ธุรกิจอะไรบ้างที่ยังคงเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงแม้อยู่ในช่วงวิกฤติ  ?

ในสถานการณ์วิกฤติมักจะมีคำพูดหนึ่งขึ้นมาเสมอว่า "ภายใต้วิกฤติย่อมมีโอกาส" แต่ถ้าพูดกันจริง ๆ คำพูดนี้นั้นมีไว้สำหรับคนที่มองเห็นถึงโอกาสและต้องมีข้อมูลมากพอเท่านั้น จึงจะสามารถเข้าถึงจุดเปลี่ยนต่าง ๆ ได้

เพราะสถานการณ์ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้แบบนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ ดังนั้นเราจึงอยากมาเน้นย้ำถึงพฤติกรรมของมนุษย์และเทรนด์ธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูงในช่วงนี้ และมีโอกาสเติบโตได้แม้พ้นวิกฤติไปแล้วก็ตาม 

เพื่อให้ผู้ประกอบการ หรือเจ้าของธุรกิจ ได้ตระหนักถึงรูปแบบของธุรกิจ และสามารถนำไปวิเคราะห์ให้รองรับสถานการณ์ฉุกเฉินได้ในอนาคต หากพร้อมแล้วมาดูไปพร้อม ๆ กันเลยครับ

ปัจจัยที่บ่งบอกว่านี่แหละคือโอกาสทองสำหรับการลงทุน ! 

แม้สิ่งเหล่านี้อาจไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรมากนัก เพราะการระบาดของ Covid-19 นี้ เป็นการระบาดถึงครั้งที่ 3 แล้ว และเราก็ไม่มีทางรู้ด้วยว่าเราจะต้องอยู่กับวิถีชีวิตแบบนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ หรืออาจจะเป็นนี้ไปตลอดเลยหรือไม่ 

ดังนั้นเราจึงอยากให้คุณเข้าใจถึงเศรษฐกิจที่ถึงแม้จะอยู่ในช่วงวิกฤติ แต่ก็ยังมีอีกหลายจุดที่กำลังขับเคลื่อนให้วิกฤติที่เรากำลังพบเจอในครั้งนี้ สามารถทำให้ธุรกิจเติบโตไปได้ โดยเรื่องนี้นั้นจะต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดด้วย

  • ทั่วโลกแห่ลงทุนในอุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโตในอนาคต
K자 회복 : 네이버 블로그
ภาพจาก Naver

ตราบใดที่การแพร่ระบาดยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก เศรษฐกิจจะเกิดการฟื้นตัวในรูปแบบ K-shaped (กราฟเป็นลักษณะเหมือนตัว K คือ กลุ่มที่ฟื้นตัวกลับมาได้เร็ว และกลุ่มที่ไม่ฟื้นตัวหรือแย่ลงเรื่อย ๆ) ใครเห็นช่องทางแห่งอนาคตและมีความเชี่ยวชาญคือผู้ที่อยู่รอด

ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าประเทศที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีขั้นสูง อย่าง จีน อเมริกา ไต้หวัน เกาหลีที่ทำเน้นการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การผลิตซอฟต์แวร์ รวมถึงยารักษาโรคต่าง ๆ ก็ได้รับอานิสงส์ในครั้งนี้จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของโลกดิจิทัล การช็อปปิ้งออนไลน์ และความใส่ใจด้านสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยอุตสาหกรรมเหล่านี้จะฟื้นตัวกลับมาได้เร็วกว่าธุรกิจที่ได้รับผลกระทบที่รุนแรงจาก COVID-19 อย่างธุรกิจการท่องเที่ยว เป็นต้น

  • การกระจายของวัคซีน Covid-19
สธ.ยันปลายกุมภาฯ ไทยได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แน่ ไม่ขวางเอกชนจัดซื้อ  แต่ต้องผ่าน อย.
ภาพจาก Matichon

นักลงทุนส่วนใหญ่ต่างจับตาดูอย่างใกล้ชิด ทั้งกองทุนระหว่างประเทศอย่าง IMF ที่ได้ออกมาคาดเดาการเติบโตของเศรษฐกิจ ระบุว่าทวีปเอเชียจะเป็นผู้นำการเติบโตของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามอาจจะต้องดูการเคลื่อนไหวของรัฐบาลแต่ละประเทศด้วย

รวมไปการคาดการณ์ถึงช่วงเวลาที่จะมีการกระจายวัคซีนทั่วโลก ในขณะที่ตลาดคาดหวังว่าจะมีวัคซีนจำหน่ายออกมาอย่างทั่วถึงในช่วงกลางปี 2564 อย่างไรก็ตาม การพัฒนาวัคซีนก็ยังมีความเสี่ยงด้านการลงทุน การผลิตและจำหน่ายวัคซีนต้านโรค อาจมีอุปสรรคระหว่างทางที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ 

