Zwift Run แอปพลิเคชันคู่ใจลู่วิ่งไฟฟ้ายุคใหม่ วิ่งในโลกจำลองสุดล้ำ แข่งขันได้รอบโลกไม่มีเบื่อ

Zwift Run แอปพลิเคชันคู่ใจลู่วิ่งไฟฟ้ายุคใหม่ วิ่งในโลกจำลองสุดล้ำ แข่งขันได้รอบโลกไม่มีเบื่อ

Zwift Run แอปพลิเคชันแข่งขันวิ่งออกกำลังกายในโลกจำลอง ประชันวิ่งกับผู้เล่นได้ทั่วโลก ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานสำหรับ ‘ลู่วิ่งไฟฟ้า’ โดยเฉพาะ เพื่อให้การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้ามีความท้าทาย เพิ่มความสนุกสนานได้มากยิ่งกว่าเดิม

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าแอปพลิเคชัน Zwift Run คืออะไร Zwift Run เล่นยังไง หรือทราบอยู่แล้วแต่ไม่รู้ ต้องเริ่มยังไง ต้องใช้อุปกรณ์เสริมไหม ซึ่งในบทความนี้ NBA Sportmanagement จะมาไขทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการเริ่มต้นใช้งาน Zwift Run ให้กับคุณ มาเริ่มวิ่งแบบล้ำ ๆ กันเลย!

Zwift Run คืออะไร?

Zwift Run คือแอปพลิเคชันที่เชื่อมต่อกับลู่วิ่งไฟฟ้า (ทั้งผ่านระบบ Bluetooth และผ่านอุปกรณ์เสริมซึ่งจะพูดถึงในส่วนถัดไป) และจะเปลี่ยนการวิ่งออกกำลังกายธรรมดา ๆ ในบ้าน ให้กลายเป็นการแข่งขันในโลกจำลอง Virtual World ที่ครอบคลุมทั่วโลก คิดง่าย ๆ นั่นคือ

ภาพจาก runnersworld
  • คุณจะมีตัวละครเสมือน หรือ Avatar เป็นของตัวเอง ที่ปรับแต่งรูปลักษณ์ได้ตามใจชอบ
  • สามารถ ทำการเลือกเข้าร่วมแข่งขันกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ภายในแอปฯ Zwift Run
  • เลือกรูปแบบการแข่งขันที่ แบ่งออกเป็นหลายรูปแบบ หลากเป้าหมาย เพื่อท้าทายตัวเอง

จุดเด่นของ Zwift Run

การออกกำลังกายแบบเดิม ๆ เมื่อทำไปนาน ๆ อาจทำให้เบื่อหน่าย Zwift Run จึงเป็นแอปคู่ใจสำหรับผู้ออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้าที่จะทำให้คุณได้พบกับความตื่นเต้น ความแปลกใหม่ อาทิเช่น

  • วิ่งแข่งท่ามกลางทิวทัศน์จำลอง หลายรูปแบบ ทั้งโลกปัจจุบัน โลกอนาคต โลกแฟนตาซี
  • ปลดล็อกขีดจำกัด ไม่เพียงแข่งขันกับตัวเอง แต่กับ นักวิ่งทั่วโลก ภายใน Zwift Run
  • ท้าทายตัวเองได้ด้วย เป้าหมายใหม่ ๆ ที่ Zwift Run กำหนดให้ในแต่ละวัน

อยากเริ่มเล่น Zwift Run ต้องใช้อะไรบ้าง

เมื่อพร้อม อยากวิ่งแข่งใน Zwift Run แล้ว สิ่งที่คุณจะต้องเตรียมนั้นมีดังนี้

ลู่วิ่งไฟฟ้า

ลู่วิ่งไฟฟ้าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการใช้งาน Zwift Run เพราะจะเป็นสื่อกลางในการส่งข้อมูลขณะวิ่งเข้าไปสู่ตัวเกม ทั้งการทำระยะทาง การเคลื่อนที่ของตัวละครเสมือน Avatar การวัดค่าการออกกำลังกายอื่น ๆ

“แต่ทั้งนี้ ไม่ใช่ลู่วิ่งไฟฟ้าทุกรุ่นจะรองรับการวิ่ง Zwift Run ได้โดยตรง ถ้าเป็นลู่วิ่งไฟฟ้ารุ่นทั่วไป คุณจะต้องซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่มที่เรียกว่า Zwift Runpod ราคาราว ๆ 1,350 บาท”

