เปรียบเทียบชัด ๆ วิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า VS วิ่งกลางแจ้ง แบบไหนดีกว่ากัน 2022

สำหรับใครที่เป็นนักวิ่งมือใหม่ที่ออกกำลังกายเพื่อการลดน้ำหนักเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ร่างกายนั้น น่าจะมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการวิ่งของเราว่าจริง ๆ แล้วการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้ากับการวิ่งกลางแจ้งตามสถานที่ต่าง ๆ แบบไหนมีประสิทธิภาพกับร่างกายมากกว่ากัน

ซึ่งน้อยคนที่จะรู้ว่า แม้จะเป็นการวิ่งเหมือนกัน แต่การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า กับ การวิ่งกลางแจ้งนั้น มีความแตกต่างกันทั้งในแง่ของการพัฒนาการทางร่างกาย ความปลอดภัย ความสะดวกสบาย รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ 

ในบทความนี้ NBA Sportmanagement เลยขอพาทุกคนไปศึกษาและเปรียบเทียบว่าระหว่าง วิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า กับ การวิ่งกลางแจ้ง แบบไหนดีต่อสุขภาพและการลดน้ำหนักของคุณมากกว่ากัน ไปติดตามกันต่อได้เลย

ข้อดี ของการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าและวิ่งกลางแจ้งมีอะไรบ้าง?

ข้อดีของการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า

การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้านั้น นับว่าเป็นการวิ่งที่จะช่วยทำให้ร่างกายได้ออกกำลังกายด้วยการวิ่งอย่างเป็นระบบ ปลอดภัย ซึ่งเราจะมาอธิบายถึงข้อดีของการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าให้ทุกคนได้ทราบกัน

  • ใช้งานง่าย สะดวก

ข้อดีของการใช้ลู่วิ่งไฟฟ้าคือเรื่องของการใช้งานที่ง่ายและสะดวกกับการออกกำลังกายของคุณมากกว่า เพราะเพียงแค่เสียบปลั๊ก เปิดสวิตซ์ เลือกความเร็ว ก็สามารถเริ่มต้นใช้งานได้แล้ว นอกจากนั้น ลู่วิ่งไฟฟ้านั้นอาจเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของใครหลายคนด้วย เช่น ทำงานเลิกเย็นเกินไป พอมาถึงบ้านก็มืด แล้วสวนสาธารณะบางแห่งก็ปิดเร็ว ทำให้ไม่สามารถออกไปวิ่งได้ แต่ถ้าหากมีลู่วิ่งไฟฟ้าอยู่ที่บ้านก็สามารถวิ่งได้ทันทีไม่ต้องเดินทางออกไปไหนไกล แถมไม่ต้องกังวลเรื่องสภาพอากาศที่แปรปรวน บางครั้งฝนตกหรือแดดออกแรงเกินไป ก็ไม่สามารถวิ่งกลางแจ้งได้

ภาพจาก treadmillreviews
  • เพิ่มความแข็งแรงของกระดูกและข้อต่อ

การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้านั้น น้อยคนที่จะรู้ว่าจะช่วยทำให้กระดูกและข้อต่อของเราแข็งแรง เพราะลู่วิ่งไฟฟ้าสามารถปรับระดับต่าง ๆ ให้เข้ากับการวิ่งของคุณได้ ซึ่งจะทำให้ร่างกายสามารถคุ้นชิน ปรับตัวกับความเร็ว ความชันของลู่วิ่งไฟฟ้า ส่งผลให้กระดูกและข้อต่อแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าคุณมีการวิ่งที่ถูกต้อง มีการพักผ่อนอย่างพอดี ไม่หักโหมก็ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคข้ออักเสบ หรือกระดูกเสื่อมได้ในอนาคต 

  • ช่วยให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพ

หากพูดถึงการลดน้ำหนัก การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่เรียกว่าได้ประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะลู่วิ่งไฟฟ้าจะสามารถปรับความเร็ว ความชัน เพิ่มความท้าทายและเพิ่มการใช้พลังงานของร่างกายให้มากขึ้นได้ ทั้งนี้ลู่วิ่งไฟฟ้าบางรุ่นยังมีโหมด Fat Burn ที่จะเป็นโปรแกรมฝึกซ้อมวิ่งสำหรับการสลายไขมันส่วนเกินโดยเฉพาะอีกด้วย

