ประเภทของอุปกรณ์ Fitness ที่มือใหม่ควรรู้ !

สถานการณ์ Covid-19 ที่กลับมาระบาดอีกครั้งในปัจจุบัน อย่างที่ทุกคนน่าจะทราบกันอยู่แล้วว่ามีการประกาศ Lock down ออกมาจากทางรัฐบาลที่เป็นมาตรการลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ จึงเป็นสาเหตุทำให้ทุกคนไม่สามารถไปออกกำลังกายในฟิตเนสได้เนื่องจากมีการสั่งปิด

ทำให้ได้รับผลกระทบจากการที่ต้องกักตัวเป็นเวลานาน ทั้งในเรื่องของน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น รู้สึกไม่ฟิตแอนด์เฟิร์มเพราะขาดการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลาย ๆ คนจำเป็นต้องตัดสินใจสร้างโฮมฟิตเนสไว้ในบ้าน โดยการซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายต่าง ๆ 

แต่ปัญหานั้นก็คือ แล้วมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มหันมาออกกำลังกายล่ะ...จะทำอย่างไร ? สำหรับมือใหม่ที่เริ่มอยากมาดูแลสุขภาพของตัวเองมากขึ้นนั้น โดยปกติถ้าเดินเข้าไปในฟิตเนส ผมเชื่อว่ามือใหม่ทุกคน ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะเริ่มเล่นชิ้นไหนก่อน เพราะอุปกรณ์ในฟิตเนสนั้นมีให้เลือกเล่นหลากหลายชนิด ซึ่งเรื่องแค่นี้ก็เป็นปัญหาใหญ่มากแล้ว แล้วยิ่งไม่สามารถไปฟิตเนสได้อีก ยิ่งเป็นปัญหาใหญ่ยิ่งกว่า 

ในบทความนี้เราจึงอยากมาแนะนำสำหรับมือใหม่ให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้นกับประเภทของอุปกรณ์ฟิตเนส เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจเลือกซื้ออุปกรณ์ที่เหมาะสมตามความต้องการในสถานการณ์ที่สายรักสุขภาพนั้นต้องใช้คำว่า “ของมันต้องมี” เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ต่อสุขภาพให้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง


อุปกรณ์ออกกำลังกายมีกี่ประเภท ?

อุปกรณ์ออกกำลังกายที่เห็นว่ามีอยู่มากมายเต็มไปหมดหลัก ๆ แล้วแบ่งได้เป็น 2 ประเภทเท่านั้น โดยอิงจากประเภทของการออกกำลังกายดังนี้

1. การออกกำลังกายแบบ Cardio คือ การออกกำลังกายแบบสไตล์การเต้นแอโรบิค เน้นการกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ระบบเผาผลาญ เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรง  ยิ่งระบบโลหิตไหลเวียนดี เลือดก็สามารถไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้มากขึ้น และนำพาสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เช่น วิตามินและเกลือแร่ชนิดต่าง ๆ รวมไปถึงออกซิเจนไปยังเซลล์ปลายทางได้ดียิ่งขึ้น เซลล์ก็แข็งแรงขึ้น ทำงานดีขึ้น

ประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบ Cardio

  • กระตุ้นเมตาบอลิซึ่ม ช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีลดไขมัน 
  • ลดน้ำหนัก ลดต้นขา ลดหน้าท้อง 
  • หัวใจแข็งแรง ระบบไหลเวียนโลหิตดี 
  • ลดความเครียด โรคซึมเศร้า สุขภาพจิตดีขึ้น 
  • ทำให้สมองทำงานดีขึ้น การนอนหลับดีขึ้น 
  • เหมาะกับผู้ที่มีน้ำหนักตัวค่อนข้างมาก และต้องการลดสัดส่วน 

อุปกรณ์ออกกำลังกายที่ใช้สำหรับการออกกำลังกายแบบ Cardio

เราขอยกตัวอย่างอุปกรณ์ออกกำลังกายเพียง 5 ชนิด ที่เป็นอุปกรณ์ฮิตที่สุดของสาย Cardio ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะมีติดไว้ในบ้านกันทั้งนั้น ดังนี้

