4 ข้อดีของการออกกำลังกายแบบ CrossFit ช่วยเสริมกล้าม เพิ่มความฟิต

4 ข้อดีของการออกกำลังกายแบบ CrossFit ช่วยเสริมกล้าม เพิ่มความฟิต

ด้วยมาตรการ Work from Home ในปัจจุบัน ทำให้หลายคนสามารถออกกำลังกายที่บ้านได้ การออกกำลังกายในปี 2022 นั้นจึงมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ออกกำลังกายได้เสรี มีรูปแบบหลากหลายให้ได้เลือกตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ส่งผลให้หลาย ๆ คนมี Work Life Balance ที่ดีขึ้น มีเวลาส่วนตัวมากกว่าเดิม

แต่สำหรับใครที่บ้านมีการติดตั้ง Home Gym มีอุปกรณ์ออกกำลังกายครบครัน เช่น ลู่วิ่งไฟฟ้า และ อุปกรณ์เวทเทรนนิ่ง วันนี้ NBA Sportmanagement จะมาแนะนำสุดยอดการออกกำลังกาย CrossFit ที่จะมาเปลี่ยนแปลงร่างกายคุณได้ภายในระยะเวลารวดเร็ว

การออกกำลังกาย CrossFit คืออะไร ?

ภาพจาก CrossFit


การออกกำลังกาย CrossFit คือการผสมผสานการออกกำลังกายแบบ Full Body Workout เข้ากับ Weight Training เน้นการพัฒนาความทนทาน (Endurance) ของร่างกาย เช่น ปอด หัวใจ และเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ทุกส่วนของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวลาเดียวกัน

โดยเทรนด์การออกกำลังกาย CrossFit เริ่มแพร่หลายตั้งแต่ปี 2000 ในรัฐแคลิฟอเนีย เป็นการออกกำลังที่ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ถึงปัจจุบัน จนถึงขนาดมีชื่อเรียกยิมที่ใช้ฝึกการออกกำลังแบบ CrossFit โดยเฉพาะอย่าง ‘Box’ เลยทีเดียว 

ภาพจาก Medium


ใครที่ต้องการหาความท้าทายในการออกกำลังกายใหม่ ๆ บอกได้เลยว่าห้ามพลาด เพราะการออกกำลังกาย CrossFit เป็นนิยามของคำว่า “No Pain No Gain” อย่างแท้จริง เพราะมีความยากสูง แต่ให้ผลลัพธ์ดีกว่าการออกกำลังกายทั่วไปมาก ตัวอย่างการออกกำลังของ CrossFit ภายใน 1 Session จะมีรูปแบบดังต่อไปนี้

  • วอร์มอัพ ก่อนเริ่มออกกำลังกายเพื่อเตรียมความพร้อม
  • ออกกำลังแบบเวทเทรนนิ่ง (Weight Training) เน้นท่าออกกำลังแบบทั้งตัว (Compound Movement) เช่นท่า Squat และ Deadlift โดยใช้ ลูกเหล็ก, ดัมเบล, หรือบาร์เบล 
  • ออกกำลังแบบกายกรรม (Calisthenics) เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อลำตัว (Core Strength)
  • WoD (Workout of the Day) เป็นการออกกำลังกายปิดท้ายเป็นระยะเวลาประมาณ 20-30 นาที จะมีรูปแบบการออกกำลังกายที่แตกต่างออกไปในแต่ละวัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากจะออกกำลังแบบไหน โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นการออกกำลังแบบ HIIT (High Intensity Interval Training) และโปรแกรม Full Body Workout อื่น ๆ

ตัวอย่างโปรแกรมออกกำลังกาย CrossFit 

สำหรับคนที่ไม่มีอุปกรณ์สามารถออก CrossFit โดยใช้ Bodyweight ได้ ดังนี้

สำหรับคนที่มีอุปกรณ์ออกกำลังกายพร้อม สามารถทำตามตัวอย่างโปรแกรมได้ ดังนี้

  1. วอร์มอัพบนลู่วิ่งไฟฟ้าด้วยความเร็วระดับ 5 เป็นเวลา 5 นาที
  2. Dumbbell Squat จำนวน 15 ครั้ง
  3. Dumbbell Deadlift จำนวน 10 ครั้ง
  4. Burpee ให้ได้จำนวนครั้งมากที่สุด เป็นระยะเวลา 8 นาที
  5. ปิดท้ายด้วย WoD ออกกำลังแบบ HIIT บนลู่วิ่งไฟฟ้า โดยตัวอย่างสามารถทำตามได้ดังนี้
  • เริ่มที่ความเร็วระดับ 12 วิ่งเป็นเวลา 30 วินาที
  • ลดความเร็วลงเป็นระดับ 7 วิ่งเป็นเวลา 60 วินาที จากนั้นเริ่มข้อแรกใหม่ ทำจนครบ 20 นาที

4 ข้อดีของการออกกำลังกาย CrossFit มีอะไรบ้าง ?

ภาพจาก Newyorker

1.ช่วยเพิ่มความทนทาน ความยืดหยุ่น และระบบไหลเวียนโลหิต

“The intense, challenging workouts of CrossFit build grit, perseverance, and determination” - Boulet.

