เครื่องออกกำลังกายในบ้านสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพ ปี 2022

เครื่องออกกำลังกายในบ้านสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพ ปี 2022

ผู้มีปัญหาสุขภาพหลายคนอาจไม่พึงพอใจที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ดั่งใจนึกทำให้จำเป็นจะต้องพึ่งพาอุปกรณ์เสริมเพื่อช่วยเหลือในการใช้ชีวิต ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะเข้ามาช่วยบำบัดให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงก็คือ ‘การออกกำลังกาย’

ทั้งนี้ การออกกำลังกายสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพจำเป็นต้องมีการสังเกตอย่างใกล้ชิดเพื่อลดโอกาสบาดเจ็บ ซึ่งสถานที่เหมาะสมที่สุดก็คือที่บ้าน ดังนั้นภายในบทความนี้ NBA จะมาแนะนำเครื่องออกกำลังกายในบ้านที่เหมาะสมแก่การบำบัดร่างกายผู้มีปัญหาสุขภาพมากที่สุด จะมีอะไรบ้างมาติดตามได้เลย

แนะนำเครื่องออกกำลังกายในบ้านสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ

เครื่องเดินวงรี (Elliptical)

หากพูดถึงเครื่องออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอที่ปลอดภัยกับผู้ใช้งานมากที่สุด เครื่องเดินวงรี จะต้องติดอันดับ 1 อย่างแน่นอน เพราะเครื่องเดินวงรีเป็นเครื่องออกกำลังกายที่ไร้แรงกระแทกต่อผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นส่วนของข้อเท้าและข้อเข่า ที่มักจะเป็นส่วนที่ผู้มีปัญหาสุขภาพพบเจอ

ภาพจาก anyfit

เครื่องเดินวงรีมีการออกแบบบนพื้นฐานของเครื่องออกกำลังกายอย่างลู่วิ่งและจักรยานปั่น การใช้งานจะเป็นการก้าวเดินไปข้างหน้าครึ่งวงกลมเหมือนกำลังลอยอยู่บนอากาศ ทำให้ไม่เกิดแรงกระแทกหรือแรงเสียดทานต่อร่างกายผู้ใช้งาน

และนอกเหนือจากผู้มีปัญหาด้านสุขภาพ เครื่องเดินวงรียังเหมาะสมกับผู้ใช้งานทุกเพศทุกวัย รวมไปถึงคนที่ต้องการอยากจะเพิ่มอัตราเผาผลาญไขมัน และเน้นอยากสร้างกล้ามเนื้อส่วนขา

จักรยานเอนปั่น (Recumbent Bike)

Dr. Ciotola ศัลยแพทย์กระดูกและข้อระดับโลกได้ออกมากล่าวว่า การปั่นจักรยานเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่ช่วยบำบัดโรคไขข้ออักเสบ และช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังจากผ่าตัดได้ดีที่สุด

ภาพจาก amazon

ดังนั้นจักรยานเอนปั่น (หนึ่งในประเภทของจักรยานออกกำลังกาย Stationary Bike) จึงกลายมาเป็นตัวเลือกแรก ๆ สำหรับคนที่ต้องการออกกำลังกายเน้นความปลอดภัย เพราะการออกแบบจะมีพนักพิงที่รองรับส่วนหลังของผู้ใช้งานโดยตรง, ที่นั่งมีการจัดวางรับส่วนขา, หัวเข่า, ข้อเท้าเป็นอย่างดี และมีการยกระดับเพื่อให้เกิดแรงกระแทกขณะใช้งานน้อยที่สุด

ภาพจาก Bicyling

การใช้งานจักรยานเอนปั่นมีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน เพียงนั่งจัดตำแหน่งร่างกายให้ถูกต้องตามภาพ และออกแรงปั่น ทำให้เป็นเครื่องออกกำลังกายที่ใช้ได้ทุกเพศทุกวัยเช่นเดียวกับเครื่องเดินวงรี และสิ่งที่พิเศษสำหรับจักรยานเอนปั่นก็คือสามารถนำมาบำบัดผู้ป่วยที่เส้นเลือดในสมองแตก, เป็นโรคอัมพฤกษ์ได้ (แต่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนนำมาใช้งาน)

