5 ประโยชน์ของการวิ่ง ที่ให้คุณได้มากกว่าแค่การลดน้ำหนัก

การวิ่ง ถือเป็นวิธีการออกกำลังกายยอดฮิต ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบางคนนั้น การวิ่ง อาจกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้วด้วยซ้ำ เพราะการวิ่งนั้น เป็นการออกกำลังกายที่ทำง่าย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ มีประโยชน์ช่วยลดน้ำหนักและบริหารร่างกายได้เกือบทุกส่วน

แต่จริง ๆ แล้วน้อยคนที่จะรู้ว่า นอกจากประโยชน์ในเรื่องการลดน้ำหนักแล้ว การวิ่ง ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายในหลาย ๆ ด้านทั้งเรื่องของสุขภาพกาย ลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ และยังได้ประโยชน์ต่อสุขภาพจิตและการทำงานของสมองอีกด้วย

ในบทความนี้ NBA Sportmanagement เลยขอมาแนะนำ 5 ประโยชน์น่ารู้ของการวิ่ง ที่ให้คุณได้มากกว่าแค่การลดน้ำหนัก แต่ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีของร่างกายอย่างรอบด้าน ที่รับรองได้ว่าเมื่ออ่านจบแล้ว คุณต้องอยากจะสวมรองเท้าแล้วออกไปวิ่งทันที ไปติดตามกันต่อได้เลย

ประโยชน์ของการวิ่ง ช่วยได้มากกว่าแค่การลดน้ำหนัก จริงหรือ ?

ประโยชน์ของการวิ่ง ที่หลายคนคิดว่าเป็นประโยชน์เพียงอย่างเดียวของการวิ่ง อย่างการ ‘ลดน้ำหนัก’ นั้นจริง ๆ แล้วก็มีส่วนถูก เราขออธิบายก่อนว่า การวิ่ง คือการออกกำลังกายที่ช่วยให้ร่างกายได้เผาผลาญไขมันส่วนเกินได้ดี

เนื่องจากการวิ่งนั้น เป็นรูปแบบของการออกกำลังกายที่ร่างกายของเราจะมีการเคลื่อนไหวเกือบทุกส่วน ตั้งแต่ส่วนบน ลำตัว แขนและหัวไหล่ ไปจนถึงร่างกายส่วนล่างอย่าง หัวเข่า ขา น่อง เอ็นร้อยหวาย ฯลฯทำให้มีการใช้พลังงานเยอะกว่าการเดิน หรือการออกกำลังกายด้วยวิธีอื่น ๆ

ภาพจาก runnerworlds


ซึ่งการเผาผลาญไขมันจากการวิ่งนั้น จะมากหรือน้อย ก็จะขึ้นอยู่กับความเร็วที่ใช้วิ่ง ระยะทาง และระยะเวลาที่เราออกกำลังกาย ที่ได้ใช้ไป ซึ่งเฉลี่ยแล้วสมมติถ้าเราใช้เวลาในการวิ่ง (แค่วิ่งจ๊อกกิ้ง) ไป 1 ชม ร่างกายจะเผาผลาญแคลอรี่ได้ถึง 500 แคลอรี่เลยทีเดียว ซึ่งถือเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่ได้ผลลัพธ์ดีเยี่ยม สำหรับการลดน้ำหนัก

และยังไม่รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ เช่นเป็นการออกกำลังกายที่ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเยอะ มีเพียงแค่รองเท้าวิ่งสักคู่ ก็สามารถเริ่มวิ่งได้แล้ว หรือถ้าใครที่มีปัญหาด้านสถานที่ในการวิ่ง ไม่กล้าออกไปวิ่งกลางแจ้ง ต้องการหลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนเพราะกลัวโรคระบาดต่าง ๆ ก็สามารถ ซื้อลู่วิ่งไฟฟ้ามาไว้ที่บ้าน หรือสร้างโฮมยิม เพื่อการออกกำลังกาย ก็สามารถทำได้เช่นกัน (และเป็นวิธีที่เราแนะนำเป็นอย่างมากในช่วงที่มีโรคระบาด)

ภาพจาก popsugar


แต่ประโยชน์ของการวิ่ง นอกเหนือจากการลดน้ำหนักนั้น ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ที่จะมาช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีของคุณ ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิตใจและสมอง ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งในบทความนี้เราได้ทำการยกตัวอย่าง 5 ประโยชน์ของการวิ่ง ที่ให้คุณได้มากกว่าแค่การลดน้ำหนัก ดังนี้

5 ประโยชน์ของการวิ่ง ที่ให้คุณได้มากกว่าแค่การลดน้ำหนัก ที่คุณต้องรู้!

