5 อุปกรณ์ออกกำลังกายพื้นฐานที่ต้องมีติดบ้านเพื่อสร้าง "Home Gym"

หลายคนอยากเริ่มออกกำลังกาย แต่ก็มักจะเจอปัญหาอย่างเช่น  

– Gym อยู่ไกลบ้าน ไม่สะดวกเดินทาง

– ค่าสมชิกรายเดือนแพง และมีสัญญาที่นานมาก

– อาจจะเล่นไม่คุ้ม เพราะไม่ค่อยมีเวลาไปเล่น

– Gym ที่อยู่ใกล้บ้านก็มีคนเล่นเยอะ ทำให้บางเครื่องก็ต้องรอนาน

ปัญหาเหล่านี้ทำให้ Gym อาจจะไม่ใช่สถานที่ที่ตอบโจทย์สำหรับการออกกำลังกายของคุณ

การมีอุปกรณ์และเครื่องออกกำลังกายไว้ที่บ้านจึงกลายเป็นทางออกที่ดีที่สุด รวมไปถึงเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้าง “Home Gym” ซึ่งถือเป็นพื้นที่ออกกำลังกายส่วนตัวที่ให้ความสะดวกสบายสำหรับคนที่ไม่ต้องการไปที่ Gym

แล้วการมีอุปกรณ์ออกกำลังกายอยู่ที่บ้านมีข้อดีอย่างไร ?

ไม่ว่า Home Gym ของคุณจะมีพื้นที่ขนาดใหญ่พอที่จะนำเครื่องออกกำลังกายแบบจัดเต็มมาวาง หรือมีขนาดเล็กจนทำให้มีพื้นการวางอุปกรณ์ออกกำลังกายที่จำกัด แต่สุดท้ายแล้ว สิ่งสำคัญของการมีอุปกรณ์ออกกำลังกายไว้ที่บ้านคือ มันจะทำให้คุณสามารถออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอยิ่งขึ้น

เครดิตรูปภาพ :  Unsplash

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นคนที่ออกกำลังกายโดยมีมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ การทำ Home Gym ก็จะช่วยเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังอย่างการบอดี้เวท (Body Weight) ที่คุณอาจจะรู้สึกเบื่อเมื่อทำซ้ำๆ ให้กลายเป็นรูปแบบ Weight Training ที่ทำให้คุณสามารถโฟกัสกับกล้ามเนื้อแต่ละส่วนได้มากยิ่งขึ้น เมื่อใช้อุปกรณ์ หรือเครื่องออกกำลังกายต่างๆ

นอกจากนี้ อีกหนึ่งข้อดีของมันคือคุณสามารถเลือกอุปกรณ์หรือเครื่องต่างๆได้เอง ตามจุดประสงค์ในการออกกำลังกายของคุณอีกด้วย เช่น คุณอาจจะมีเป้าหมายเพื่อเน้นการกระตุ้นระบบไหลเวียนของเลือด และระบบเผาพลาญ ซึ่งคุณสามารถเลือกเครื่องหรืออุปกรณ์ออกกำลังกายส่วนใหญ่ในบ้านให้เป็นแนว Cardio ได้

อย่างไรก็ตาม บทความนี้จะพูดถึงอุปกรณ์และเครื่องออกกำลังกายที่เป็นพื้นฐานสำหรับการสร้าง Home Gym แต่ถ้าใครสนใจอุปกรณ์และเครื่องออกกำลังกายอื่นๆ เพื่อเพิ่มรูปแบบการออกกำลังกาย สามารถดูได้เพิ่มเติมที่นี่

5 อุปกรณ์ออกกำลังกายพื้นฐานที่ต้องมีติดบ้านเพื่อสร้าง Home Gym

1. ดัมเบล (Dumbbells)

เครดิตรูปภาพ : menshealth

ดัมเบลถือเป็นอุปกรณ์ Free Weight สุดเบสิคสำหรับการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Strength Training) โดยมันสามารถนำไปใช้ได้กับหลากหลายท่า รวมถึงรูปแบบการออกกำลังกายแบบต่างๆ เช่น Circuit Training หรือ  Weight Training ทำให้มันเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่คุ้มค่ามากๆ สำหรับการลงทุน

