ไม่ออกกำลังกาย ! เสี่ยงพอ ๆ กับ ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ จริงหรือ ?

เมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นมนุษย์ทุกคนล้วนต้องเข้าสู่สังคมใหม่ ๆ ที่กว้างขวางขึ้น หลายคนมักตื่นตาตื่นใจและมีความอยากรู้อยากเห็นกับสิ่งแปลกใหม่ บ้างบางคนก็มักจะทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อให้เข้ากับสังคมที่ตัวเองได้ก้าวเข้าไปอยู่ในจุดนั้น

และหากพูดถึงการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ที่หลาย ๆ คนมักจะปฏิบัติกันเพื่อเอาไว้สังสรรค์ หรือคลายเครียด แน่นอนว่าทุกคนล้วนทราบกันดีอยู่แล้วว่ามันเป็นสิ่งเสพย์ติดที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่ก็ยังเป็นสิ่งที่หลายคนหลีกเลี่ยงหรือเลิกไม่ได้ แถมบางคนถึงขั้นเสพย์ติดการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยสูงอายุเลยทีเดียว

ซึ่งสำหรับใครที่ไม่ได้มีพฤติกรรมเหล่านี้ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจไปนะครับ ให้สังเกตตัวเองก่อนว่าคุณดูแลสุขภาพตัวเองด้วยการออกกำลังกายแล้วหรือยัง เพราะการไม่ออกกำลังกายก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงเหมือนกัน จนมีหลายคนตั้งคำถามขึ้นมาไม่น้อยว่า การไม่ออกกำลังกายนั้นมีอาการเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ เหมือนกับการดื่มเหล้า สูบบุหรี่จริงหรือ ?

ดังนั้นในวันนี้เราจะพาคุณมาไขข้อข้องใจสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย หรือไม่ออกกำลังกายเลยว่า คุณมีแนวโน้มเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่าง ๆ เช่นเดียวกับพฤติกรรมของผู้ที่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่จริงหรือไม่ โดยเราได้รวบรวมข้อมูลที่ผ่านการวิจัยมาให้คุณแล้ว


เพราะอะไรหลายคนถึงตั้งคำถามว่า “ผู้ที่ไม่ออกกำลังกาย” มีอัตราเสี่ยงเท่า “ผู้ที่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่” ?

อยากให้หลายคนเลิกความคิดที่บอกกับตัวเองว่า เราไม่ได้เสพย์สิ่งไม่ดีเข้าไป ไม่ออกกำลังกายคงไม่เป็นอะไรหรอก หรือแม้แต่คนตัวผอมที่คิดว่าตัวเองไม่จำเป็นต้องออกกกำลังกาย หยุดคิดแบบนั้น !! เพราะคำถามนี้จะไม่เกิดขึ้นเลยหากพฤติกรรมเหล่านี้ไม่ได้มีแนวโน้มของโรคที่ตามมาใกล้เคียงกัน 

เราจึงอยากพาคุณไปดูก่อนว่าเมื่อคุณมีพฤติกรรมการดื่มเหล้าสูบบุหรี่ หรือ พฤติกรรมที่ไม่ออกกำลังกาย จะมีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคอะไรบ้าง 

พฤติกรรมของคนที่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง ?

การดื่มเหล้าสูบบุหรี่ของสามีกับการตั้งครรภ์ ไฮ-แฟมิลี่คลับ
ภาพจาก hifamilyclub


โทษของการสูบบุหรี่ : ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณะสุขกล่าวว่าควันของบุหรี่นั้นเต็มไปด้วยสารนิโคติน (ที่เป็นสารเสพย์ติด), สารเคมีกว่า 7,000 ชนิด ,สารพิษมากกว่า 250 ชนิด และสารก่อมะเร็งอีก 70 ชนิด ซึ่งเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ  เช่น โรคหลอดเลือดในสมอง, โรคปอดและระบบทางเดินหายใจ, โรคระบบทางเดินอาหาร, เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ, มีโอกาสตาบอดถาวรจากต้อกระจก, โรคหัวใจและหลอดเลือด, ระบบทางเดินปัสสาวะ, ขาดแคลเซียมทำให้กระดูกและกล้ามเนื้อเปราะ และสุดท้ายคือแหล่งรวมโรคมะเร็ง ไม่ว่าจะเป็น มะเร็งช่องปาก มะเร็งจมูก มะเร็งช่องคอ และมะเร็งอื่น ๆ ตามระบบภายในร่างกายแทบจะทั้งหมด มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งสิ้น 