ซึ่งถ้าคุณไม่ต้องการซื้ออุปกรณ์เสริม อยากวิ่ง Zwift Run ได้เลยในตัว ลู่วิ่งไฟฟ้าบางตัวในตลาดขณะนี้ก็มีคุณสมบัติที่รองรับการวิ่ง Zwift Run ได้โดยตรง ตัวอย่างลู่วิ่งไฟฟ้าที่เราแนะนำคือ Maxnum T63C ตัวเลือกเริ่มต้น Beginners’ Choice สำหรับคนอยากเริ่มวิ่งแข่งบน Zwift Run แบบไม่ต้องจ่ายแพง ๆ

Maxnum T63C

Maxnum T63C ลู่วิ่งไฟฟ้า Home Gym เชื่อมต่อกับ Zwift Run ได้เลยในตัว ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา สะดวกในการจัดเก็บเคลื่อนย้าย ดีไซน์สวยหรูสีดำตัดแดง แข็งแรงทนทาน โดยด้านล่างคือสเปคของลู่วิ่งไฟฟ้า Maxnum T63C เพิ่มเติม

  • รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth และแอปฯ Zwift Run 
  • มอเตอร์ไฟฟ้า DC 4 แรงม้า (พีค)
  • ขนาดตัวเครื่อง 169x74x132 เซนติเมตร
  • หน้าจอแบบ LCD แสดงอัตราความเร็ว, ระยะเวลา, แคลอรี่, ระยะทาง, ความชัน และอัตราการเต้นของหัวใจ
  • ปรับความเร็วได้ 16 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ปรับความชันได้ถึง 15 ระดับ
  • พื้นที่วิ่ง 45x130 เซนติเมตร
  • น้ำหนักตัวเครื่อง 60 กิโลกรัม
  • รองรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้สูงสุด 120 กิโลกรัม
“หากคุณไม่อยากซื้ออุปกรณ์เสริม Zwift Runpod ลู่วิ่งไฟฟ้า Maxnum T63C เป็นตัวเลือกเริ่มต้นที่คุ้มค่า ด้วยราคาเพียง 19,900 บาทเท่านั้น สั่งซื้อผ่านช่องทาง LINE Official คลิกที่นี่ได้เลย

สมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ต

เมื่อมีอุปกรณ์พื้นฐานครบ คุณต้องมีสมาร์ทโฟนและการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลาเพื่อใช้ร่วมกับ Zwift Run ซึ่งสามารถดาวน์โหลดแอปฯ ZWIFT ได้ตามอุปกรณ์ที่คุณมีดังนี้

โดยสมาร์ทโฟนจะเป็นตัวกลางในการแสดงผล Interface ทั้งตัวละครเสมือน Avatar, บรรยากาศภายในห้องแข่งขัน, ค่าสถานะการออกกำลังกายต่าง ๆ ให้กับคุณ

เริ่มต้นใช้งาน Zwift Run

สมัครสมาชิก

เพื่อที่จะเข้าสู่ระบบเพื่อใช้ Zwift Run คุณต้องมีบัญชี Account Zwift Run ซึ่งสามารถสมัครได้ผ่านทางเว็บไซต์ Zwift Run

เมื่อเข้ามาแล้วคุณจะพบกับหน้าต่างให้กรอกข้อมูลต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • First Name, Last Name > ชื่อจริง นามสกุล
  • Email > กรอกอีเมลที่คุณใช้งานในปัจจุบัน
  • Password > กรอกรหัสผ่านที่คุณต้องการจะใช้
  • Enter your birthday > กรอกวันเดือนปีเกิด

จากนั้นให้ติ๊กถูกที่ช่อง ‘I agree to Terms & Conditions’ และช่องรับข่าวสาร ‘I’d like to receive news and updates from Zwift’ ด้านล่างจะติ๊กถูกเพื่อรับข่าวสารหรือไม่ก็ได้ตามที่คุณให้อนุญาต

เข้าสู่ระบบ & เชื่อมต่อลู่วิ่งไฟฟ้า

เปิดแอปฯ Zwift Run จากนั้นให้ Log in เข้าสู่ระบบโดยกรอกอีเมลและรหัสที่ได้สมัครสมาชิกเอาไว้ จากนั้นให้คุณเลือกเป้าหมายส่วนตัวอีกเล็กน้อย จนมาถึงหน้าการเชื่อมต่อกับลู่วิ่งไฟฟ้า