ภาพจาก wp
  • กระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรง

โดยส่วนใหญ่ลู่วิ่งไฟฟ้า จะสามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจ (Heart Rate) แบบคร่าว ๆ ได้ ซึ่งถึงแม้ว่าอาจจะไม่เทียบเท่ากับการใส่ Smart Watch แต่ก็สามารถทำให้คุณประเมินอัตราการเต้นของหัวใจขณะที่วิ่งได้ ทำให้คุณรู้ว่าต้องวิ่งระดับไหนจึงจะพอเหมาะ และการวิ่งด้วยลู่วิ่งไฟฟ้าสามารถปรับระดับความเร็วได้ ถ้าเกิดคุณรู้สึกเหนื่อย ก็จะทำให้หัวใจของคุณได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อหัวใจ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มความอึด ความทนทานให้แก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี

ข้อดีของการวิ่งกลางแจ้ง

สำหรับการวิ่งกลางแจ้ง นอกจากจะทำให้ร่างกายได้ออกกำลังกายอยู่กับธรรมชาติได้มากกว่าวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าแล้ว ยังมีข้อดีอีกมากมาย ซึ่งเราก็จะมาอธิบายถึงข้อดีเหล่านั้นให้ทุกคนได้ทราบกัน

  • ฝึกสมาธิ

แม้ดูเหมือนว่าการวิ่งกลางแจ้งจะมีสิ่งรอบตัวที่สามารถดึงดูดสายตาเราได้ตลอดเวลา จนทำให้บางทีการวิ่งนั้นไม่ประสบความสำเร็จเหมือนกับที่ตั้งใจไว้ในตอนแรก เพราะเราอาจจะพบเจอผู้คนมากมาย ตึกรอบข้าง รถที่วิ่งผ่านไปมา หรือแม้กระทั่งกลิ่นจากร้านอาหารตามทางที่คอยเย้ายวนให้เราหยุดกินอาหารเหล่านั้นแทน แต่อุปสรรคในการวิ่งกลางแจ้งนั้นก็ถือว่าเป็นตัวช่วยการฝึกสมาธิชั้นดีให้เรา เพราะเราต้องโฟกัสกับการออกกำลังกายของตัวเองให้ได้มากที่สุด ไม่นอกลู่นอกทาง ซึ่งอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้เรามีสมาธิและโฟกัสได้ดียิ่งขึ้นก็คือ การฟังเพลงโดยใช้หูฟัง เพราะมันสามารถตัดเสียงรบกวนรอบข้างได้เป็นอย่างดี ทำให้เราจดจ่อกับการออกกำลังกายได้มากยิ่งขึ้น

ภาพจาก squarespace-cdn
  • เพิ่มความคล่องตัว

การวิ่งกลางแจ้งจะแตกต่างจากการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าตรงที่ทุกคนจะได้สัมผัสกับสภาพแวดล้อมจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติหรือสภาพแวดล้อมในเมือง ทำให้ได้เจอพื้นที่ที่หลากหลาย เช่น ทางตรง ทางโค้ง คดเคี้ยว หรือว่าจะต้องวิ่งอยู่ท่ามกลางผู้คนที่วิ่งอยู่รอบ ๆ ตัวเราเอง ซึ่งการที่เราเจอสภาพแวดล้อมจริง ๆ นั้น ทำให้กล้ามเนื้อสามารถฝึกฝนในการช่วยควบคุมทิศทาง และรู้จักวิธีผ่อนเบาน้ำหนัก ความเร็วในระหว่างวิ่งหากเจอคนหรือสิ่งกีดขวาง ซึ่งสามารถเปลี่ยนทิศทางได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

ภาพจาก verywellfit
  • ได้พบปะเพื่อนใหม่

แน่นอนว่าการที่เราออกไปวิ่งกลางแจ้ง เราจะไม่ได้วิ่งอยู่คนเดียวอย่างแน่นอน แต่จะได้พบเจอเพื่อนใหม่อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นวัยเดียวกันหรือต่างวัย ดีไม่ดีก็อาจจะได้พบเจอผู้ที่เป็นมืออาชีพในการวิ่ง ถ้าหากมือใหม่อย่างเราได้ลองทำความรู้จักและพูดคุยกับพวกเขา ก็อาจจะได้เคล็ดลับดี ๆ ในการวิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อนกลับมาก็เป็นได้ 

ภาพจาก podiumrunner

ข้อควรระวังของการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าและวิ่งกลางแจ้ง มีอะไรบ้าง?

