ปวดหลังจากการยกเวทเกิดจากอะไร ? พร้อมแนะนำวิธีแก้ไข

อาการปวดหลังจากการยกเวทนั้น เป็นปัญหากวนใจที่คนออกกำลังกายต้องเจอ ทำให้ไม่สามารถยกเวทได้เต็มที่ หรือบางครั้งอาจปวดหลังหนักจนกระทบการใช้ชีวิตประจำวัน บทความนี้ NBA Sportmanagement จะมาเจาะสาเหตุให้ฟังว่าเป็นเพราะอะไรเราถึงปวดหลังจากการยกเวท พร้อมแนะนำวิธีแก้ไข

สาเหตุปวดหลังจากการยกเวท เกิดจากอะไร ?

แท้จริงแล้วปัญหาปวดหลังจากการยกเวท เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้บ่อยของคนที่ออกกำลังกาย และไม่ใช่อาการที่ควรมองข้าม อาจส่งผลต่อกระดูกและกล้ามเนื้อหลังไปตลอดชีวิตได้ โดยมีสาเหตุดังนี้

1.ยกเวทด้วยท่าที่ไม่ถูกต้อง

เมื่อคุณรีบยกเวทเร็วเกินไป เพื่อเร่งจำนวนรอบให้มากขึ้น จะทำให้ยกเวทด้วยท่าที่ไม่ถูกต้อง ไม่สามารถโฟกัสกล้ามเนื้อได้ถูกจุด ส่งผลให้กล้ามเนื้อไม่ได้ออกแรงอย่างเต็มที่ ทำให้เกิดอันตรายต่อกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ เกิดเป็นอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ และกลายเป็นอาการปวดหลังนั่นเอง

2.น้ำหนักเวทที่มากเกินไป จนทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บ

การเลือกน้ำหนักของเวทส่งผลต่อหลังกล้ามเนื้อหลังโดยตรง เพราะการปวดหลังเกิดจากการที่คุณใช้น้ำหนักของดัมเบลมากเกินไป ทำให้กล้ามเนื้อรองรับน้ำหนักของเวทไม่ไหวจนเกิดการบาดเจ็บ ร่างกายเกิดการเกร็งกล้ามเนื้อต้นคอ บ่า ไหล่ จากการรับน้ำหนักเวทที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดอาการปวดหลังนั่นเอง

ขอบคุณภาพจาก Bon Secours

3.ไม่ได้วอร์มอัพ หรือยืดร่างกายก่อนและหลังการออกกำลังกาย

เมื่อคุณไม่ได้ยืดร่างกายก่อนออกกำลังกาย (Warm up) หรือยืดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย (Cool down) เมื่อยกเวทจะทำให้กล้ามเนื้อขาดความยืดหยุ่น  จนทำให้เกิดอาการอาการตึง ฉีกขาด อักเสบจนเป็นสาเหตุของอาการปวดหลังได้ จึงต้องมีการยืดเพื่อเตรียมพร้อมร่างกายทั้งก่อนและหลัง ซึ่งจะช่วยลดอาการบาดเจ็บและฉีกขาดของกล้ามเนื้อ ลดอาการตะคริว ทำให้ไม่เกิดอาการปวดหลัง

ปวดหลังจากการยกเวท แบ่งเป็นอาการปวดแบบไหนได้บ้าง

อาการปวดหลังจากการยกเวทนั้นสามารถแยกย่อยอาการปวดออกมาได้ 3 สาเหตุดังนี้

1.ปวดหลังจากกล้ามเนื้ออักเสบ

อาการปวดหลังจากกล้ามเนื้ออักเสบ เป็นอาการปวดที่พบเจอได้บ่อยที่สุด โดยเกิดจากการใช้งานกล้ามเนื้อหนักเกินไป ยกเวทด้วยน้ำหนักที่มากเกินไป หรือยกเวทด้วยน้ำหนักที่ไม่เหมาะสมกับร่างกาย

โดยส่วนใหญ่แล้วอาการปวดจากกล้ามเนื้ออักเสบมักปวดหลังส่วนบน บริเวณต้นคอ แนวสะบักจนถึงเอว มักเกิดจากการยกเวทแล้วก้ม หรือโน้มตัวไปข้างหน้า ทำให้กล้ามเนื้อมีการเกร็งจนเกิดเป็นอาการปวดหลัง

ขอบคุณภาพจาก Theranow

2.ปวดหลังจากความผิดปกติของระบบประสาท

การปวดหลังจากความผิดปกติของระบบประสาทนั้น มักหาสาเหตุได้ยาก เพราะบริเวณหลังเป็นส่วนที่มีเส้นประสาทและกล้ามเนื้อแทบจะมากที่สุดในร่างกาย แต่การยกเวทด้วยน้ำหนักที่มากเกินไป ยกทุกวันติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ออกกำลังกายหักโหมเกินไปก็เป็นหนึ่งในสาเหตุได้ 

หากมีอาการปวดหลังร่วมกับมีอาการชา-อ่อนแรง เป็นสัญญาณว่าอาจเกิดความผิดปกติเกี่ยวกับระบบประสาท หรือเส้นประสาทผิดปกติได้

