ธุรกิจฟิตเนสมีข้อดีอะไรบ้าง คุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่ ? อัปเดตฉบับปี 2024

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจฟิตเนสถูกจัดว่าเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับความสนใจ และเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยอิทธิพลจากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ด้านการออกกำลังกายที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้คนส่วนมากหันมาใส่ใจสุขภาพตัวเองตามมากขึ้น กลายเป็นเทรนด์ที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมฟิตเนสระยะยาวมาจนถึงปัจจุบัน และคาดว่าจะเป็นเทรนด์ที่ต่อเนื่องไปอีกหลายปี

ด้วยเทรนด์ดูแลสุขภาพที่กำลังมาแรง ทำให้อุตสาหกรรมฟิตเนสขยายอย่างรวดเร็ว แต่การสร้างธุรกิจฟิตเนสจะเป็นธุรกิจที่คุ้มค่าต่อการลงทุนสำหรับผู้ประกอบการในปี 2024 ในแง่ไหนบ้าง? และมีข้อดีอย่างไร? วันนี้ NBA Sportmanagement ได้รวบรวมและอธิบายทิศทางของธุรกิจไว้ในบทความนี้แล้ว ติดตามอ่านได้เลย!

ทิศทางการเติบโตของธุรกิจฟิตเนสในปี 2024

จากสถิติของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้พบว่า ธุรกิจฟิตเนสตั้งแต่ปี 2019 จนปัจจุบัน มีมูลค่าของธุรกิจเกิน 10,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะ เติบโตอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งยังเป็นปีทองของ ‘ธุรกิจชุดกีฬา’ และ ‘อุปกรณ์กีฬาภายในบ้าน’ ที่มีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน เหตุผลหลักนั้นมาจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนไปหลังปี 2019 ทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจและดูแลเรื่องสุขภาพ การออกกำลังกายกันมากขึ้น ส่งผลการออกกำลังกายกลายเป็นเทรนด์ยาวมาจนถึงปัจจุบัน

ภาพจาก khaosod

การมองหา ทำเล สำหรับธุรกิจฟิตเนสนั้นก็ถูกปรับเปลี่ยนใหม่ จากเดิมที่สามารถตั้งทำเลได้ยืดหยุ่น ตอนนี้ก็ถูกจำกัดพื้นที่ลงมาให้อยู่ภายในบริเวณใกล้เคียงกับสถานีรถไฟฟ้า BTS หรือสถานที่ต่าง ๆ ที่มีโอกาสในการเติบโต, ขยาย และพัฒนาพื้นที่ได้ในอนาคต 

โดยจากสถิติแล้วธุรกิจฟิตเนสส่วนใหญ่ยังกระจุกตัวอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร (41.67%) ตามมาด้วยภาคใต้ (21.32%) เนื่องด้วยเหตุผลความหนาแน่นของประชากร และเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อ รวมถึงมีนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริโภค

อีกทั้งยังมีการนำ เทคโนโลยี มาปรับใช้ร่วมกับธุรกิจฟิตเนสเพื่อตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ โดยสถิติได้พบว่า ผู้ที่สมัครสมาชิกฟิตเนสรายเดือนและรายปีส่วนใหญ่นับตั้งแต่ในช่วงปี 2019 จะเป็นคนใน Gen Y, Millennial และ Gen Z ถึง 50% ทำให้ฟิตเนสแบบเดิม ๆ ที่เน้นแต่ช่องทาง Offline นั้นอาจจะไม่สามารถทำเงินให้ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยอีกต่อไป

ภาพจาก wellnessliving

ดังนั้นแล้ว ธุรกิจฟิตเนสในปี 2024 นี้จึงควรมีการปรับตัว และนำเทคโนโลยีมาใช้ให้มากขึ้นจากเดิม เพื่อร่วมส่งเสริมประสบการณ์ของผู้ใช้งาน โดยตัวอย่างของเทคโนโลยีจะมีดังนี้