โทษของการดื่มสุรา : มาถึงการดื่มสุรากันบ้าง หลายคนคงได้เห็นข่าวการเสียชีวิตที่เกิดอุบัติเหตุจากผู้ที่ดื่มเหล้าเข้าไปส่งผลทำให้ขาดสติ แต่มากกว่านั้นการดื่มเหล้าที่สะสมกันเป็นเวลานานยังส่งร้ายแรงต่อระบบภายในร่างกายอีกด้วย เช่น ส่งผลต่อระบบประสาทไม่ว่าจะเป็นขาดสติ มือเท้าชา หรือจดจำสิ่งต่าง ๆ ไม่ได้ อีกทั้งยังส่งผลต่อโรคมะเร็งตับ, ระบบทางเดินอาหาร, ระบบทำงานของหัวใจและหลอดเลือด หรือระบบขับถ่ายและอวัยวะสืบพันธุ์


พฤติกรรมของคนที่ไม่ออกกำลังกาย เสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง ?

WHO เตือนประชากรโลกเสี่ยงป่วยสูง!! ถ้าไม่ออกกำลังกาย
ภาพจาก Nation


สำหรับผู้ที่เพิกเฉยต่อการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนที่เราได้กล่าวไปในเนื้อหาข้างต้นด้วยว่า คิดว่าตัวเองผอม และคิดว่าตัวเองไม่ได้มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงจากการเสพย์สิ่งไม่ดีเข้าไปในร่างกาย จึงไม่จำเป็นต้องออกกำลังกาย ต้องขอบอกเลยว่าคนกลุ่มนี้คิดผิดอย่างมหันต์ เพราะการไม่ออกกำลังกายก็สามารถส่งผลร้ายแรง และทำให้คุณเกิดโรคต่าง ๆ ได้มากกว่าคนอื่นได้เช่นเดียวกัน โดยโรคที่จะตามนั้นได้แก่ 

- โรคของข้อต่อและกระดูก ที่เกิดจากการใช้งานน้อยจนไป ทำให้กระดูกเปราะบางเสื่อมได้เร็วกว่าปกติ แถมเอ็นหุ้มข้อต่อเกิดการอักเสบได้ง่าย เมื่อเคลื่อนไหวร่างกายจะรู้สึกเจ็บ 

- โรคประสาทเสียดุลยภาพ ระบบประสาทในร่างกาย 2 ระบบที่ทำงานต่อต้านซึ่งกันและกัน จะสูญเสียสมดุล ส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร ท้องอืด ท้องเฟ้อ จากการที่อาหารไม่ย่อย และมีอาการของโรคระบบประสาททางอื่น ๆ เช่น หน้ามืดเป็นลมบ่อย เหงื่อออกตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า นอนไม่หลับ เป็นต้น

- โรคหลอดเลือดหัวใจเสื่อมสภาพ การออกกำลังกายช่วยกระตุ้นระบบหัวใจทำงานได้ดี แต่หากขาดการออกกำลังกาย จะยิ่งส่งผลให้หลอดเลือดเสียความยืดหยุ่นมีไขมันพอกพูน ส่งผลให้หลอดเลือดตีบหรืออุดตันได้ง่าย 

- โรคอ้วน เมื่อระบบในร่างกายเผาผลาญได้น้อย จะเปลี่ยนอาหารเป็นไขมันส่วนเกิน และเป็นผลตามมาของโรคต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เป็นต้น

อีกทั้งยังส่งผลต่อเรื่องอื่น ๆ ในร่างกายอีกมากมาย เช่น ภาวะกล้ามเนื้อและระบบประสาทต่ำ การเคลื่อนไหวเชื่องช้าเสี่ยงอันตราย ร่างกายขาดภูมิคุ้มกัน ส่งผลให้โรคต่าง ๆ ที่กล่าวมาด้านบนเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย หรือแม้กระทั่งโรคเครียด โรคภูมิแพ้ โรคปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรือมะเร็ง เป็นต้น

ส่วนภาวะหัวใจก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้คุณจักเข้ากับสังคม มีจิตใจร่าเริง จากการที่เลือดสูบฉีดทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งใครที่ขาดการออกกำลังกายจะไม่มีความรู้สึกเช่นนี้เลย แถมยังเสี่ยงภาวะซึมเศร้าและอื่น ๆ อีกด้วย


แล้วผลการวิจัยระบุว่าพฤติกรรมแบบไหนมีอัตราเสี่ยงมากกว่ากัน ?