สถานการณ์ไม่แน่นอนเช่นนี้เองผู้ประกอบการจึงต้องรีบไขว่คว้าหาโอกาสที่เป็นไปได้ที่สุดคือลงทุนกับอุตสาหกรรมที่สามารถเติบโตในช่วงนี้และในอนาคต 

ซึ่งสิ่งที่เราได้กล่าวมานี้แน่นอนว่าคุณคงจะเคยได้ยินข่าวจากแหล่งต่าง ๆ ที่พูดถึงหลายธุรกิจที่กำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส และอีกมุมหนึ่งที่มีอีกหลายธุรกิจ ต้องเร่งผลิตสินค้าจากความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เปรียบเสมือนเหรียญ 2 ด้าน อยู่ที่ว่าใครจะสามารถมองเห็นจุดนั้นได้มากกว่ากันนั่นเอง

เทรนด์ธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตตามความต้องการของพฤติกรรมมนุษย์ในช่วง Covid-19 

กลุ่มธุรกิจที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงมากที่สุดในช่วงนี้ และจะเติบโตได้ในอนาคต เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการ และผู้ที่กำลังมองหาช่องทางการลงทุนจะต้องรู้ไว้ เพื่อนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ ซึ่งเรารวบรวมมาไว้ให้แล้ว ดังนี้

  • กลุ่มธุรกิจด้านสุขภาพ
สภาวะสุขภาพ และปัญหาด้านสุขภาพของคนไทยส่วนใหญ่ - บริษัท เมดิคอลไลน์ แล็บ  จำกัด บริการตรวจสุขภาพประจำปี
ภาพจาก Medicallinelab

หากมองย้อนกลับไปดูสถิติของเทรนด์กระแสสุขภาพเมื่อ 10 ปีที่แล้ว จะเห็นว่าผู้คนนั้นเริ่มให้ความใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีตัวเลขเติบโตมาตลอด และยิ่งในสถานการณ์วิกฤติแบบนี้ จึงเป็นต้นตอและช่วงพีคของธุรกิจนี้เลยทีเดียว 

เพราะแน่นอนว่าเมื่อเข้าสู่ยุค New Normal แล้วผู้คนก็ได้ตระหนักถึงสุขภาพมาก่อนเป็นอันดับแรก กลุ่มที่ประกอบธุรกิจในด้านของสุขภาพของมนุษย์นั้นจึงเติบโตสูงมากในช่วง Covid-19  ทำให้ธุรกิจเหล่านี้กอบโกยรายได้ไปได้สูงมากและได้รับผลพลอยได้ไปตาม ๆ กัน เช่น เครื่องออกกำลังกาย ฟิตเนส เสื้อผ้า อุปกรณ์เสริมในการออกกำลังกาย กลุ่มนี้จัดเป็นกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายนั่นเอง

หรืออีกกลุ่มที่ต้องการป้องกันและรักษาตัวเองส่งผลให้ธุรกิจเหล่านี้เติบโต เช่น ประกันชีวิต กลุ่มอุปกรณ์ทำความสะอาดด้านอนามัย กลุ่มเวชภัณฑ์และยา

  • แพลตฟอร์มออนไลน์
The Ultimate Guide to Choosing Social Media Platforms for Your Business  (Infographic) - Relevance
ภาพจาก Relevance

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเราจะเห็นได้เลยว่าแพลตฟอร์มต่าง ๆ นั้นถูกพัฒนาให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหารอบตัวของมนุษย์ โดยเราจะข้อยกตัวอย่างเป็น 2 ข้อใหญ่ ๆ ให้คุณได้เข้าใจง่าย ๆ ดังนี้

  1. กลุ่มเทคโนโลยีที่รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

- Food Delivery : เริ่มต้นจากสิ่งใกล้ตัวที่มนุษย์ล้วนแต่จะต้องกินเป็นกิจวัตรประจำวัน ส่งผลให้แอปพลิเคชันที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้คนสามารถกดสั่งอาหารได้ง่าย ๆ ผ่านแอปเติบโตสูงขึ้นเป็นอย่างมาก โดยปกติแล้วธุรกิจด้านนี้ก็เติบโตจากที่ผู้คนใช้บริการเยอะอยู่แล้ว เพราะได้เข้ามาอำนวยความสะดวกต่อการเดินทางไปยังร้านอาหารเอง

แล้วยิ่งสถานการณ์กักตัวแบบนี้ ตัวเลขของผู้คนในประเทศมากกว่า 70% จึงเลือกใช้บริการขนส่งอาหารนั่นเอง อีกทั้งส่งผลพลอยได้ไปยังธุรกิจผลิตพลาสติกและบรรจุภัณฑ์อาหารด้วย