  • อุปกรณ์สวมใส่ที่ตรวจจับสถิติการออกกำลังกายได้แม่นยำ และมีข้อมูลหลากหลายกว่าเดิม
  • เครื่องออกกำลังกายที่มีควบรวมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น Zwift Run ที่สร้างภาพจำลองสถานที่ให้กับลูกค้าได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ 
  • คอร์สออกกำลังกายออนไลน์ สามารถออกกำลังกายตามเทรนเนอร์ได้จากที่บ้าน เช่น โปรแกรมการฝึกฝนเวทเทรนนิ่งแบบ 1:1 ผ่าน Zoom, Google Meet
  • เครื่องออกกำลังกายมีฟีเจอร์ความบันเทิงใหม่ ๆ เช่น หน้าจอสำหรับดู YouTube, Netflix, Disney+ หรือฟังเพลง และสามารถเชื่อมต่อได้โดยตรงกับสมาร์ทโฟนของผู้ใช้งาน
  • นำเกมมาเพิ่มประสบการณ์การออกกำลังกาย เช่น Ring Fit Adventure, Fitness Boxing, Just Dance
  • Live Streaming Session การออกกำลังกายผ่าน Social Media
  • แอปพลิเคชันเสริมไลฟ์สไตล์การออกกำลังกาย ได้รางวัลเป็นเหรียญคริปโทฯ เช่น Wirtual

นับได้ว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมการออกกำลังกายถูกพัฒนาผ่านเลนส์ของธุรกิจการลงทุนแบบใหม่ พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ทั้งหมดนี้ทำให้ทิศทางการลงทุนธุรกิจฟิตเนสเป็นธุรกิจที่น่าลงทุน คุ้มค่า และน่าจับตามองมากที่สุดในปี 2024 ที่จะถึงนี้เลย

ข้อดีของการลงทุนธุรกิจฟิตเนสในปี 2024

เป็นการลงทุนที่มีศักยภาพในอนาคต

การออกกำลังกายเป็นเทรนด์ประเภทหนึ่งที่กำลังเติบโต และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2024 เพราะจากกระแสจากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ที่เป็นผู้นำการออกกำลังกายเข้ามามากขึ้น ทำให้ความต้องการอยากจะมีสุขภาพที่ดี พร้อมหุ่นที่สวย และยังดูเป็นคนที่มีไลฟ์สไตล์ตามเทรนด์ของคนเกิดขึ้นมากมายนั่นจึงเป็นเหตุผลให้ธุรกิจฟิตเนสคือสิ่งที่น่าลงทุนเป็นอย่างมาก เพราะเทรนด์นี้เกิดขึ้นต่อเนื่องอย่างไม่สิ้นสุด 

ภาพจาก Smallbiztrends

การลงทุนเปิดฟิตเนสธุรกิจฟิตเนส จึงถูกจัดเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง มีตัวเลขมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะสามารถเติบโตและต่อยอดได้ทั้งจากช่องทาง Offine และ Online โดยเฉพาะหากธุรกิจฟิตเนสมีการดึงกลยุทธ์การบริหารฟิตเนสและแบบแผนต่าง ๆ เข้ามาช่วย อย่าง กลยุทธ์ทางการตลาด 5Ps จะยิ่งทำให้ฟิตเนสประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น 

ติดตามอ่านบทความเรื่องการลงทุนธุรกิจฟิตเนสได้ที่นี่ : เปิดฟิตเนส ลงทุนเท่าไหร่ในปี 2023

มีช่องทางการสร้างรายได้หลายทาง

นอกจากรายได้จากการสมัครสมาชิกรายเดือน และรายปีแล้ว ธุรกิจฟิตเนสยังมีลู่ทางในการสร้างรายได้อีกหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น

  • บริการให้เช่า-ยืมอุปกรณ์ออกกำลังกาย
  • แบ่งพื้นที่สำหรับรับงานจาก Sponser 
  • ลงทุนกับ OEM เพื่อสร้าง พัฒนาและผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ตัวเอง เช่น เครื่องออกกำลังกาย, อุปกรณ์ออกกำลังกาย, อาหารเสริม, ชุดออกกำลังกาย
  • ให้บริการเครื่องอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น ซาวน่า, บาร์, อาหารเสริม
  • สร้างรายได้ในช่องทางออนไลน์ เช่น YouTube, Facebook, Instagram โดยการรับทำ

คอนเทนท์ Tie-in สินค้าต่าง ๆ 

  • ร่วมงานตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ เพื่อจัดจำหน่ายสินค้า
  • บริการให้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกาย คอร์สเรียนต่าง ๆ ต่อยอดเป็นโรงเรียนสอนออกกำลังกายได้ทั้งทาง Offine และ Online

และยังสามารถหาช่องทางสร้างรายได้ จากการทำตามโมเดลธุรกิจฟิตเนสทางลัดสร้างกำไรให้แก่ฟิตเนสของคุณได้จำนวนมากในระยะเวลาสั้น ๆ