Dr. Wael Jaber อายุรแพทย์หัวใจ ประจำศูนย์การแพทย์คลีฟแลนด์ ในประเทศสหรัฐฯ ได้เผยข้อมูลที่ผ่านการวิจัยตีพิมพ์ในวารสารอย่าง JAMA Network Open และได้อธิบายกับทางสื่ออย่าง CNN กับประเด็นดังกล่าวว่า

ในปี 1991 - 2014 นักวิจัยได้ทำการศึกษาผู้ป่วยราว 122,007 ราย และจากการบันทึกข้อมูลบนลู่วิ่งที่เชื่อมโยงกับสถิติอัตราการเสียชีวิตผลออกมาว่า

การออกกำลังประเภทคาร์ดิโอนั้นส่งผลดีต่อการมีชีวิตในระยะยาว และดูเหมือนว่ามันจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไม่มีข้อจำกัด ราวกับว่ายิ่งคุณออกกำลังได้เยอะและมีประสิทธิภาพ ชีวิตคุณก็จะยืนยาวมากขึ้นอะไรทำนองนั้น 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นของความดันโลหิตในร่างกาย และไลฟ์สไตล์นั้นเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิต ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว อย่างเช่นการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน ๆ ก็เป็นบ่อกำเนิดแห่งโรคร้าย ได้เหมือนกัน ซึ่งวิธีรักษาที่ดีที่สุดก็คือการออกกำลังกายนั่นเอง

สิ่งที่ทำให้งานวิจัยนี้ออกมาแตกต่างและโดดเด่นก็คือ พวกเขาไม่ได้วัดจากสิ่งที่ผู้ป่วยบอกว่าทำ แต่เป็นการวัดผลจากการทดสอบต่าง ๆ ทำให้ผลลัพธ์นั้นสามารถใช้งานได้จริง ยิ่งโดยคนที่มีวิถีชีวิตกับการนั่งเฉยอยู่หน้าจอคอมเป็นเวลานาน หรือไม่ออกกำลังกายเลย กับคนที่ออกกำลังกายอย่างมีประสิทธิภาพ 

คนที่ไม่ออกกำลังกายเลย หรือกลุ่มพนักงานออฟฟิศที่นั่งอยู่หน้าจอคอมนาน ๆ จะมีอัตราความเสี่ยงต่อการตายสูงกว่าถึง 500% เขาเสริมอีกด้วยว่าหากเปรียบเทียบระหว่าง 2 กิจกรรมอย่าง ‘การนั่งเฉย’ และ ‘การสูบบุหรี่’ ดูเหมือนว่าการนั่งเฉยจะมีความเสี่ยงมากกว่าการสูบบุหรี่ถึง 2 เท่า อีกด้วย 

หรือถ้าหากเปรียบเทียบกับคนที่ออกกำลังกายบ้างเพียงเล็กน้อย กับคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ คนที่ออกกำลังกายน้อยมีอัตราความเสี่ยงต่อการตายที่มากกว่าคนออกกำลังกายประจำถึง 390% เลยทีเดียว 

ซึ่งประเด็นทั้งหมดนี้น่าจะสอดคล้องกับ ชาวมนุษย์เงินเดือนหรือมนุษย์ออฟฟิศได้อย่างชัดเจน เพราะวิถีชีวิตมักวนเวียนอยู่กับการนั่งหน้าคอมไม่ค่อยได้ขยับร่างกายนั่นเอง และเขายังทิ้งท้ายด้วยว่า อย่าชะล่าใจไป!! เพราะโรคร้ายมันอาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้ และยังไม่สามารถคาดการณ์เวลาที่เกิดได้อีกด้วย

