สร้าง Six Pack ! ได้ง่าย ๆ กับเครื่องออกกำลังกายบริหารหน้าท้อง

“หุ่นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” คำพูดนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการออกกำลังกาย เพราะไม่ใช่เพียงแต่การทำให้โรคร้ายหายได้เท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อีกมากมายที่ทำให้ทุกคนหันมาออกกำลังกายเพื่อต้องการสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น ต้องการมีหุ่นที่ดี หรือบุคลิกภายนอกที่ดี เพราะมันก็เป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตไม่แพ้กัน

เพราะหากเราเป็นคนที่มีรูปร่างผอมแห้งจนเกินไป หรือเป็นคนที่มีรูปร่างกายอ้วน ซึ่งคนกลุ่มผอมก็อาจจะดูไม่มีเรี่ยวไม่มีแรง และกลุ่มคนอ้วนเวลาทำอะไรก็จะดูอืดอาดเฉื่อยช้าไปหมด ไม่มีความคล่องตัว ทำให้เวลาทำอะไรก็จะดูไม่มีความทะมัดทะแมง

แต่กลับกันนั้น ผู้ที่มีรูปร่างที่ดีจะดึงดูดสายตาจากคนรอบข้าง สังเกตง่าย ๆ จากงานขายสินค้าแบรนด์ดังต่าง ๆ ที่มีการใช้คนที่มีหุ่นดี บุคลิกภาพภายนอกดี มาเป็นหน้าเป็นตาให้กับแบรนด์ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาสนใจนั่นเอง 


ข้อดีของการออกกำลังกายบริหารหน้าท้อง

การออกกำลังกายบริหารส่วนหน้าท้องนั้นนอกจากจะช่วยให้มีหุ่นที่ดีแล้ว ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลยครับ

  • ลดอาการปวดหลัง

อาการปวดหลังนั้นเกิดได้กับทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุใดก็ตาม ซึ่งการออกกำลังกายบริหารหน้าท้องนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยลดอาการปวดหลังได้ เนื่องจากการบริหารหน้าท้องเกี่ยวเนื่องกันกับกระดูกสันหลัง ซึ่งจะช่วยทำให้กระดูกสันหลังมีความยืดหยุ่น ส่งผลให้อาการปวดหลังลดลงไปได้

  • บุคลิกภาพดีขึ้น

ข้อนี้จะเกี่ยวข้องกับอาการปวดหลัง เพราะเมื่อกล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรง กระดูกหลังของคุณก็จะเกิดความยืดหยุ่นและทำให้เรามีบุคลิกภายนอกที่ดีขึ้น และอย่างที่เราบอกไปด้านบนแล้วด้วยครับว่าสิ่งนี้จะทำให้เราดูสง่าและเป็นที่ต้องการมากขึ้นด้วย เพราะมันเชื่อมโยงกับสรีระ ท่านั่ง ยืน หรือการทำกิจกรรมต่าง ๆ แทบทั้งหมด

  • เพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นกีฬา

เมื่อเรามีการออกกำลังกายช่วงหน้าท้องจนมีความแข็งแรงมากขึ้นก็จะทำให้เราสามารถเล่นกีฬาต่าง ๆ ได้นานขึ้นด้วย จะเห็นว่านักกีฬาชื่อดังแทบทุกคนจะต้องมีการบริหารหน้าท้องด้วย นั่นก็เป็นการช่วยเพิ่มทักษะการเคลื่อนไหวและบาลานซ์ของร่างกายนั่นเองครับ

  • ระบบการหายใจดีขึ้น

ระบบการหายใจเกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อหน้าท้องโดยตรง เพราะมันเป็นการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน ดังนั้นเมื่อเรามีหน้าท้องที่แข็งแรง ก็จะช่วยทำให้ระบบหายใจของเราดีตามไปด้วย

