5 ขั้นตอนการดึงดูดลูกค้าให้ใช้บริการฟิตเนสด้วย Influencer Marketing

ในปัจจุบันธุรกิจฟิตเนสมีการดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการด้วยการทำการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือการทำการตลาดแบบ Influencer Marketing ที่สามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ และ เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าทำตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง

ในบทความนี้ NBA Sportmanagement ได้รวบรวม 5 ขั้นตอนของการทำการตลาด Influencer Marketing เพื่อการสร้างฐานลูกค้าให้เข้าใช้บริการฟิตเนสมากขึ้น จะมีขั้นตอนอะไรบ้าง ติดตามได้ในบทความนี้เลย

ข้อดีของการใช้ Influencer Marketing มีอะไรบ้าง ?

การใช้ Influencer Marketing ในการโปรโมทธุรกิจฟิตเนส และ เครื่องออกกำลังกายนั้นมีข้อดีมากมาย โดยหลัก ๆ มี 3 ข้อที่น่าสนใจดังนี้

เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับฟิตเนส

Influencer Marketing คือการทำการตลาดโดยการจ้างคนที่มีชื่อเสียง หรือ คนที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการออกกำลังกาย มาช่วยโปรโมทแบรนด์ฟิตเนสของคุณด้วยการทำคอนเทนต์รูปแบบต่าง ๆ จนไปถึงการรีวิวในเชิงบวก เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ

แน่นอนว่าการจ้างคนที่มีชื่อเสียงนั้น น่าเชื่อถือกว่าการจ้างคนธรรมดาทั่วไป แต่การเลือก Influencer ที่จะเข้ามาช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้ฟิตเนสของคุณได้นั้น ก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ อาทิเช่น การเลือก Influencer ที่มีผู้ติดตามใน Social Media เกิน 50,000 คน เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย มีไลฟ์สไตล์ชอบออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ หรือเป็นคนที่ไม่มีข่าวเชิงลบใน Social Media เป็นต้น

สามารถจำกัดงบประมาณได้

ในปัจจุบัน Influencer ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายมีอยู่เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่คนที่มีผู้ติดตามหลักพัน จนถึงหลักแสน ทำให้เจ้าของธุรกิจ หรือแบรนด์ฟิตเนสต่าง ๆ มีตัวเลือกที่มากขึ้น และสามารถจำกัดงบประมาณที่จะใช้ในการจ้าง Influencer ได้ตามที่ต้องการ

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากฟิตเนสทั่วไปต้องการจะจ้าง Influencer ในงบประมาณหลักพัน ก็สามารถเลือกใช้บริการ Nano Influencer (จำนวนผู้ติดตาม 1,000 - 10,000 คน) และ Micro Influencer 

(10,000 - 50,000 คน) ได้ หรือถ้าฟิตเนสชั้นนำที่มีงบประมาณในการทำการตลาดตั้งแต่ หลักแสน หรือล้านบาท ก็สามารถเลือกจ้าง Macro Influencer (500,000 - 1,000,000 คน) หรือ Mega Influencer (1,000,000 - 5,000,000 คน) ได้ เป็นต้น

เพิ่มการเข้าถึงลูกค้าด้วยสื่อออนไลน์

ในปัจจุบันธุรกิจฟิตเนสมีการใช้ Social Media หรือสื่อออนไลน์เป็นช่องทางหลักในการเข้าถึงลูกค้า เพราะฉะนั้นการเลือกใช้ Influencer ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในช่องทางต่าง ๆ มาช่วยโปรโมทแบรนด์ฟิตเนสของคุณ ก็จะตอบโจทย์การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในจำนวนที่มากขึ้นได้นั่นเอง ซึ่งแปลว่ายิ่ง Influencer ที่คุณเลือกมีผู้ติดตามจำนวนมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการสร้างการรับรู้ธุรกิจของคุณได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหาก Influencer มีผู้ติดตาม 80,000 คน แปลว่าแบรนด์ของคุณมีสิทธิ์ได้รับความสนใจจากผู้ติดตามหลักหมื่นได้เลยทีเดียว!