  1. ลู่วิ่งไฟฟ้า (Treadmill)

อุปกรณ์สุดฮิตที่สายรักสุขภาพต้องการมีไว้ติดบ้านที่สุด และถูกนึกถึงเป็นอย่างแรกก็คือลู่วิ่งไฟฟ้า จัดได้ว่าเป็นอุปกรณ์ชนิดคาร์ดิโอที่มีประสิทธิภาพสูง เพราะครบเครื่องเรื่องของการออกกำลังกายจริง ๆ ให้ประโยชน์ในแบบที่เราบอกไปในข้างต้นไม่พอ ลู่วิ่งแต่ละชนิดยังมีลูกเล่นที่อำนวยความสะดวกต่อการใช้งานอีกด้วย เช่น ต่อลำโพง Bluetooth, เชื่อมต่อกับ TV, วัดชีพจร และอื่นๆอีกมากมาย จึงเป็นอุปกรณ์ที่ถูกเลือกใช้งานกันในวงกว้างในทุกกลุ่มของคนรักสุขภาพ 

และสำหรับใครที่กำลังมองหาลู่วิ่งไฟฟ้าสุดคุ้มในเรื่องของการบริการหลังการขาย ทั้งการติดตั้ง จัดส่งฟรี พร้อมทีมงานเช็คอุปกรณ์ของคุณทุก ๆ 4 เดือน มากกว่านั้นคุณยังสามารถเลือกผ่อนสินค้า 0% นาน 3, 6 , 10เดือนได้อีกด้วย สามารถดูสินค้าได้แล้วตอนนี้ผ่านทาง Shopee และ Lazada


  1. จักรยานสปินไบท์ (SpinBike) 
No photo description available.


เครื่องออกกำลังกายที่เปรียบเสมือนกับการปั่นจักรยานจริง ๆ เพราะได้รับความเข้มข้นที่เหมือนกัน โดยที่สามารถปรับความหนืดได้ตามความต้องการ เป็นอีกหนึ่งคาร์ดิโอที่ช่วยเผาผลาญไขมันที่ดี ได้ความแข็งแรงตั้งแต่ช่วงลำตัวลงไปถึงช่วงขา เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เล่นได้ง่ายถูกใจสายเบิร์น

  1. เครื่องเดินวงรี (Elliptical)
NordicTrack SpaceSaver SE7i Elliptical | NordicTrack
ภาพจาก Dezhou


อุปกรณ์ชิ้นนี้ถูกเรียกว่าเป็นเครื่องบริหารร่างกายที่เผาผลาญได้เหมือนกับการวิ่ง แต่อันตรายน้อยกว่าเพราะว่าเป็นการยืนบนแท่นและสามารถคอนโทรลความเร็วได้ตามความเหมาะสมของร่างกาย ทำให้ผู้เล่นกระชับสัดส่วนตั้งแต่แขน หน้าอก หน้าท้อง ขา เนื่องจากมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด ช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายให้ดูดีขึ้น

  1. ขั้นบันได (Climbmill)
No photo description available.

เครื่องออกกำลังกาย Climbmill ถูกออกแบบมาสำหรับนักออกกำลังกายสายเบิร์นโดยเฉพาะ เพราะมันเป็นเครื่องที่ทำให้การเดินเป็นการสลายแคลอรี่ในทุกย่างก้าวทำให้ร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์ม เสมือนว่าเรานั้นกำลังเดินขึ้นเขา ช่วยให้กล้ามเนื้อท่อนล่างนั้นมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

แต่ด้วยความที่เจ้าเครื่องนี้มีราคาค่อนข้างสูง เริ่มตั้งแต่ราคา 30,000 ขึ้นไป ก็ไม่ได้ทำให้ความอยากได้ของแต่ละคนน้อยลงไปสักเท่าไหร่ เพราะหากพูดถึงความคุ้มค่าในการออกกำลังกายแล้ว ต้องยกให้เจ้าตัวนี้เลยจริง ๆ

  1. จักรยานนั่งปั่น (Recumbent bike) 
Recumbench Bike BH-H775BM LK7750 RECUMBENT BIKE - จำหน่ายเครื่องออกกำลังกาย  นอร์ท ฟิตเนส
ภาพจาก asiawellness