คนส่วนใหญ่มักจะใช้มันเพื่อการออกกำลังกายเฉพาะส่วน  เพราะมันจะแตกต่างจากเครื่อง Machine ที่มีการกำหนดมาแล้วว่ากล้ามเนื้อส่วนไหนจะทำงานบ้างเมื่อออกกำลังกาย

เครดิตรูปภาพ : gymworkoutchart

โดยท่าที่ใช้ดัมเบลก็จะมีอย่างเช่น Standing dumbbell curl  (หน้าแขน) , Dumbbell bench press (หน้าอก) หรือ Dumbbell Tricep Kick back (หลังแขน) และอย่างที่เห็นกันว่ามันสามารถใช้ได้กับท่าออกกำลังกายและส่วนของกล้ามเนื้อที่หลากหลาย ดังนั้นสิ่งสำคัญในการเลือกซื้อดัมเบลก็คือเรื่องน้ำหนักของดัมเบลที่ควรมีให้เลือกหลากหลายเช่นกัน

ซึ่งดัมเบลแบบที่มีให้เห็นกันในตลาดตอนนี้ ส่วนใหญ่ก็จะมี 2 แบบ คือ ดัมเบลแบบปรับน้ำหนักได้ ที่อาจจะเกิดปัญหาบ้าง เช่น แผ่นถ่วงน้ำหนักพังหรือหัก เพราะวัสดุนั้นจะไม่แข็งแรงเท่าแบบปกติ และอีกแบบหนึ่งก็คือดัมเบลแบบทั่วไป ที่ตัวถ่วงน้ำหนักจะใช้วัสดุยางทำให้มีความทนทานมากกว่า

2. บาร์เบล (Barbell)

เครดิตรูปภาพ : aaptiv.com

อุปกรณ์สำคัญสำหรับ Home Gym ที่ขาดไม่ได้เลยชิ้นหนึ่งก็คือบาร์เบล เพราะมันถือเป็นอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบเลย

บาร์เบลนั้นจะเหมาะสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อมัดใหญ่ให้มีโตขึ้น โดยข้อดีของมันคือ มันสามารถควบคุมได้ง่ายและดีกว่าเมื่อเทียบกับดัมเบล เพราะมันจะต้องใช้ 2 มือจับ และไม่ต้องกังวลว่า 2 ข้างนั้นจะเท่ากันหรือไม่ เหมือนเวลาใช้ดัมเบล

และท่าที่ใช้บาร์เบลก็จะมีอย่างเช่น Barbell squat (ขา) , Barbell row (หลัง) , Bench press (หน้าอก) หรือ Military Press (ไหล่)

คุณสามารถเลือกซื้อบาร์เบลได้ 2 แบบ คือแบบ ที่มีการกำหนดนำหนักมาแล้ว หรือเป็นบาร์เปล่าๆ ที่ให้คุณได้เลือกใส่แผ่นน้ำหนักได้ตามความต้องการ โดยไม่ว่าจะเป็นแบบไหนสิ่งที่สำคัญอย่างนึงก็คือ วัสดุที่ถ่วงน้ำหนัก มันควรจะเป็นยาง เผื่อในกรณีที่มันตกพื้น จะได้ไม่ทำให้สิ่งอื่นๆ ในบ้าน เสียหาย

3. ม้านั่งออกกำลังกาย  (Bench)

เครดิตรูปภาพ : healthfitnesscritique.com

อีกหนึ่งอุปกรณ์ Free Weight ที่สำคัญที่ควรมีติดบ้าน ก็คือม้านั่งออกกำลังกาย เพราะมันเป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างถูกใช้งานบ่อยเมื่อเลือกออกกำลังกายรูปแบบ Weight Training ที่ต้องโฟกัสกับกล้ามเนื้อในส่วนที่แตกต่างกันไป

โดยส่วนใหญ่แล้วม้านั่งแบบปรับได้นั้นมักถูกใช้กับอุปกรณ์อย่างเช่น  

  • ดัมเบล เช่น ท่า Dumbbell chest press (หน้าอก) Dumbbell single arm rows (หลังส่วนปีก)หรือ Seated dumbbell shoulder press (ไหล่)
  • บาร์เบล เช่น ท่า Barbell bench press (หน้าอก)  ,Decline barbell bench press (หน้าอกส่วนล่าง) หรือ Incline barbell bench press (หน้าอกส่วนบน)