  • เพิ่มความมั่นใจ

เมื่อเรามีรูปร่างหุ่นที่ดี และฟิตแอนด์เฟิร์ม เราจะเป็นที่ต้องการของบางตำแหน่งงาน ที่ต้องใช้เรื่องของบุคลิกภาพภายนอกมาใช้เป็นหน้าเป็นตา หรือดึงดูดสายตาจากผู้คนรอบข้าง ซึ่งแน่นอนสิ่งนี้นั้นมาจากการที่เราออกกำลังกายช่วงหน้าท้อง แถมยังช่วยให้เรามีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นด้วย


เครื่องออกกำลังกายอะไรบ้าง ? ที่ช่วยบริหารหน้าท้องและสร้าง “Six Pack” 

หลังจากที่เราได้ดูประโยชน์ของการออกกำลังกายบริหารหน้าท้องกันแล้ว เชื่อว่าหลายคนคงอยากจะเริ่มต้นเล่นกันแล้วใช่ไหมล่ะ ทีนี้เรามาดูกันว่ามีเครื่องออกกำลังกายชนิดไหนบ้างที่ช่วยให้คุณมีหน้าท้องที่แข็งแรง และสามารถสร้างซิกแพคได้ตามความต้องการ


  1. Six Pack Care
six pack care
ภาพจาก thaisunsport


เครื่องออกกำลังกายชนิดนี้ประสิทธิภาพการทำงานตามชื่อเลยครับ เพราะถูกออกแบบมาเพื่อเน้นการออกกำลังกายลดหน้าท้องสร้างซิกแพค เท่านั้นยังไม่พอ ในอุปกรณ์ยังมีลูกเล่นอื่น ๆ ที่ทำให้คุณได้เล่นได้ครบทุกส่วนอีกด้วย 

ชนิดของการออกกำลังกายในอุปกรณ์นี้จะมีทั้ง การปรับเบาะเอนที่ไว้สำหรับซิทอัพสร้างกล้ามหน้าท้อง และสาย Elastic (สายยางยืด) สำหรับบริหารแขนและขา แถมยังมีตัวปั่นจักรยานตามภาพที่สามารถปรับระดับตามความต้องการและปรับความหนืดในการปั่นได้ด้วย จัดว่าครบเครื่องเลยทีเดียวครับ


  1. Super Power Plank
Miren เครื่องออกกำลังกายบริหารหน้าท้อง5in1  เครื่องออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อท้อง อุปกรณ์ฟิตเนต ลดต้นขา บอดี้โค้ง Power  Plank | Lazada.co.th
ภาพจาก Lazada


เครื่องกำลังกายนี้เรียกง่าย ๆ อีกอย่างหนึ่งก็คือเครื่องออกกำลังกายลดหน้าท้องระบบแพลงก์ จากภาพจะเห็นว่ามีโฟมรองอยู่ตำแหน่งหัวเข่าที่สามารถเลื่อนได้ ซึ่งรูปแบบการเล่นก็จะคล้ายกับการแพลงก์ ที่ต้องใช้มือวางบ่นแท่นจับ และใช้เทคนิคการเกร็งช่วงหน้าท้องให้ช่วงเข่าดึงโฟมรองให้ขยับขึ้น-ลง

หรือจะเปลี่ยนวิธีการเล่นโดยการยืดเหยียดร่างกายในส่วนต่าง ๆ และนอนราบกับพื้น ยกขามาวางบนอุปกรณ์ ใช้เป็นการซิทอัพได้เช่นกัน ออกแบบมาสำหรับผู้ที่ต้องการลดหน้าท้องจริง ๆ เลยล่ะ


  1. Double Wheel
Pin on Ab Workouts
ภาพจาก Pinterest


เจ้าลูกกลิ้งบริหารหน้าท้องนี้ อาจเห็นว่าเล็กนิดเดียว แต่เล็กพริกขี้หนู เพราะเป็นการใช้แรงทุกส่วนของเรา และเน้นการบริหารช่วงหน้าท้องเนื่องจากการเคลื่อนไหวและดึงเจ้าลูกกลิ้งจะใช้แรงส่วนแขนและหน้าท้องมากที่สุด

เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นและมืออาชีพ แต่สำหรับมืออาชีพนั้น บางคนมีวิธีการเล่นโดยมีรูปแบบการกลิ้งในลักษณะยืน ซึ่งจะต้องมีร่างกายที่แข็งแรงมาก ๆ แถมยังมีขนาดเล็ก สะดวกต่อการพกพาอีกด้วย


  1. Sit-up Bench
รบกวนช่วยเลือกม้าปรับระดับหน่อยครับผม - Pantip
ภาพจาก Pantip


อุปกรณ์ชิ้นนี้น่าจะคุ้นหูคุ้นตาทุกคนกันดีอยู่แล้ว เพราะเป็นอุปกรณ์และท่าทางการเล่นอย่างแรกที่ทุกคนจะนึกถึง ก็อย่างที่ทุกคนเข้าใจและเห็นตามภาพเลยครับ เจ้าตัวนี้เป็นการซิทอัพสำหรับบริหารหน้าท้องโดยเฉพาะ สามารถปรับประยุกต์ใช้ท่าต่าง ๆ มาเล่นได้ด้วย

ตัวอย่างตามภาพนี้ จะเห็นว่าสามารถเล่นได้ทั้งแนวหงาย แนวคว่ำ และใช้เทคนิคการยกขาเกร็งหน้าท้อง และกระชับส่วนต้นขา รวมถึงม้านั่งซิทอัพบางรุ่นก็จะมีลูกเล่นต่างกันไป ที่เห็นตามภาพก็คือสาย Elastic ที่มาเสริมการเล่นช่วงต้นแขน ทำให้ไม่เบื่อต่อการเล่นซ้ำ ๆ เดิม ๆ หากใครกำลังสนใจก็อาจหาอุปกรณ์ตามที่ต้องการเล่นได้เลย


  1. Bosu Ball
Health กลับไปหันทรงตัวอีกครั้ง ด้วยโบซู่บอล
ภาพจาก Smile191


Bosu Ball ย่อมาจากคำว่า (Both Sides Utilized) ซึ่งหมายความว่ามันสามารถใช้ได้ทั้ง 2 ด้าน เป็นการออกกำลังกายแนวบาลานซ์ด้วยลูกบอลครึ่งวงกลม ที่สามารถช่วยทรงตัวรักษาสมดุลของร่า

กายได้ในทุกส่วนที่เราต้องการจะเล่น

ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ได้หลายท่าทางและทุกส่วน ทั้งการแพลงก์ วิดพื้น ยืนย่อเข่าบนลูกบอล หรือใช้ทักษะท่าโยคะต่าง ๆ มาใช้ร่วมด้วยนั่นเองครับ ซึ่งจะทรงตัวอยู่บนเจ้าตัวนี้ให้ได้ และเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ชิ้นเล็กที่เล่นได้ครบเครื่อง จึงอยากแนะนำสำหรับคุณ


  1. Power Tower
Multi Estação Para Escritório Em Casa Ginásio Puxar Para Cima Da Torre De  Energia Estação De Mergulho - Buy Estação De Mergulho,Puxe Para Cima,Torre  De Energia Product on Alibaba.com
ภาพจาก Alibaba

เจ้าเครื่องนี้เหล่านักออกกำลังกายเรียกมันว่าบาร์โหนตั้ง ชิ้นนี้ดูใหญ่ที่สุดที่เรายกตัวอย่างมานะครับ แต่ก็จะมีหลายขนาดต่างกันไป สามารถเลือกได้ตามความต้องการเช่นกัน ถ้าเห็นตามภาพแล้วจะเห็นว่าเราสามารถเล่นได้หลายส่วนของอุปกรณ์นี้เลยทีเดียว