เครื่องกรรเชียงบก (Rowing Machine)

เครื่องกรรเชียงบกเป็นเครื่องออกกำลังกายคาร์ดิโอที่ถูกนำมาผสมผสานรวมกับ Strength Training โดยพื้นฐานของเครื่องกรรเชียงบกนั้นมาจากการจำลองกีฬาพายเรือ โดยจะมีส่วนประกอบคือที่นั่ง ที่วางเท้า และตัวยึดจับเพื่อใช้ออกกำลังกาย

ภาพจาก bestbuy

เครื่องกรรเชียงบกให้ประโยชน์ได้เหมือนกับการออกกำลังกายคาร์ดิโออื่น ๆ เช่น ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน วิ่ง แต่สิ่งที่หลายคนอาจไม่รู้ก็คือเครื่องกรรเชียงบกเป็นเครื่องออกกำลังกายที่ช่วยลดโอกาสบาดเจ็บของข้อต่อ รวมถึงช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้เกือบครบทุกส่วนในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นช่วงกลางลำตัว, ขา, แขน, และส่วนหลัง

เครื่องกรรเชียงบกจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการใช้งานให้ถูกต้อง เพราะการใช้งานจะมีการเคลื่อนไหวร่างกายหลายส่วนประสานกัน ถ้าคุณรู้หลักการออกกำลังกายที่ถูกวิธี เครื่องกรรเชียงบกจะช่วยบริหารร่างกายคุณได้โดยเฉพาะส่วนสะโพก เข่า และข้อเท้า

เครื่องออกกำลังกายขั้นบันได (Stairtrainer Climbmill)

หนึ่งในกิจกรรมพื้นฐานในแต่ละวันคงไม่พ้นการเดินขึ้น-ลงบันได ซึ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพแล้วการขึ้น-ลงบันไดถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะสถิติได้ชี้ว่า ‘การล้ม’ เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 2 รองจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

ภาพจาก technogym

เราจึงเห็นได้ว่าสิ่งเล็ก ๆ อย่างการขึ้น-ลงบันไดก็เป็นสิ่งสำคัญ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ เครื่องออกกำลังกายขั้นบันได กลายมาเป็นหนึ่งในเครื่องออกกำลังกายคาร์ดิโอที่เหมาะสมสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพ โดยไม่เพียงจะช่วยเผาผลาญแคลอรี พัฒนากล้ามเนื้อต้นขา, สะโพก แต่ยังช่วยปรับสมดุล เพิ่มสมาธิให้กับผู้ใช้งานได้เช่นเดียวกัน

การใช้งานเครื่องออกกำลังกายขั้นบันไดก็เหมือนกับการเดินขึ้น-ลงบันไดธรรมดา สามารถใช้งานได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งสิ่งพิเศษก็คือระบบการปรับความเร็ว, การออกแบบราวจับที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับการออกกำลังกายได้มากกว่าการเดินขึ้น-ลงบันไดแบบธรรมดาหลายเท่า

ลู่วิ่งไฟฟ้า (Treadmill)

ลู่วิ่งไฟฟ้าสามารถนำมาใช้บำบัดร่างกายด้วยการเดินได้ ไม่จำเป็นต้องใช้วิ่งเสมอไป รวมถึงมีราคาถูก หาซื้อได้ง่าย การปรับความเร็วอาจอยู่ประมาณ 3-5 เป็นระยะเวลา 30 นาทีก็สามารถมอบประโยชน์การออกกำลังกายได้ไม่แพ้เครื่องออกกำลังกายไร้แรงกระแทกเครื่องอื่น ๆ แล้ว

ภาพจาก maxnumfitness

โดยการเดินนั้นมีประโยชน์มหาศาล มีงานวิชัยได้ชี้ว่า คนที่เดินวันละ 30 นาทีสามารถลดความเสี่ยงโรคภัยไข้เจ็บได้หลายโรค อธิบายแยกได้ดังนี้

  • ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ถึง 50% 
  • ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนได้ 30%
  • ลดโอกาสเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ในผู้หญิงได้ 31%
  • ลดโอกาสเป็นโรคเบาหวานได้ 40%

และการเดินยังช่วยสร้างกล้ามเนื้อขา สะโพก และพัฒนาระบบไหลเวียนโลหิตให้แข็งแรง ช่วยลดโอกาสเป็นโรคหัวใจ ดังนั้นแล้วลู่วิ่งไฟฟ้าจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ อีกทั้งเมื่อร่างกายแข็งแรงแล้วก็สามารถต่อยอดเพิ่มความเร็วและความชันเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงขึ้นกว่าเดิมได้

เลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพกับ NBA

ถ้าคุณกำลังมองหาเครื่องออกกำลังกายบำบัดร่างกายที่แนะนำไปในบทความนี้ คุณสามารถเลือกซื้อได้เลยกับ NBA Sportmanagement ซึ่งเครื่องออกกำลังกายที่เราคัดสรรแล้วว่าช่วยบำบัดร่างกายได้จริงมีดังนี้

เครื่องออกกำลังกายขั้นบันได Anyfit AI3 Stairtrainer Climbmill

ภาพจาก Anyfit

เครื่องออกกำลังกายขั้นบันได Anyfit AI3 Stairtrainer Climbmill นำเข้าจากประเทศเยอรมัน มั่นใจได้ว่าคุณภาพสูงระดับโลก โดยจุดเด่นของเครื่องออกกำลังกายขั้นบันได Anyfit AI3 Stairtrainer Climbmill มีดังนี้

  • การออกแบบและระบบภายในที่เน้นความปลอดภัยกับผู้ใช้งานโดยเฉพาะผู้มีปัญหาสุขภาพ
  • พื้นที่เดินขึ้นบันไดที่กว้างขวางให้ก้าวขึ้น-ลงได้ง่ายดาย
  • ขั้นบันไดแบบ 3 ขั้นที่ปรับแรงต้านได้ 20 ระดับเพื่อการพัฒนาร่างกายได้อย่างต่อเนื่อง
  • มีการจัดวางราวจับรอบเครื่องที่มีปุ่มกด Emergency Stop ให้หยุดการทำงานได้ทันที

เครื่องเดินวงรี Maxnum Elliptical EF02

ภาพจาก Maxnumfitness

เครื่องเดินวงรี Maxnum Elliptical EF02 ออกแบบมาสำหรับผู้ใช้งานที่ประสบปัญหาด้านสุขภาพโดยเฉพาะ รับรองได้เลยว่าการออกกำลังกายจะมีประสิทธิภาพ สุขภาพจะดีขึ้นได้ในเวลาไม่นาน โดยเครื่องเดินวงรี Maxnum Elliptical EF02 มีจุดเด่นดังนี้

  • ที่วางเท้าขนาดใหญ่ยืนได้อย่างปลอดภัย 
  • ราวจับที่เข้าทรงรับกับมือทุกขนาดของผู้ใช้งาน
  • ใช้ออกกำลังกายได้แบบไร้แรงกระแทก
  • วัสดุพรีเมี่ยมทนทนแข็งแรง ใช้งานได้นาน
  • ไม่ส่งเสียงรบกวนขณะใช้งานด้วยระบบสายพาน V-Belt

เครื่องออกกำลังกายทุกรุ่นที่เราได้นำมาให้วันนี้เป็นเครื่องออกกำลังกายที่เหมาะสมกับการนำไปสร้าง Home Gym โดยมาพร้อมกับการรับประกัน 1 ปีเต็ม จัดส่ง-ติดตั้งให้ถึงที่บ้านพร้อมกับบริการตรวจเช็กอุปกรณ์ให้กับคุณทุก 4 เดือนเพื่อให้คุณอุ่นใจกับการใช้งานมากที่สุด

แต่ถ้าหากคุณต้องการเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายนอกเหนือจากเครื่องออกกำลังกายที่เราได้แนะนำไป สามารถดูเพิ่มเติมได้เลย ที่นี่

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!