หรือแบบที่ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์อื่นๆร่วม เช่น ท่า Dips (หลังแขน) หรือ Sit up bench (หน้าท้อง)

อย่างที่เห็นว่ามีหลากหลายท่าที่ต้องใช้มุมและองศาที่ต่างกัน ดังนั้นคุณจึงควรเลือกซื้อ ม้านั่งแบบที่สามารถปรับระดับได้ และที่สำคัญเลย ม้านั่งนั้นจำเป็นต้องแข็งแรงและทนทาน โดยดูได้จากค่าน้ำหนักของผู้เล่นสูงสุดที่ม้านั่งนั้นสามารถรับได้ (ควรเกิน 150 Kg)

4. เครื่องออกกำลังกายคาร์ดิโอ (Cardio Machine)

เครดิตรูปภาพ :  epfitness.co.uk

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเป็นส่วนหนึ่งขององค์ประกอบสำคัญของสุขภาพร่างกายที่ดีของคุณ หลักๆ แล้วมันจะทำให้การหมุนเวียนของเลือดดีขึ้น และช่วยในการเผาผลาญอย่างมาก ซึ่งก็มีหลากหลากวิธีในการออกกำลังกายรูปแบบคาร์ดิโอ แต่ที่ง่ายและสอดคล้องกับคอนเซปต์ Home Gym ที่สุดก็คือ เครื่องออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ

และเครื่องออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ฮิตที่สุดสำหรับการนำมาไว้ที่บ้าน ก็อย่างเช่น :

ซึ่งแต่ละชิ้นก็จะมีประโยชน์ที่ให้แตกต่างกันไปอีก โดยจะเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อคนละส่วน รวมไปถึงทักษะที่จะได้ ก็จะเป็นคนละอย่างอีกด้วย

คุณสามารถเข้าไปเลือกซื้ออุปกรณ์คาณ์ดิโอที่มาพร้อมการบริการหลังการขายที่ดีที่สุด หรือสามารถผ่อน 0% ได้เลยตอนนี้ผ่านทาง Shopee และ Lazada

5. เสื่อโยคะ (Yoga Mat)  

เครดิตรูปภาพ :  unsplash

หลายคนอาจจะคิดว่าเสื่อโยคะนั้นสามารถใช้สำหรับการฝึกโยคะเท่านั้น  แต่จริงๆแล้วมันยังสามารถใช้กับการออกกำลังกายแบบอื่นๆ ได้ด้วย เช่น การออกกำลังกายรูปแบบ Body weight  ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในวันที่คุณเริ่มรู้สึกเบื่อกับการออกกำลังกายกับเครื่องออกกำลังกาย เช่น ท่าเหล่านี้

  • ดันพื้น (Push-ups)
  • ซิทอัพ (Sit-up)
  • แพลงก์ (Plank)

นอกจากนี้ มันก็ยังเหมาะกับการใช้เพื่อยืดกล้ามเนื้อที่สามารถทำได้ทั้งก่อนแหละหลังออกกำลังกาย ที่จะช่วยลดโอกาสในการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย

เริ่มลงทุนพัฒนา Home Gym ของคุณ

การออกกำลังกายเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญมากต่อชีวิตคุณ และอย่างที่รู้กันว่ามันไม่ได้มีข้อจำกัดเรื่องสถานที่ หรือ รูปแบบในการออกกำลังกาย เพราะสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันไม่ว่าจะเลือกออกกำลังกายรูปแบบไหนก็คือ มันจะทำให้สุขภาพของคุณนั้นดีขึ้น แปลว่าที่บ้านคุณเองก็สามารถเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคุณได้นอกจาก Gym

โดยอุปกรณ์และเครื่องออกกำลังกายต่างๆเหล่านี้ จะเป็นตัวช่วยพัฒนา Home Gym ของคุณ เพื่อทำให้คุณสามารถออกกำลังกายได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น ที่สำคัญคือเรื่องของความสะดวกที่จะทำให้คุณออกกำลังกายได้สม่ำเสมอมากยิ่งขึ้น โดยไม่มีอุปสรรคใดๆ นั่นเอง

ดังนั้นผมคิดว่าคงถึงเวลาแล้ว ที่คุณจะต้องเริ่มลงทุนเพื่อแลกกับสุขภาพและการเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของตัวคุณเอง

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!