เครื่องนั่งปั่นจักรยาน Recumbent bike นี้จะแตกต่างจาก Spin Bike ตรงที่ว่ามีเก้าอี้นั่งพิงเสริมเข้ามา ทำให้การปั่นนั้นสะดวกและง่ายยิ่งขึ้น จึงเป็นอุปกรณ์ที่สายคาร์ดิโอเลือกใช้กันพอสมควร และสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้เช่นเดียวกัน แต่อาจจะไม่ได้เป็นการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นมากพอเหมือนกับการปั่นจักรยานจริง ๆ


2. การออกกำลังกายแบบ Strength คือ การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อ (Strength Training) หรือเรียกง่าย ๆ ก็คือการเล่นกล้าม ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่มุ่งเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและเพิ่มความแข็งแร็งของกล้ามเนื้อกลุ่มต่าง ๆ ของร่างกาย โดยมีวิธีทำให้กล้ามเนื้อได้ออกแรงไปทีละจุดด้วยท่าออกกำลังกายแบบต่าง ๆ ที่ต้องใช้อุปกรณ์การเล่นแบบเฉพาะเจาะจง

ประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบ Strength

  • ลดพุง ลดไขมัน เนื่องจากมวลกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นจะช่วยการเผาผลาญน้ำตาลแป้งได้ดี
  • ป้องกันและรักษากระดูกพรุน เป็นการกระตุ้นให้ร่างกายเพิ่มมวลกระดูก
  • ป้องกันและรักษาโรคเบาหวาน งานวิจัยพบว่าการฝึกกล้ามเนื้อ ป้องกันคนที่อยู่ในภาวะใกล้เป็นเบาหวาน 
  • เพิ่มการทรงตัวที่ดี ป้องกันและลดความรุนแรงของการลื่นตกหกล้มและการบาดเจ็บ 
  • ลดการปวดข้อ เพราะกล้ามเนื้อที่แข็งแรงช่วยรับแรงแทนข้อได้ดี
  • ทำให้ร่างกายแข็งแรงและมีบุคลิกดี รูปร่างดี 


อุปกรณ์ออกกำลังกายที่ใช้สำหรับการออกกำลังกายแบบ Strength

เราขอยกตัวอย่างอุปกรณ์ออกกำลังกายเพียง 5 ชนิด ที่เป็นอุปกรณ์ฮิตที่สุดของสาย Strength แต่ต้องขอบอกก่อนว่า เครื่องเล่นจำพวกนี้จะมีขนาดที่ใหญ่ และใช้พื้นที่ภายในบ้านค่อนข้างเยอะ อย่างไรก็ตามก่อนตัดสินใจให้ดูตามความเหมาะสมของตัวคุณด้วย โดยอุปกรณ์จะมีดังนี้ 

  1. เครื่องบริหารกล้ามเนื้อช่วงปีก (Lat Pulldown Station)
One station, two dynamic upper body workouts. The Monster Lat Pulldown  enables users to instantly s… | Diy gym equipment, Lat pulldown, Commercial  fitness equipment
  ภาพจาก Pinterest

เครื่องออกกำลังกายเวทเทรนนิ่งที่นิยมเล่นกันมากที่สุด ก็เพราะว่าผู้เล่นจะได้กล้ามเนื้อส่วนที่เรียกว่า Latissimus Dorsi หรือเรียกว่าปีก รองลงมาคือแขนและไหล่ ทำให้ลำตัวดูกว้างและใหญ่ขึ้น วิธีการเล่นให้กางแขนกว้างกว่าหัวไหล่เล็กน้อย ตอนดึงให้ดึงลงมาถึงช่วงไหปลาร้า และต้องนั่งหลังตรง จึงจะอยู่ในฟอร์มการเล่นที่ถูกต้อง 

  1. เครื่องบริหารกล้ามเนื้อต้นขา (Leg Press Machine)
HORIZONTAL LEG PRESS
ภาพจาก Panatta 

 