ขอบคุณภาพจาก business insider

5 ขั้นตอนของการใช้ Influencer Marketing ให้ได้ผลดี มีอะไรบ้าง ?

ถึงแม้ว่าการทำการตลาดแบบ Influencer Marketing นั้นจะมีข้อดีมากมาย แต่การที่จะทำการตลาดรูปแบบนี้ให้ได้ผลดี และ มีประสิทธิภาพมากที่สุด ควรทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ

ก่อนที่จะเริ่มคิดถึงการจ้าง Influencer นั้น เจ้าของกิจการฟิตเนสจำเป็นต้องกำหนดกลุ่มลูกค้า หรือ กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจะสื่อสารเป็นอันดับแรก เพื่อไม่ทำให้เกิดการสูญเสียโอกาสการสร้างรายได้แบบไม่จำเป็น เพราะถ้าหากผู้ที่สนใจธุรกิจของคุณไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายที่สามารถใช้บริการ ก็จะไม่สามารถเปลี่ยนมาเป็นฐานลูกค้าได้ ในท้ายที่สุดผลที่ตามที่มาคือการเสียโอกาสในการสร้างรายได้นั่นเอง

ตัวอย่างของการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารนั้นสามารถทำได้ด้วยการ กำหนดเพศ อายุ และไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเป็นหลัก เช่น ต้องการสื่อสารถึงลูกค้าทั้งเพศชาย และหญิงในช่วงอายุ 25 - 40 ปี ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย และ เข้าฟิตเนสอย่างเป็นประจำ เป็นต้น

  1. เลือก Influencer ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ

ปัจจัยที่สำคัญที่สุดของ Influencer Marketing คือการเลือก Influencer ให้เหมาะสมกับธุรกิจ และตรงกับจุดประสงค์ที่คุณต้องการ เพื่อการเพิ่มโอกาสสร้างฐานลูกค้าจากผู้ติดตามของ Influencer ที่เราเลือก

ตัวอย่างการเลือก Influencer ให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ทางธุรกิจของคุณ เช่น ถ้าหากคุณต้องการขยายฐานลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการฟิตเนสของคุณมากขึ้น คุณควรที่จะเลือก Influencer ที่มีไลฟ์สไตล์ชอบออกกำลังกายในฟิตเนสอย่างเป็นประจำ มีผู้ติดตามส่วนใหญ่ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการ และเป็นคนที่สามารถจูงใจ หรือ เชิญชวนผู้ติดตามให้เกิดความสนใจในการใช้บริการฟิตเนสได้ 

  1. พูดคุยรายละเอียด Campaign ที่ต้องการโปรโมทให้ชัดเจน

เมื่อทำการเลือก Influencer ที่เหมาะสมกับธุรกิจฟิตเนสของคุณได้แล้ว ก็จะถึงขั้นตอนของการพูดคุยรายละเอียด Campaign หรือจุดประสงค์ ที่ธุรกิจของคุณต้องการให้ชัดเจน เพื่อให้มีการเข้าใจที่ตรงกันของเจ้าของธุรกิจ และ Influencer เช่น การตั้งจุดประสงค์ว่าต้องการทำคลิปเพื่อโปรโมทให้ฟิตเนสของคุณเป็นที่รู้จัก หรือทำคลิปเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ให้เข้ามาใช้บริการฟิตเนสของคุณมากขึ้น เป็นต้น

  1. สร้างคอนเทนต์เพื่อการนำเสนอฟิตเนสอย่างครบถ้วน

อีกจุดหนึ่งที่เจ้าของฟิตเนสควรให้ความสำคัญของการทำการตลาด Influencer Marketing คือเนื้อหาของคอนเทนต์ที่ต้องการสื่อสารถึงลูกค้า และ ผู้บริโภค เนื้อหาของคอนเทนต์ควรที่จะครอบคลุมรายละเอียดทุกอย่างที่ลูกค้าจำเป็นต้องรู้ก่อนตัดสินใจใช้บริการ เพื่อสร้างการรับรู้ธุรกิจฟิตเนสของคุณ และทำให้ลูกค้าตัดสินใจในการใช้บริการได้ง่ายมากขึ้น