3.ปวดหลังจากหมอนรองกระดูกสันหลัง

อาการปวดหลังที่อันตรายที่สุดคืออาการปวดหลังจากหมอนรองกระดูกสันหลัง ซึ่งจะมีอาการปวดกระดูกกลางหลัง อาจปวดร้าวไปถึงแขน ปวดร้าวลงขา ปวดแล้วเป็น ๆ หาย ๆ และในบางรายที่รุนแรงอาจมีอาการอ่อนแรงของขา กระดกข้อเท้าไม่ได้ หรืออาจมีปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมการขับถ่ายด้วย ซึ่งเป็นสัญญาณของการปวดหลังจากหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท

โดยหนึ่งในสาเหตุคือพฤติกรรมการใช้หลัง นั่งผิดท่า ก้มยกเวทผิดท่า ก็จะทำให้หลังได้รับบาดเจ็บจนเป็นสาเหตุของอาการปวดหลังได้

วิธีแก้อาการปวดหลังจากการยกเวท

ปวดหลังจากการยกเวทนั้น เป็นง่ายหายยาก เพราะมักเกิดจากพฤติกรรมการยกเวทที่ไม่ถูกต้องในมือใหม่ ไปจนถึงคนยกเวทเป็นประจำที่อาจหักโหม ยกด้วยน้ำหนักที่มากเกินไป NBA Sportmanagement มีวิธีแก้ไขดังนี้

1.ออกกำลังกายกับเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน

หากคุณปวดหลังจากการยกเวท หรือปวดหลังเพราะการออกกำลัง เริ่มต้นแก้ไขง่าย ๆ ด้วยการออกกำลังกายกับเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน เช่นเครื่อง Smith Machine ที่จะช่วยคุณปรับท่าการยกเวทให้ถูกต้อง สามารถนั่งพิงหลังให้ตั้งตรงกับตัวเครื่องพร้อมยกเวท เพื่อให้โฟกัสกล้ามเนื้อได้ถูกจุด หลีกเลี่ยงปัญหาปวดหลังจากการยกเวท

ขอบคุณภาพจาก runnersworld

2.ปรับการยกเวทให้เหมาะสมกับร่างกาย

เริ่มจากปรับน้ำหนักการยกเวทให้น้อยลง โดยเริ่มจากน้ำหนักที่เบา สามารถยกได้โดยไม่รู้สึกปวด ก่อนจะเพิ่มน้ำหนักขึ้นทีละน้อย เพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ หรือปรับรูปแบบการยกเวทให้เบาลง ไม่ยกเป็นระยะเวลานานหรือถี่จนเกินไป จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการปวดหลังได้

3.ทำท่ากายบริหาร ยืดกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ กับเครื่องมือออกกำลังกาย

หมั่นยืดกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำท่ากายบริหารให้กล้ามเนื้อหลังไม่ยึดจนเกิดอาการปวดหลัง หรือใช้เครื่องมือออกกำลังกายช่วยเช่น ยืดหลังกับม้านั่งยกน้ำหนัก เพื่อปรับให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่น ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการตึง ฉีกขาด อักเสบจนกลายเป็นอาการปวดหลัง หรือยืดหลังด้วยท่าโยคะก็สามารถช่วยหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บจากการยกเวทได้เช่นกัน

4.ปรับท่าในการยกเวทให้ถูกต้อง

ปรับท่าทางในการยกเวทให้ถูกต้องตามหลัก จับดัมเบลให้ถูกวิธี ยืดหลังให้ตรงอยู่เสมอ ไม่เอนไปด้านหน้าหรือด้านหลังจนเกินไป จะทำให้การยกเวทมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการบาดเจ็บ และทำให้ไม่ปวดหลังได้

สรุป

อาการปวดหลังจากการยกเวทเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม หากยกเวทแล้วมีอาการปวดหลังควรเริ่มปรับพฤติกรรมยกเวทให้ถูกวิธี หรือออกกำลังกายกับเครื่องมือที่ช่วยเซฟร่างกายให้ไม่บาดเจ็บ หลีกเลี่ยงอาการปวดหลังที่อาจลุกลามเป็นอาการปวดที่อันตรายต่อการใช้ชีวิตเช่น อาการปวดจากหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้ แต่ถ้าหากอาการปวดเรื้อรัง เป็นติดต่อกันนานหลายสัปดาห์ ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป

ขอแนะนำเครื่องออกกำลังกายอเนกประสงค์ ช่วยลดโอกาสปวดหลังจากการยกเวทของคุณ

NBA Sportmanagement ขอแนะนำ เครื่องออกกำลังกาย Maxnum Multi Function Smith T101 ที่สามารถใช้ออกกำลังกาย ปั้นกล้ามเนื้อได้ทุกส่วนในเครื่องเดียว ลดราคาพิเศษเหลือเพียง 89,900 บาท จะออกกำลังส่วนหน้าอก, หน้าท้อง, หลัง, แขน, ขา ส่วนไหนก็ไร้ปัญหาอาการปวด สามารถประยุกต์ใช้เครื่องกับการยกเวท เพื่อให้ไม่เจออาการปวดหลังได้

เครื่อง Maxnum Multi Function Smith T101 มีขนาดเครื่อง 222x191x232 ซม. และมีน้ำหนักเครื่อง 347 กก. สั่งตอนนี้แถมฟรี ม้านั่งยกน้ำหนัก เกรดพรีเมี่ยม แข็งแรงทนทาน และแผ่นน้ำหนักรวม 155 กก.

บอกลาอาการปวดหลังจากการยกเวท แค่คลิกลิงก์สั่งซื้อ Multi Function Smith T101 >>> NBA Sportmanagement

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!