อ่านถึงตรงนี้หลายคนอาจสรุปแล้วว่าการไม่ออกกำลังกายนั้นดูมีความเสี่ยงมากกว่า ซึ่งอาจเป็นเรื่องจริงในอดีต แต่หากมองในภาพปัจจุบันก็อาจดูเป็นเรื่องที่เกินจริงไปหน่อย เพราะสัดส่วนประชากรผู้ที่ออกกำลังกายนั้นมีมากกว่าผู้ที่สูบบุหรี่ไปเสียแล้ว ดังนั้นจึงขอสรุปว่าให้คุณทราบเลยว่า ทั้ง 2 พฤติกรรมนั้นมีความเสี่ยงเกิดโรคอันตรายที่มากพอ ๆ กัน สำหรับใครที่กำลังประพฤติอยู่ ควรเริ่มแก้ไขตัวเองได้แล้ว


หลังจากการวิจัยครั้งนี้การออกกำลังกายเริ่มมีอิทธิพลต่อผู้คนมากยิ่งขึ้น

เพราะในหลาย ๆ ประเทศนั้นก็เริ่มมีนักวิจัยได้ไปพิสูจน์เช่นกัน แม้แต่ประเทศไทยเราเองก็ด้วย คำถามก็คือแล้วทำไมถึงต้องทดลองผ่านการใช้ลู่วิ่งไฟฟ้า เพราะการวิ่งจัดว่าเป็นกีฬาคาร์ดิโอที่เสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง และส่งผลโดยตรงต่อการทำงานของระบบโลหิตและหัวใจนั่นเอง 

หลังจากนั้นสิ่งนี้ก็เริ่มสะท้อนให้ผู้คนเริ่มหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น ทั้งเริ่มจากการยืดเหยียดวันละนิด และออกกำลังกายจนเป็นไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ซึ่งคุณอาจจะเริ่มจากกีฬาประเภทคาร์ดิโออื่น ๆ เช่น ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ตามที่คุณชื่นชอบ หรือการออกกำลังกายประเภทอื่น ๆ อย่างเวทเทรนนิ่ง โยคะ เป็นต้น

ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกีฬาอะไรก็ล้วนแต่จะส่งผลดีต่อร่างกายทั้งสิ้น ขอเพียงแค่คุณเริ่มหันมาขยับร่างกายให้มากขึ้น โดยไม่ต้องมีข้อแม้ว่าคุณนั้นอาจจะมีอายุเยอะ หรือมีโรคต่าง ๆ เพราะคุณสามารถเลือกปฏิบัติให้เหมาะสมกับร่างกายของตัวเองได้ และสำหรับมือใหม่แล้วไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรคุณก็สามารถลองศึกษากีฬาที่ชื่นชอบก่อน หรือหาเครื่องออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคุณ 


สรุปทั้งหมด

จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าทั้ง 2 พฤติกรรมนั้นส่งผลไม่ดีต่อร่างกายอย่างร้ายแรงมาก สำหรับใครที่ปัจจุบันยังคงทำสิ่งเหล่านี้อยู่ หากคุณรักสุขภาพตัวเองจริง ๆ แนะนำว่าควร ลด ละ เลิกได้แล้วนะ หันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพโดยเริ่มจากกีฬาที่คุณชื่นชอบ หรือเริ่มจากขยับร่างกายวันละนิด

และสำหรับใครที่ต้องการมีสุขภาพแข็งแรง ออกกำลังกายได้อย่างมีประโยชน์ต่อระบบร่างกายได้ดีที่สุด คุณสามารถออกกำลังกายตามสิ่งที่นักวิจัยได้วัดผลและพิสูจน์ว่าดีจริงอย่างเช่น การวิ่ง หรือวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าได้เลย เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดี และยืดอายุการใช้งานให้กับร่างกายของคุณ
หากใครกำลังมองหาลู่วิ่งไฟฟ้าคู่ใจสักเครื่อง เราขอแนะนำลู่วิ่งไฟฟ้าที่มาพร้อมกับบริการหลังการขายที่ดีที่สุด จัดส่งและติดตั้งฟรี แถมยังรับประกินสินค้าเปลี่ยนอะไหล่ฟรีตามระยะประกันด้วย ตรวจเช็คอะไหล่ให้ทุก ๆ 4 เดือน เพื่อให้คุณได้สินค้าคุณภาพดี และคุ้มค่าที่สุด สั่งซื้อเลยตอนนี้

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!