ภาพจาก perfectgym

สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

หากธุรกิจฟิตเนสมีคุณภาพ มีการบริการที่เป็นมิตร สภาพแวดล้อมเหมาะแก่การออกกำลังกาย ผู้ใช้งานจะเป็นคนที่โฆษณาให้กับเราปากต่อปาก (Word of mouth) ซึ่งจะมีผลดีดังต่อไปนี้

  • ภาพลักษณ์ของธุรกิจดีขึ้น
  • ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
  • มีผู้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น
  • มี Loyal Customer มากขึ้น

ซึ่งหากแบรนด์แข็งแรง มีฐานลูกค้าเยอะ อาจกลายมาเป็นแบรนด์ที่ติดตลาด มีชื่อเสียงและทำกำไรได้ในระยะยาว โดยมีงานวิจัยจาก Zendesk ได้พบว่าผู้ใช้บริการถึง 75% จะกลับมาใช้บริการธุรกิจที่มีบริการยอดเยี่ยม และ 56% จะแนะนำครอบครัว และเพื่อนให้มาใช้บริการ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดของการใช้บริการนั่นก็คือความประทับใจแรก และความสะดวกสบายในการมาใช้บริการ

ภาพจาก Wellnessliving

ลงทุนไม่ยาก ครั้งเดียวจบ

ฟิตเนสเป็นธุรกิจที่มีข้อมูลให้ศึกษาก่อนลงทุนอยู่หลายช่องทางทั้ง Online และ Offline เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและตอบทุกคำถามก่อนลงมือจริง อีกทั้งเป็นธุรกิจที่ลงทุนเพียงครั้งเดียว จากนั้นก็สามารถทำกำไรได้ในระยะยาว 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณลงทุนกับอุปกรณ์ฟิตเนสพรีเมียม, เครื่องออกกำลังกายที่มีมาตรฐานการรับประกันที่ครบครัน, เครื่องออกกำลังกายมีความทนทาน, ใช้งานได้นาน และเป็นที่ต้องการของลูกค้า เช่น ลู่วิ่งไฟฟ้า, จักรยานนั่งปั่น, เครื่องเดินบันได, หรือ เครื่องเดินวงรี Elliptical จะยิ่งเป็นการสร้างคุณภาพและช่วยดึงดูดความสนใจในธุรกิจฟิตเนสของคุณจากลูกค้าได้ในระยะยาว

ภาพจาก Herworld

และเลือกลงทุนสร้างธุรกิจฟิตเนสกับผู้จัดจำหน่ายที่ดีและมีความเชี่ยวชาญ, มีบริการหลังการขายที่ดี, บริการจัดส่งติดตั้งถึงที่ รวมถึงมีอะไหล่สำรองสำหรับการซ่อมแซมอยู่เสมอ อย่างการลงทุนกับผู้จัดจำหน่ายที่การันตีความชำนาญมานานในวงการฟิตเนสมา 20 ปีอย่าง NBA Sportmanagement ที่นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องออกกำลังกายรายใหญ่และมีคุณภาพอย่าง Impulse, Anyfit Fitness, และ Maxnum Fitness ทำให้ไม่ต้องลงทุนใหม่ซ้ำ ๆ 

เป็นการลงทุนที่มี Work Life Balance 

การทำธุรกิจฟิตเนสไม่จำเป็นว่าเจ้าของจะต้องอยู่ควบคุมตลอด 24 ชั่วโมง เพราะคุณสามารถจ้างบุคลากรเพื่อให้พวกเขาดูแลธุรกิจแทนได้ และยิ่งบุคลากรมีคุณภาพก็ยิ่งลดทอนภาระหน้าที่ได้เป็นอย่างมาก เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มอบ Work Life Balance ให้กับเจ้าของธุรกิจได้ไม่น้อย เจ้าของธุรกิจฟิตเนสอย่างคุณสามารถนำเวลาที่เหลือไปจัดสรรปันส่วนสำหรับชีวิตส่วนตัว หรือเพื่อการวางแผนลงทุนกับธุรกิจอื่น ๆ ต่อได้อีก 