ตัวอย่างการบรีฟ Influencer สำหรับการให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจฟิตเนสอย่างครบถ้วนเพื่อ สร้างการรับรู้แบรนด์ ดังนี้

  • ชื่อฟิตเนส
  • เวลาการให้บริการ
  • สถานที่
  • ค่าบริการ
  • โซนต่าง ๆ ของฟิตเนส เช่น Free Weight Zone หรือ Cardio Zone
  • อุปกรณ์ฟิตเนสที่น่าสนใจ

นอกเหนือจากนั้น เนื้อหาของคอนเทนต์สามารถสื่อถึงความจริงใจที่ธุรกิจมีต่อลูกค้าได้อีกด้วย โดยเฉพาะเรื่องของราคาที่ควรจะมีการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ถูกเอาเปรียบนั่นเอง

  1. ติดตามผล และ โปรโมท

ขั้นตอนสุดท้ายของการทำการตลาด Influencer Marketing คือการโปรโมท และ ติดตามผลใน Social Media โดยส่วนใหญ่นั้น Influencer จะลงคอนเทนต์ใน Social Media ในช่องทางต่าง ๆ ของตัวเองตามที่ตกลงกันไว้ 

ในขั้นตอนนี้ แบรนด์มีหน้าที่ติดตามผลลัพธ์ของคอนเทนต์ เช่น Engagement ไลค์ แชร์ และ คอมเมนต์ รวมไปถึงการเก็บข้อมูลว่า ลูกค้าให้ความสนใจใช้บริการฟิตเนสจำนวนกี่คน เป็นเพศอะไรบ้าง และรับชมเวลาไหนมากที่สุด

ขอบคุณภาพจาก theglobeandmail

นอกจากการทำ Influencer Marketing แล้ว การมีเครื่องออกกำลังกายที่ดี สามารถต่อยอดความสำเร็จให้กับฟิตเนสของคุณได้ในระยะยาว

การทำการตลาด Influencer Marketing สามารถช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการฟิตเนสได้มากขึ้น ถ้าคุณทำตามขั้นตอนในบทความนี้อย่างถูกต้อง 

แต่ถึงแม้ว่าจะทำการตลาดได้ดีขนาดไหน ถ้าหากธุรกิจฟิตเนสของคุณไม่มีเครื่องออกกำลังกายที่ได้มาตรฐานก็เป็นเรื่องยากที่จะสร้างความเชื่อมั่น และสร้างฐานลูกค้าให้ใช้บริการฟิตเนสของคุณได้ในระยะยาว

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง >>> แนะนำ 5 ไอเดีย “รักษาลูกค้าฟิตเนส” ให้เติบโตยั่งยืน

แนะนำลู่วิ่งไฟฟ้าคุณภาพยุโรป เพื่อการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจฟิตเนสชั้นนำ

NBA Sportmanagement ขอแนะนำ ลู่วิ่งไฟฟ้า Maxnum 8800 ราคา 55,900 บาท ลู่วิ่งไฟฟ้า คุณภาพเหนือชั้น ด้วยมอเตอร์ AC 7 แรงม้า ที่สามารถปรับความเร็วได้สูงสุดถึง 20 กม. / ชม. มาพร้อมโปรแกรมการวิ่งออกกำลังกายมากถึง 8 รูปแบบ ตอบโจทย์การออกกำลังกายทุกรูปแบบสำหรับลูกค้าฟิตเนสทุกเพศ ทุกวัย

สั่งซื้อลู่วิ่งไฟฟ้าคุณภาพเหนือชั้น Maxnum 8800 ในราคาย่อมเยา คลิกเลย! >>> NBA Sportmanagement

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!