1. ลดความเสี่ยงการเกิดโรคร้ายในกลุ่มโรค NCDs

การออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งรูปแบบไหนก็ตาม เช่น วิ่งจ๊อกกิ้ง วิ่งแบบ HIIT (high-intensity interval training) หรือวิ่งเทรล นั้นมีส่วนช่วยให้ร่างกายของคุณลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้เมื่อตอนที่เรามีอายุมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มโรค NCDs อย่างโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคไขมันในเลือด โรคหัวใจ ฯลฯ ซึ่งทำให้คุณมีอายุที่ยืนยาวขึ้นด้วย เพราะการวิ่งจะช่วยปรับสมดุลให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ภายในร่างกาย โดยเฉพาะระบบความดันโลหิต ที่เคยมีผลสำรวจออกมายืนยันว่าการวิ่งเป็นประจำนั้น จะช่วยทำให้ความดันโลหิตที่เคยสูง ลดระดับลงมาได้

นอกจากนั้นมีรายงานวิจัยออกมาแล้วว่า ผู้ที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่งเป็นประจำทุกวัน หรือวิ่งแค่เพียงไม่ถึง 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์นั้น จะมีโอกาสเกิดโรคร้ายเหล่านั้นได้น้อยกว่ากลุ่มคนที่ไม่เคยวิ่งเลย ซึ่งแน่นอนว่า กลุ่มคนที่วิ่งเป็นประจำนั้น จะมีอัตราการเสียชีวิตที่เกิดจากโรคร้ายได้น้อยกว่ากลุ่มคนที่ไม่เคยออกกำลังกายด้วยการวิ่งด้วย

2. ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

สำหรับใครที่อยู่ในช่วงของการสร้างกล้ามเนื้อ หรือ ต้องการเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย นอกจากการเล่นเวทเทรนนิ่ง ที่เป็นวิธีออกกำลังกายเพื่อเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อแล้ว ประโยชน์ของการวิ่ง ก็สามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงได้

โดยเฉพาะกล้ามเนื้อขาและน่อง ที่เป็นกล้ามเนื้อมัดหลักที่ได้ออกแรงมากที่สุดจากการวิ่ง รวมถึงกล้ามเนื้อส่วนอื่น ๆ ที่มีการได้ใช้งานจากการวิ่งด้วย เช่น กล้ามเนื้อหลัง กล้ามเนื้อหัวไหล่ กล้ามเนื้อสะโพก ฯลฯ ซึ่งการมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพที่ดี กระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญ และทำให้เรามีรูปร่างที่ฟิตแอนด์เฟิร์ม กระชับทุกสัดส่วน หรือพูดง่าย ๆ ว่าการวิ่งนั้นก็เป็นเหมือนการสร้างรากฐานของร่างกายที่แข็งแรงนั่นเอง

ภาพจาก mapmyrun

3. การวิ่งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้

ถ้าคุณรู้ตัวว่าช่วงนี้ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง เจ็บป่วยง่าย เป็นไข้หวัด เจ็บคอ อยู่บ่อย ๆ คุณเชื่อไหมว่า ประโยชน์ของการวิ่ง นั้นสามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรงขึ้น และห่างไกลจากอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยแบบนี้ได้ ถ้าคุณมีการออกกำลังกายด้วยการวิ่งอย่างสม่ำเสมอ

โดยการวิ่งนั้นจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมากขึ้น เนื่องจากทุกครั้งที่ร่างกายของคุณได้ใช้พลังงานไปกับการวิ่งนั้น จะกระตุ้นการทำงานของระบบไหลเวียนเลือดภายในร่างกาย ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อ ระบบการทำงานของหัวใจ ที่จะทำงานได้อย่างเป็นปกติ กระจายเลือดไปหล่อเลี้ยงยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้มากขึ้น รวมถึงการที่ร่างกายได้ใช้แรงกับการออกกำลังกายนั้นจะไปช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว เซลล์ที่คอยกำจัดเชื้อไวรัส สิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย ทำให้ผู้ที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่งเป็นประจำ จะมีร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่ายนั่นเอง

4. การวิ่งช่วยลดความเครียด ปรับการทำงานของสมองและจิตใจ

ความเครียด นั้นถือเป็นภัยเงียบตัวร้าย ที่เป็นต้นกำเนิดของโรคร้ายต่าง ๆ มากมาย และยังส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราด้วย เช่น นอนไม่หลับ สมาธิสั้น กินอาหารได้น้อยลง หรือเบื่ออาหาร ซึ่งอาจส่งผลร้ายแรงถึงขั้นการเป็นโรคซึมเศร้าได้ หากคุณไม่ได้รับการรักษาและฟื้นฟูที่ถูกวิธี