เป็นการลงทุนที่ยืดหยุ่น ปรับปรุงได้หลายแบบ

สืบเนื่องจากเทรนด์ของฟิตเนส และการปรับตัวของธุรกิจฟิตเนสในหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของฟิตเนสหลายท่าน ได้มองเห็นถึงช่องทางของการทำธุรกิจฟิตเนสที่ยืดหยุ่นกว่าเดิม จึงมีการพัฒนารูปแบบฟิตเนสจากเดิมที่เป็นช่องทาง Offline เพียงอย่างเดียวให้มาอยู่บนช่องทาง Online มากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น Hybrid Fitness ทำให้ลูกค้าที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลกก็ออกกำลังกายกับฟิตเนสของคุณได้ แถมยังช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อหรือต่อสมาชิกได้ง่ายยิ่งขึ้น

ภาพจาก Pinoyfitness

รวมถึง การสอนออกกำลังกายแบบตัวต่อตัวผ่าน Video Call, การสอนแบบ Virtual หรือแม้กระทั่งการนำ IoT มาร่วมกับการฝึกฝนการออกกำลังกาย เช่น Carbon’s Trainer กระจกอัจฉริยะ (Smart Mirror) ที่ผสานเทคโนโลยี AI เข้ากับ Motion Tracking เพื่อเป็นตัวช่วยในการวัดฟอร์มการออกกำลังกาย โดยเฉพาะการเวทเทรนนิ่งที่จะต้องเน้นฟอร์มให้ถูกต้อง

อีกทั้งยังมีการพัฒนาการออกกำลังกายให้เข้ากับสังคมที่เร่งรีบ ทำให้เกิดรูปแบบการออกกำลังกาย Shortened Workouts ที่จะเป็นโปรแกรมการออกกำลังกายแบบเร่งด่วน สำหรับผู้ที่อยากออกกำลังกายแต่ไม่มีเวลาเพียงพอในชีวิตประจำวัน มากไปกว่านั้นสถานที่ ทำเลต่าง ๆ ก็ถูกพัฒนาให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป เช่น การเปิดฟิตเนสไม่จำเป็นจะต้องเป็นสถานที่ใหญ่ ๆ อีกต่อไป อาจสร้างเป็นฟิตเนสขนาดเล็ก Micro gym เพื่อสามารถตั้งทำเลอยู่บริเวณใกล้เคียงบริการขนส่งสาธารณะก็ได้

ภาพจาก Businessinsider

โดยรูปแบบการทำธุรกิจฟิตเนสออนไลน์นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ หากมองย้อนกลับไป 30 ปีก่อนก็จะพบว่าธุรกิจฟิตเนสเจ้าดังหลายเจ้าก็จะมีการทำวีดีโอประกอบการฝึกฝนการออกกำลังกายอยู่ไม่น้อย แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่ากับปัจจุบัน เพราะขณะนั้นยังไม่มีการให้บริการ Internet ประกอบกับต้องเช่า-ยืมวิดีโอ ที่มีความยุ่งยาก และมีเวลารับชมที่จำกัด ดังนั้นแล้ว การประกอบธุรกิจฟิตเนสในปัจจุบันจึงมีพัฒนาการ และความเป็นไปได้สูง เป็นโอกาสทองของทุกคนที่อยากจะลงทุน

เริ่มลงทุนธุรกิจฟิตเนสได้อย่างมีคุณภาพ ด้วยอุปกรณ์ออกกำลังกายเกรดฟิตเนสชั้นนำจาก NBA

สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่สนใจและต้องการเริ่มต้นสร้างธุรกิจฟิตเนส สามารถเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายจากแบรนด์ NBA Sportmanagement ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ออกกำลังกายคุณภาพสูง เกรดฟิตเนสชั้นนำ พร้อมบริการหลังการขายอันดับ 1 ในอุตสาหกรรม โดยมีการรับประกันอุปกรณ์ 1 ปี, ตรวจเช็กคุณภาพทุก 4 เดือน, บริการจัดส่ง ติดตั้ง และซ่อมแซมให้ถึงที่ หากสนใจสามารถสั่งซื้อหรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย ที่นี่

สรุปทั้งหมด

ธุรกิจฟิตเนสเป็นธุรกิจที่คุ้มค่าต่อการลงทุนในปี 2024 มากที่สุด เพราะนอกจากเหตุผลหลักที่ว่าการออกกำลังกายเป็นเทรนด์ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง การสร้างธุรกิจฟิตเนสยังสามารถปรับและพัฒนาไปในรูปแบบต่าง ๆ ตามบทความข้างต้น สร้างประโยชน์ให้แก่ลูกค้าในฟิตเนส และสร้างผลลัพธ์ที่คุ้มค่า และน่าพึงพอใจให้แก่ผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!