เมื่อถึงหน้าต่างนี้ให้คุณเลือกประเภทของอุปกรณ์เป็น ‘RUN’ และกด Tap to pair เพื่อเชื่อมต่อกับลู่วิ่งไฟฟ้า โดยลู่วิ่งไฟฟ้าต้องเปิด Bluetooth เอาไว้อยู่ตลอดเวลา จากนั้นให้รอเจอชื่อลู่วิ่งไฟฟ้าและกดเพื่อจับคู่เชื่อมต่อได้ทันที

สร้าง Avatar

หลังจากเชื่อมต่อเสร็จ ระบบจะพาไปยังการสร้างตัวละคร Avatar ซึ่งปรับแต่งได้ตั้งแต่สีผิว ทรงผม เสื้อผ้าต่าง ๆ (บางชิ้นต้องปลดล็อกทีหลัง) โดย Avatar นี้จะเป็นตัวละครเสมือนของคุณที่จะวิ่งแข่ง, โต้ตอบกับผู้เล่นคนอื่นใน Zwift Run

เริ่มวิ่ง Zwift Run

หลังจากสร้าง Avatar เสร็จและเข้ามาใน Zwift Run คุณจะสามารถเลือกวิ่งแข่งได้เลยตามใจชอบ ซึ่งสามารถวิ่งได้ทั้งโหมด World Choice (แผนที่ที่ทาง Zwift Run จะเปลี่ยนให้ทุกวัน) ฝึกซ้อมวิ่งปกติ Training หรือสามารถกด ‘Join Another Zwifter’ เพื่อเข้าลอบบี้วิ่งกับผู้เล่นคนอื่นได้เลย

ภาพจาก Runnersworld

ซึ่งถ้าเลือก World Choice หรือ Training คุณจะสามารถเลือกเส้นทางหรือ Route เองได้ โดยแต่ละเส้นทางจะมีความชัน สภาพแวดล้อม และระยะทางที่แตกต่างออกไป ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งระยะทางวิ่งมาราธอนระดับ Mini-marathon, Half-marathon หรือ Full-marathon ได้เลย

และถ้าหากคุณต้องการกรองแผนที่ให้กดไปที่ ‘Sort By’ จากนั้นก็เลือกได้ว่าต้องการแผนที่แบบไหน 

ภาพจาก smartbiketrainers.com
  • ถ้าเน้นระยะทางให้เลือก Distance
  • ถ้าเน้นความชันให้เลือก Elevation
  • ถ้าให้จัดตามตัวอักษรให้เลือก Alphabetical

หน้าต่าง Interface ขณะวิ่ง Zwift Run

เมื่อกดเข้ามาในแผนที่ Zwift Run หน้าต่างโดยรวมจะมีหน้าตา การแสดงค่าต่าง ๆ ให้เห็นครบ ตามภาพดังนี้

Run Report สรุปการวิ่ง Zwift Run

เมื่อวิ่งครบระยะทางแล้ว Zwift Run จะสรุปผลการวิ่ง Run Report ให้กับคุณ โดยจะมีทั้งระยะทางทั้งหมด และกราฟบอก Pace ว่าวิ่งได้ต่อเนื่องและคงที่ระดับไหนให้คุณนำไปพัฒนาได้ต่ออีกด้วย

ภาพจาก roadrunnergirl

สรุปทั้งหมดของแอปฯ Zwift Run

Zwift Run เป็นแอปพลิเคชันสุดล้ำที่จะเข้ามาเติมเต็มประสบการณ์การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าให้สนุกยิ่งขึ้น ส่งเสริมให้คุณอยากออกกำลังกายมากขึ้น โดยเฉพาะในยุคนี้ที่หลายคนเลือกออกกำลังกายในบ้านมากกว่าเดิม

ถ้าคุณอยากเริ่มวิ่งแข่งรอบโลกในบ้านแต่ยังไม่มีลู่วิ่งไฟฟ้า เริ่มได้เลยง่าย ๆ กับลู่วิ่งไฟฟ้ารุ่นย่อมเยาอย่าง Maxnum T63C หรือถ้าคุณต้องการเลือกดูลู่วิ่งไฟฟ้ารุ่นอื่น คลิกที่นี่ เพื่อดูเพิ่มเติมได้เลย

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!