- ธุรกิจการเงิน : ในยุคนี้นอกจากสุขภาพที่ต้องให้ความใส่ใจแล้ว การเงินก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะในสถานการณ์วิกฤติหลาย ๆ คน หลาย ๆ ธุรกิจต้องประสบปัญหาต่าง ๆ จากเศรษฐกิจ ส่งผลให้ผู้คนยิ่งตระหนักถึงการเก็บออม หรือลงทุนกับสิ่งที่สามารถเติบโตได้ ส่งผลให้แอปพลิเคชันที่เป็นแพลตฟอร์มด้าน Payment Wallet ลงทุนในสินเชื่อต่าง ๆ เติบโตก้าวกระโดดเช่นกัน เพราะสามารถทำธุรกรรมได้ครบจบทุกอย่างผ่านโทรศัพท์เครื่องเดียว 

  1. สื่อออนไลน์

- การขายผ่านช่องทางออนไลน์ : เชื่อว่าหลายคนคงเคยผ่านหูผ่านตาและเคยใช้แอปเหล่านี้แน่นอน เพราะปัจจุบันหลาย ๆ ธุรกิจนั้นสามารถเติบโตผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Facebook, Instagram, Shopee, Lazada , Twitter, Youtube, Tiktok, ที่เป็นสื่อออนไลน์ หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสำหรับการค้าขาย หรือทำธุรกิจ อีกทั้งยังสามารถค้นคว้าหาความรู้ได้ตลอด

- เสพย์เพื่อความบันเทิง : โรคก็กลัว แล้วยังต้องเครียดกับวางแผนธุรกิจ และการเงินอีก ผู้คนจึงเลือกใช้สื่อออนไลน์เพื่อความคลายเครียด ส่งผลให้แพลตฟอร์มอย่าง Youtube, Tiktok, Netflix, Viu, HBO และ Linetv เติบโตสูงมากขึ้น ซึ่งค่อนข้างได้ผลตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก และได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นไปอีกเมื่อเกิดภาวะวิกฤติโควิด-19  

ธุรกิจ Startup ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นปัจจุบันเป็นเรื่องที่น่าสนใจของผู้คนทั่วโลก แต่การที่จะทำให้ประสบความสำเร็จเช่นนี้นั้นยากมาก ๆ หลายธุรกิจที่เริ่มทำมากกว่า 90% เจ๊งไม่เป็นท่า เพราะจะต้องใช้ความเชี่ยวชาญและศึกษาเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่สม่ำเสมอ ปัจจุบันเราจึงจะเห็นได้ว่ามีแต่คนเก่งและคนที่ทำงานอย่างบ้าคลั่งเท่านั้นที่มีโอกาสเติบโตได้ (ต้องเป็นสิ่งที่เข้ามาแก้ปัญหาให้กับผู้คนได้)

สรุปทั้งหมด 

เราเชื่อว่าธุรกิจเหล่านี้จะยังคงเติบโตสูงขึ้นในอนาคตแน่นอน เพราะก่อนจะเจอสถานการณ์วิกฤติแบบนี้ โดยปกติก็เติบโตอยู่แล้ว ยิ่งเข้าสู่ยุค “New Normal” ไม่ได้เพียงแต่ส่งผลให้พฤติกรรมของมนุษย์และชีวิตประจำวันเปลี่ยนไปแค่ช่วงนี้เท่านั้น แต่ New Normal จะเป็นยุคใหม่ที่เกิดขึ้นไปตลอด 

ดังนั้นหากใครที่กำลังสนใจช่องทางการลงทุนเหล่านี้ คุณไม่จำเป็นจะต้องกังวลว่าวิกฤติครั้งหน้าจะเป็นอย่างไร เพราะในสถานการณ์ปกติหรือวิกฤติคุณก็สามารถเติบโตได้เช่นกัน เพียงแค่คุณจะต้องคิดไตร่ตรองและวางแผนลงทุนในสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุด แล้วเริ่มลงมือทำมันให้สำเร็จจริง ๆ 

เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาและสร้างความสะดวกสบายให้กับมนุษย์ทั้งสิ้น ตัวอย่างที่มีให้เห็นได้ชัดก็คือ สุขภาพของมนุษย์ที่อดีตจนถึงปัจจุบันตัวเลขการออกกำลังกายและการรักสุขภาพนั้นเติบโตมากขึ้นทุกวัน เป็นต้น ซึ่งคุณก็สามารถเริ่มต้นจากปัญหาเหล่านี้ได้เลยเช่นกัน

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!