายได้ดีเช่นเดียวกัน เพียงแต่คุณนั้นจะต้องเลือกการวิ่งให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และออกแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสมต่อร่างกายคุณ

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าภายในบ้าน คุณก็จะสามารถวิ่งตอนไหนเมื่อไหร่ก็ได้ แถมยังไม่ต้องเสี่ยงกับโรค Covid-19 ที่ระบาดอย่างหนัก และฝุ่น PM2.5 ด้วย ที่สำคัญลู่วิ่งไฟฟ้าเดี๋ยวนี้ก็มักจะมาพร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่ครบเครื่องและโปรแกรมการออกกำลังกายที่เผาผลาญได้เป็นอย่างดี

หรือหากคุณออกไปวิ่งนอกบ้านคุณอาจจะได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์ ได้เจอเพื่อน ๆ แต่คุณก็จำเป็นต้องออกแบบโปรแกรมเอง แถมปัจจุบันไม่เหมาะอย่างยิ่ง เพราะเสี่ยงต่อโรคระบาดอีกด้วย ซึ่งก็จะมีส่วนที่ดี แตกต่างกัน

หลังจากนั้นเมื่อคุณมีไขมันส่วนเกินลดลงทุกส่วนแล้ว คุณก็สามารถใช้เครื่องออกกำลังกายคาร์ดิโออื่น ๆ อย่างการปั่นจักรยาน หรือเครื่อง Machine ที่เน้นการเล่นช่วงขาโดยเฉพาะ เพื่อให้ขาคุณดูเรียวและสวยขึ้นได้ตามความต้องการของคุณเลย

ซึ่งสำหรับใครที่กำลังต้องการลู่วิ่งไฟฟ้าสักเครื่องเพื่อไปออกกำลังกายภายในบ้านนั้น เราขอแนะนำให้คุณเลือกลู่วิ่งไฟฟ้าที่มีการรับประกันทั้งคุณภาพของสินค้า และบริการหลังการขาย เพื่อให้สามารถวิ่งออกกำลังกายได้ในระยะยาว และได้อุปกรณ์ที่คุ้มค่าที่สุดต่อเงินที่เสียไป

คุณสามารถอ่านบทความเพิ่มเติม >>

วิธีเลือกลู่วิ่งไฟฟ้าให้เหมาะสมและคุ้มค่า

เครื่องออกกำลังกายที่ช่วยทำให้ขาเรียวดูกระชับ

*** หากคุณรู้แล้วว่าควรเลือกซื้อลู่วิ่งไฟฟ้าอย่างไรให้เหมาะสม แต่ก็ยังติดปัญหาที่เลือกไม่ถูกอยู่ดี เพราะมีลู่วิ่งอยู่เต็มไปหมด เราเลยอยากขอแนะนำลู่วิ่งไฟฟ้าคุณภาพดี มาพร้อมการประกันมอเตอร์สูงสุด 10 ปี พร้อมทีมงานติดตั้งฟรีถึงบ้านคุณ และตรวจเช็คลู่วิ่งไฟฟ้าให้คุณฟรีทุก ๆ 4 เดือนอีกด้วย

เพราะเชื่อว่าการบริการและประกันสินค้าจะทำให้ผู้ใช้นั้นได้ใช้อุปกรณ์อย่างคุ้มค่าที่สุด มากกว่านั้นคุณยังสามารถเลือกผ่อนสินค้า 0% นาน 3, 6 , 10เดือนได้อีกด้วย สามารถดูสินค้าได้แล้วตอนนี้ผ่านทาง Shopee และ Lazada


สรุปทั้งหมด

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหวังว่าคุณคงจะเปลี่ยนความคิดกันได้แล้ว แล้วจงอย่ากลัวว่าตัวเองจะขาใหญ่ตัวใหญ่จนไม่กล้าออกกำลังกาย เราจะต้องให้ความเชื่อผิด ๆ เหล่านี้หมดไปเสียทีครับ และอย่าลืมทำตามในสิ่งที่ได้กล่าวไปข้างต้นด้วยว่า คุณจะต้องหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายแบบที่ต้องใช้แรงกล้ามเนื้อแบบหนัก ๆ  จนเกินไปอย่างการวิ่ง Sprint หรือ การเล่นเวทหนัก ๆ ที่เน้นเฉพาะจุดด้วย

แล้วเปลี่ยนมาวิ่งในรูปแบบเบา ๆ และ เน้นนาน ๆ เหมือนรูปแบบการวิ่งมาราธอน ที่จะช่วยพัฒนากล้ามเนื้อที่ยิ่งใช้ยิ่งทำให้ดูกระชับและดูเล็กลง หลังจากนั้นขาของคุณก็จะแข็งแรงกระชับขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแน่นอน เพราะการวิ่งลักษณะนี้ช่วยเผาผลาญไขมันต่าง ๆ ในร่างกายและดึงไขมันมาเผาผลาญได้มากที่สุด จึงไม่ได้ทำให้ขาใหญ่ขึ้นนั่นเอง 

ขอทิ้งท้ายว่าอย่าเผลอกินตามใจปากตัวเองจนทำให้การวิ่งของคุณมีประสิทธิภาพที่ถดถอยลงด้วยนะ เพราะปัญหานี้เป็นปัญหาส่วนใหญ่ที่หลายคนมักพบเจอเช่นกัน ดังนั้นลุกมาวิ่งเพื่อสุขภาพกันได้แล้ว

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!