การออกกำลังกาย CrossFit สามารถพัฒนาความทนทานของกล้ามเนื้อ ระบบไหลเวียนโลหิต และลดความดันภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก CrossFit ได้รวมแผนการออกกำลังกายเอาไว้หลายรูปแบบภายใน Session เดียว โดยงานวิจัยจาก Journal of Sport and Human Performance​ ได้พบว่าการออกกำลังกายแบบ CrossFit ช่วยเพิ่มความทนทานให้กับร่างกายได้ดีกว่าการออกกำลังกายโปรแกรมปกติถึง 22% 

อีกทั้งการออกกำลังกายแบบ CrossFit ยังช่วยให้ร่างกายมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น จากการที่เราออกกำลังกายด้วยท่า Squat, Burpee ฯลฯ งานวิจัยข้างต้นก็ได้กล่าวเอาไว้ว่า CrossFit ช่วยให้ออกกำลังกายแบบแอโรบิคดีขึ้น 6% ส่งผลให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีในระยะยาว อายุยืนขึ้นหลายปี

2.ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและลดไขมันได้พร้อมกัน

การออกกำลังให้มีผลลัพธ์เห็นได้ชัดเจนจะต้องมีการใช้แรงต้านให้ถึงจุดที่กล้ามเนื้อฉีกขาด เพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรงมากกว่าเดิม ดังนั้นการออกกำลังกาย CrossFit นั้นสามารถมาตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ด้วยความหนักหน่วงของการใช้แรงต้านจากการฝึกเวทเทรนนิ่ง รวมกับการออกกำลังแบบ HIIT รับรองได้เลยว่ากล้ามเนื้อจะถูกกระตุ้นไปสู่อีกระดับได้อย่างแน่นอน

มากไปกว่านั้น CrossFit ยังช่วยให้ร่างกายลีนขึ้นได้ เพราะระบบเผาผลาญของร่างกายจะดีขึ้นมาก โดยงานวิจัยได้กล่าวเอาไว้ว่าการออกกำลังกาย CrossFit สามารถช่วยเผาผลาญไขมันได้ถึง 15 - 18 แคลอรีต่อนาที เทียบกับการออกกำลังกายปกติที่ลดได้เพียง 9 - 11 แคลอรี รวมถึงมีการเผาผลาญขณะพักระหว่างเซต และมี Afterburn Effect ที่ดีกว่า และยิ่งเราเลือก WoD (Workout of the Day) ที่ท้าทายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพการเผาผลาญไขมันได้ดียิ่งขึ้นหลายเท่าตัว

3.ช่วยพัฒนาระบบสมอง กระตุ้นการเรียนรู้ ความจำ

ด้วยแผนการออกกำลังกายที่ยืดหยุ่นและหลากหลาย การออกกำลังกาย CrossFit จึงมีผลในการช่วยพัฒนาระบบสมอง (Neuroplasticity) เนื่องจากสมองจะต้องมีการประมวลผลให้เราจะต้องปรับตัวให้เข้ากับการออกกำลังกายใหม่ ๆ เสมอ ส่งผลโดยตรงกับการพัฒนาระบบความจำ และระบบการเรียนรู้ของร่างกาย

4.ช่วยสร้างความมั่นใจทั้งร่างกายและจิตใจ

การได้ท้าทายร่างกายด้วยการออกกำลังกาย CrossFit จะทำให้เรารู้สึกประสบความสำเร็จ เพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองทั้งร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะคนที่ท้อแต่ไม่ถอย หมั่นฝึกฝนจนสามารถออกกำลังกาย CrossFit ได้ครบเซต

ภาพจาก Couriermail

เพราะการออกกำลังกาย CrossFit ประกอบไปด้วยด้วยแผนโปรแกรมการออกกำลังกายที่เข้มข้นสูง หนักหน่วง มีความยากสูง ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำได้ครบโปรแกรม ดังนั้น ถ้าเราสามารถฝึกฝนจนออกกำลังแบบ CrossFit ได้ ก็ทำให้มีความมั่นใจในรูปร่างมากยิ่งขึ้น และมีความภาคภูมิใจที่ได้พยายามจนประสบความสำเร็จ 

อยากเริ่มออกกำลังกายแบบ CrossFit ต้องเริ่มด้วยลู่วิ่งไฟฟ้า

อย่างที่ได้กล่าวเอาไว้ในบทความว่าการออกกำลังกาย CrossFit นั้นจะมีการออกกำลังกายแบบ HIIT เข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นแล้วเราขอแนะนำตัวช่วยการออกกำลังกาย CrossFit ที่มีความสะดวกในการใช้งาน ช่วยเผาผลาญไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่าง ลู่วิ่งไฟฟ้า

ที่ NBA Sportmanagement มีลู่วิ่งไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง เกรดฟิตเนสชั้นนำหลายรุ่นให้ได้เลือกสรรบน Shopee และ Lazada มีการรับประกันสินค้า 1 ปีเต็ม พร้อมกับบริการหลังการขาย อาทิเช่น การจัดส่งและติดตั้งฟรีถึงบ้าน บริการตรวจเช็กสภาพอุปกรณ์ออกกำลังกายทุก 4 เดือน มีทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ ปรึกษาทุกคำถามที่เกี่ยวข้องกับฟิตเนส

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!