ข้อควรระวังของการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า

สำหรับข้อควรระวังของการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า คือ ถ้าหากคุณปรับความเร็วของลู่วิ่งไฟฟ้ามากเกินไป ก็อาจจะทำให้ล้ม และเกิดอาการบาดเจ็บขึ้นได้ ซึ่งมีวิธีหนึ่งที่สามารถป้องกันอุบัติเหตุได้ คือ การติดสายหนีบฉุกเฉินไว้กับเสื้อผ้าของคุณในทุก ๆ ครั้งที่ใช้ลู่วิ่งไฟฟ้า 

โดยที่ลักษณะการทำงานของสายหนีบนี้ จะเป็นสายที่ฝั่งหนึ่งติดกับลู่วิ่งไฟฟ้า ส่วนอีกฝั่งหนึ่งจะเป็นตัวหนีบที่เอาไว้หนีบกับเสื้อผ้าของคุณ ถ้าหากตัวหนีบนี้หลุดออก ลู่วิ่งไฟฟ้าก็จะหยุดการทำงานทันที ทำให้สามารถป้องกันเวลาที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น ล้ม เหนื่อยจนหมดแรง หรือพลาดทรงตัวไม่อยู่ ได้ทันเวลา

ภาพจาก wish

ข้อควรระวังของการวิ่งกลางแจ้ง

สำหรับใครที่ชอบการวิ่งกลางแจ้งก็มีข้อควรระวังเช่นกัน เพราะขึ้นชื่อว่าวิ่งกลางแจ้งแล้ว เราอาจจะเจออันตรายเยอะกว่าการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นทั้งมลพิษ หรือเชื้อโรคที่อยู่ในอากาศ รวมถึงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เช่น พื้นถนนที่วิ่งอาจไม่เรียบพอ, อันตรายจากยานพาหนะเฉี่ยวชนระหว่างการวิ่ง หรือสภาพอากาศฟ้าฝนไม่เป็นใจ ที่อาจจะมีฝนตก ทำให้ถนนลื่นวิ่งได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือถ้าแดดแรงเกินไป ผู้วิ่งก็อาจเกิดอาการหายใจไม่สะดวก หน้ามืด และเป็นลมล้มลงไปได้ในที่สุด

ภาพจาก amazonaws

วิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า VS วิ่งกลางแจ้ง แบบไหนดีกว่ากัน

ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าหรือวิ่งกลางแจ้ง ทั้ง 2 อย่างก็ทำให้เราได้ออกกำลังกาย เผาผลาญไขมัน สร้างความอึดให้กับร่างกาย และให้มีสุขภาพแข็งแรงได้เช่นกัน แต่การวิ่งทั้ง 2 แบบนี้ก็อยู่ที่เป้าหมายในการฝึกซ้อมของแต่ละคนว่าต้องการอะไร

หากใครที่ต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง การใช้งานที่ง่าย รวมถึงเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกและข้อต่อ การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าก็อาจจะตอบโจทย์คุณที่สุด แต่หากใครที่ต้องการฝึกสมาธิ เพิ่มความคล่องตัวให้กับร่างกาย และได้พบปะเพื่อนใหม่ ๆ การวิ่งกลางแจ้งก็อาจจะเห็นผลที่สุดสำหรับคุณ

แต่ถ้าหากถามถึงเรื่องความปลอดภัยแล้ว การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าจะตอบโจทย์คุณที่สุดอย่างแน่นอน เพราะคุณไม่ต้องออกไปเจอกับสภาพแวดล้อมที่คาดเดาไม่ได้หรือสภาพอากาศที่แปรปรวนในแต่ละวันที่ทำให้การวิ่งไม่ประสบความสำเร็จเหมือนที่ตั้งใจไว้ในตอนแรก

ภาพจาก runsociety

หากคุณกำลังมองหาลู่วิ่งไฟฟ้า เกรดคุณภาพ มาใช้งานต้องทำอย่างไร

สำหรับใครที่เป็นนักวิ่งมือใหม่ก็ได้เห็นไปแล้วว่าการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าและวิ่งกลางแจ้งตามสถานที่ต่าง ๆ มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง แบบไหนที่ให้ประสิทธิภาพกับร่างกายได้มากกว่า และการวิ่งแบบใดที่มีความปลอดภัยกว่ากัน ซึ่งถ้าหากคุณอยากวิ่งแบบปลอดภัย แล้วไม่อยากออกไปเผชิญกับมลพิษหรือสภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้ การเลือกซื้อลู่วิ่งไฟฟ้าดี ๆ สักเครื่องหนึ่งไว้ที่บ้าน ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
ที่ NBA Sport Manangement มีลู่วิ่งไฟฟ้าจำหน่ายทั้งบน Shopee และ Lazada ซึ่งมีลู่วิ่งไฟฟ้ารวมไว้ตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงราคาแพง พร้อมทั้งรับประกันสินค้า การบริการหลังการขาย และทีมงานผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงติดตั้งฟรีถึงบ้านคุณ จากบริษัทจำหน่ายเครื่องออกกำลังกาย คุณภาพอันดับ #1 มาตรฐานตัวเครื่องเกรดเดียวกับฟิตเนส

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!