แต่ประโยชน์ของการวิ่ง นั้นก็สามารถช่วยฟื้นฟู ลดความเครียดให้คุณได้เป็นอย่างดี โดยหากคุณรู้ตัวว่าตอนนี้ตัวเองมีสภาวะความเครียดแบบนี้อยู่ เราแนะนำให้คุณลองวิ่งแบบที่ร่างกายต้องใช้พลังงานสูง เช่นการวิ่งแบบ HIIT หรือ การวิ่งแบบ Moderate Intensity (การวิ่งหนักปานกลาง) โดยเมื่อร่างกายใช้พลังงานไปเยอะจากการวิ่ง ก็จะช่วยทำให้สมองเกิดการหลั่งฮอร์โมนเอนดอร์ฟิน (Endorphine), ฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) ที่จะช่วยให้เรามีความสุข ผ่อนคลายจากเรื่องเครียด

รวมถึงช่วยให้หลับสนิท หลับได้ง่ายมากขึ้น เพราะการวิ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการทำงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น ประกอบกับความเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อที่จะช่วยทำให้ร่างกายต้องเข้าสู่โหมดฟื้นฟูด้วยการพักผ่อน ก็เป็นส่วนช่วยที่จะทำให้เรานอนหลับได้สนิทมากขึ้นด้วย

5. ช่วยปรับบุคลิกภาพ เสริมความมั่นใจได้มากขึ้น

ประโยชน์ของการวิ่ง นั้นนอกจากช่วยเรื่องของสุขภาพแล้ว ยังช่วยในเรื่องของ ‘บุคลิกภาพ’ ด้วยเหมือน กันเพราะการที่เราได้ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง อย่างสม่ำเสมอนั้น จะช่วยทำให้ร่างกายดูสมส่วน ฟิตแอนด์เฟิร์มมากขึ้น จากการเผาผลาญไขมันส่วนเกินในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายไม่ว่าจะเป็นบริเวณใบหน้า ต้นแขน-ขา หน้าท้อง ฯลฯ ซึ่งเมื่อมีร่างกายที่สมส่วนมากขึ้น ก็จะยิ่งทำให้คุณรู้สึกมั่นใจมากขึ้น

รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น ทำให้ใบหน้ากระจ่างใสขึ้น เนื่องจากมีออกซิเจนเข้าไปหล่อเลี้ยงเซลล์ผิวหนังได้มากขึ้น, ช่วยปรับบุคลิกภาพในการเดินหรือใช้ชีวิตประจำวันในมุมต่าง ๆ เข่น แผ่นหลังตรง หลังไม่ค่อมงอ ฯลฯ ช่วยปรับบุคลิกภาพ เสริมความมั่นใจให้ตัวคุณเองได้มากขึ้น สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง ทั้งภายในและภายนอก บอกเลยว่าแค่การวิ่ง ก็ช่วยเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพ ให้คุณเป็นคนใหม่ได้

สรุป

ประโยชน์ของการวิ่งนั้น ไม่ได้ช่วยแต่ในเรื่องของการลดน้ำหนักเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย จิตใจ และสมองในอีกหลาย ๆ ด้าน ซึ่งในปีนี้ถ้าคุณได้ลองปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ใหม่ ลองหันมาออกกำลังกายด้วยการวิ่งมากขึ้น รับรองได้เลยว่าคุณจะเห็นผลถึงการเปลี่ยนแปลงของตัวเองในเรื่องที่เราได้กล่าวไปแน่นอน

สำหรับใครที่เห็นถึงประโยชน์ของการวิ่ง อยากลองหันมาออกกำลังกายด้วยการวิ่งให้มากขึ้นกว่าเดิมแต่ติดตรงที่ ไม่มีเวลาหรือไม่อยากออกไปวิ่งกลางแจ้ง การซื้อลู่วิ่งไฟฟ้า สักเครื่องมาใช้งานที่บ้านก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะจะทำให้คุณได้ออกกำลังกายด้วยการวิ่งอย่างสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องเดินทางไปไหนก็วิ่งอยู่บ้านได้ และสามารถใช้งานได้ทั้งครอบครัว
และหากตอนนี้คุณกำลังมองหา ลู่วิ่งไฟฟ้า สักเครื่องไว้ใช้งาน NBA Sport Manangement มีลู่วิ่งไฟฟ้าจำหน่ายทั้งที่ Shopee และ Lazada ซึ่งมี ลู่วิ่งไฟฟ้า รวมไว้ตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงราคาแพง พร้อมการรับประกันสินค้า การบริการหลังการขาย และทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมติดตั้งฟรีถึงบ้านคุณ จากบริษัทจำหน่ายเครื่องออกกำลังกาย คุณภาพอันดับ #1 มาตรฐานตัวเครื่องเกรดเดียวกับฟิตเนส

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!