ไม่ว่าจะเป็นการวิดพื้น หรือนำมือจับแท่นวางมือแล้วยกตัวขึ้นมา แล้วใช้เป็นการยกตัวขึ้น-ลง  หรืออีกวิธีหนึ่งที่ใช้ในการบริหารกล้ามหน้าท้องก็คือ วางแขนบนเบาะรอง และใช้การเกร็งหน้าท้องยกขาขึ้น-ลงให้ตั้งฉาก แล้วสุดท้ายก็คือการโหนบาร์ยกน้ำหนักตัวที่อยู่เหนือสุดตามภาพครับ


เลือกกินอาหารที่เป็นตัวช่วยเสริมสร้าง Six Pack


การออกกำลังกายของคุณจะไม่ช่วยอะไรเลย หากคุณเป็นคนที่ไม่มีวินัยในการกิน หรือกินอาหารโดยไม่เลือก แน่นอนว่าอาหารอร่อย ๆ ก็ย่อมเป็นสิ่งที่น่าลิ้มลอง เป็นของโปรดของหลาย ๆ คน แต่การยับยั้ง กินให้พอประมาณนั่นแหละครับคือสิ่งสำคัญที่สุด เพื่อเป็นการควบคุมปริมาณการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ออกไป และควรเพิ่มอาหารที่ประโยชน์เหล่านี้เข้ามาเป็นตัวช่วยสร้างหุ่นให้สวยงาม

  • ผักผลไม้

บล็อคโคลี่ - ผักชนิดนี้มีแคลอรี่ที่น้อยมาก อีกทั้งยังมีไฟเบอร์สูงช่วยให้การขับถ่ายดี หากใครที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก สำหรับสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง บล็อคโคลี่ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีในการรับประทานครับ 

ส้ม - ผลไม้ชนิดนี้มีวิตามินซีอยู่สูง ซึ่งจะช่วยลดคอร์ติซอลในเลือดได้

แอปเปิ้ล - มีสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยป้องกันการเกิดไขมันส่วนเกินได้

พริก - ในพริกมีแคปเซอิซิน ซึ่งช่วยในการเผาผลาญให้กับร่างกาย

เห็ด - มีแคลอรี่น้อยและสามารถใส่ลงไปในอาหารจานหลัก ช่วยทำให้รู้สึกอิ่มได้เร็วขึ้น

คำแนะนำ : หากคุณเป็นคนที่ทานผักและผลไม้ยาก หรือเป็นคนที่ไม่ชอบทานเลย เราขอแนะนำให้ทำเป็นน้ำผักผลไม้ปั่น เพราะมันจะช่วยทำให้ดื่มน้ำผักผลไม้ได้ง่ายขึ้น และสามารถปรับแต่งรสชาติได้ตามใจชอบ

  • เนื้อสัตว์ 

การกินอาหารที่มีส่วนประกอบของโปรตีน ทำให้ร่างกายสามารถไปใช้ในการสร้างกล้ามเนื้อได้ โดยเนื้อสัตว์ที่สามารถสริมสร้างกล้ามเนื้อจะมีดังนี้

ไก่ - (ควรกินบริเวณช่วงอก) , หมู - (ควรกินบริเวณเนื้อสันใน)

แกะ - (กินได้ทุกส่วน ยกเว้นส่วนหนัง) , เป็ด - (กินได้ทุกส่วน ยกเว้นส่วนหนัง)

เนื้อวัว - หากเป็นวัวที่เลี้ยงด้วยหญ้าหรือวัวที่เลี้ยงปล่อยในทุ่ง จะให้พลังงานโปรตีนมากกว่าสารอาหารอื่น ๆ


สรุปทั้งหมด

ประโยชน์ของการออกกำลังกายนั้นมีอยู่มากมายเต็มไปหมด ไม่ว่าคุณอยากจะออกกำลังกายชนิดไหน หรือเฉพาะส่วนไหนก็ตาม และที่สำคัญการออกกำลังกายยังช่วยในเรื่องสุขภาพภายใน ไม่ว่าจะเป็น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และอื่น ๆ อีกมากมาย แน่นอนครับว่าผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั้นก็จะมีสุขภาพดีทั้งภายในภายนอกเลยทีเดียวครับ

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!