เครื่องออกกำลังกายที่ถูกเลือกใช้กันในกลุ่มที่ต้องการสร้างความแข็งแกร่งให้กับส่วนล่าง เพื่อให้พร้อมกับการออกกำลังกายแบบอื่น ๆ เนื่องจากมันช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ Hamstrings ที่เป็นกล้ามเนื้อบริเวณด้านหลังยาวมาถึงหัวเข่า ช่วยลดอาการบาดเจ็บและทำให้ข้อต่อตามจุดต่าง ๆ แข็งแรงมากยิ่งขึ้น 

  1. เครื่องบริหารกล้ามหน้าอก-หัวไหล่ (Pec Deck Fly Machine) 
FUSE-1000 Pec Fly/Rear Delt | Physique Fitness Stores Since 1962
ภาพจาก Physic fitness

อย่างที่เห็นรูปทรงการเล่นตามภาพแล้ว ฟอร์มที่ถูกต้องก็คือผู้เล่นจะต้องนั่งหลังตรง มือจับด้ามให้อยู่ในแนวเดียวกันกับแขน สูงในระดับอกและขาอ้าอยู่ในระดับหัวไหล่ ขั้นตอนสุดท้ายก็คือใช้วิธีดึงเข้าหาตัวแล้วค่อย ๆ ผ่อนช้า ๆ จะช่วยให้มีแรงผลักหรือดันมากขึ้น เนื่องจากช่วยทำให้หัวไหล่แข็งแรง มากกว่านั้นยังช่วยให้ผู้ที่มีทรวงอกหย่อนคล้อยให้มีกล้ามเนื้อที่กระชับตึงมากยิ่งขึ้นด้วย 

  1. เครื่องบริหารกล้ามเนื้อหลัง (T-Bar Row Machine)
Body-Solid STBR500 Pro Clubline T-Bar Row Machine | Fitness Superstore
ภาพจาก Fitness Superstore

ใครที่อยากสร้างกล้ามเนื้อปีกหลังส่วนในหรือเพิ่มความหนาให้กับกล้ามเนื้อหลังส่วนกลางและส่วนบน ต้องใช้เครื่องออกกำลังกายนี้เลย เพราะเป็นเครื่องช่วยที่มีประสิทธิภาพ หรือเหล่านักเพาะกายมักใช้ทำให้หลังมี V-Shape ที่สวยงาม อีกทั้งยังช่วยลดอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังได้ดีอีกด้วย สามารถเพิ่มหรือลดน้ำหนักด้วยการสวมห่วงเหล็กได้ 

  1. ชุดสมิท , ชุดดัมเบล (Smith Machine , Dumbell)
ภาพจาก beachbodyone

สำหรับผู้ที่มีพื้นที่ภายในบ้านกว้างขวางพอสมควร มักจะเลือกซื้อเซ็ตที่ครบเครื่องในชุดเดียวไปเลย ทำให้เลือกเล่นได้อย่างเต็มที่ จากภาพแล้วมีทั้งชุดดัมเบลล์ให้เลือกตามน้ำหนัก ชุดบาร์โหน บาร์เบลล์ และเบาะรองซิทอัพ รวมไปถึงตัวเวทเทรนนิ่งช่วงขาด้วย ทำให้สามารถเล่นได้อย่างครบครันนั่นเองครับ


คุณกำลังมองหาเครื่องออกกำลังกายอยู่ใช่หรือไม่ ? 

หากคุณกำลังมองหาเครื่องออกกำลังกายสักชิ้นติดไว้ในบ้าน เราขอแนะนำว่าให้เลือกร้านที่มีการรับประกันสินค้าและบริการหลังการขายเป็นอย่างดี เพื่อดูแลรักษาเมื่อเกิดอุปกรณ์ชำรุดต่าง ๆ ทำให้คุณประหยัดใช้จ่ายในการซ่อมแซม 
มากกว่านั้นส่วนใหญ่ร้านที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานจะมีบริการติดตั้งส่งฟรีให้ถึงบ้านด้วย เพื่อเป็นการเลือกซื้ออุปกรณ์ที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับคุณ โดยคุณสามารถเลือกซื้อสินค้าและปรึกษาข้อมูลต่าง ๆ ได้แล้วตอนนี่ Shopee Lazada

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!