บอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มประโยชน์อะไรในการเดินป่าแบบ Trekking?

การเดินป่าแบบ Trekking คือกีฬาหรือกิจกรรมประเภท Extreme ที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจกันมากขึ้นในปัจจุบัน ผู้ที่ทำกิจกรรมนี้จำเป็นต้องมีร่างกายและหัวใจที่แข็งแรง จึงจะสามารถทำกิจกรรมนี้ได้โดยอัตราการเกิดอันตรายต่ำ และนอกจาก Trekking จะเป็นเทรนด์ในสมัยนี้แล้ว ยังมีเทรนด์สุขภาพอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากให้ได้ติดตามกัน

โดยวิธีที่จะทำให้คุณสามารถเดินป่าแบบ Trekking ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเสี่ยงกับอันตรายน้อยที่สุด ก็คือการบอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น และยังสามารถเพิ่มประโยชน์โดยรวมให้กับการเดินป่าแบบ Trekking ได้อีกด้วย แต่จะเพิ่มประโยชน์ได้อย่างไร? ติดตามต่อกันในบทความได้เลย

การเดินป่าแบบ Trekking คืออะไร?

การเดินป่าแบบ Trekking คือการเดินป่าหรือการเดินตามแหล่งธรรมชาติที่มีพื้นที่ขรุขระ ไม่ราบเรียบเช่น ภูเขาหรือพื้นที่สูงชัน เป็นต้น โดยจะใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 2 วัน และระยะทางมากกว่าหลัก 10 กิโลเมตรขึ้นไป มากกว่าการ Hiking เดินป่าแบบปกติทั่วไป จัดเป็นกิจกรรมและกีฬาประเภทหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมทั้งในและต่างประเทศ 

สำหรับการเดินป่าแบบ Trekking ในไทย  มีจุดแนะนำหลากหลายแห่งสามารถเดินได้อย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็น

  • อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย
  • ดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
  • ดอยม่อนจอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย

แต่ไม่ว่าจะเป็นที่ใด ก็จำเป็นต้องศึกษาก่อนออกเดินทางให้ดีทุกครั้ง

trekking
ภาพจาก forclaz

การเดินป่าแบบ Trekking ในไทยเหมาะสำหรับใครบ้าง?

การเดินป่าแบบ Trekking ในไทย เหมาะสำหรับทุกคนและทุกวัย แต่ต้องมั่นใจว่าเป็นบุคคลที่มีสุขภาพร่างกาย หัวใจ จิตใจที่แข็งแรงดีพร้อม ก่อนออกเดินทางจึงควรสำรวจและเตรียมร่างกายให้พร้อมท้ังความฟิตและการตรวจสุขภาพเบื้องต้นจะดีที่สุด

บอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มประโยชน์อะไรในการเดินป่าแบบ Trekking?

สำหรับการเดินป่าในความเข้าใจของหลาย ๆ คนอาจคิดว่าคือการเดินชมธรรมชาติไปเรื่อย ๆ อาจดูง่ายใคร ๆ ก็สามารถทำได้ นั่นเป็นความจริง แต่ไม่ใช่สำหรับการเดินป่าแบบ Trekking ที่มีลักษณะการเดินที่เข้มข้นกว่า เดินในพื้นที่ท้าทายกว่า จึงต้องอาศัยกำลังและพลังงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถฝึกได้จากการบอดี้เวท เวทเทรนนิ่ง หรือคาดิโอก็ทำได้

หากผู้เดินป่าแบบ Trekking มีการเตรียมความพร้อมด้วยการบอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อส่วนขา น่อง สะโพก Lower Body ไปจนถึงสร้างกล้ามเนื้อแบบทั่วตัว จะยิ่งทำให้ร่างกายมีความแข็งแรง อึด และทนทานมากยิ่งขึ้น และก่อนเริ่มเดินป่าทุกครั้งมีการวอร์มอัพก่อนทุกครั้งจะยิ่งเป็นผลดีกับการเดินมากขึ้นด้วย

การบอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อสามารถเพิ่มประโยชน์ให้กับการเดินป่าแบบ Trekking ได้มากกว่าแค่ความแข็งแรงของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น : 

  • เพิ่มความอึดและความทนทานของร่างกาย 

เพราะเพียงแค่ความตั้งใจหรือความอดทนของจิตใจไม่เพียงพอต่อการเดินป่าไปยังจุดหมายปลายทาง เมื่อร่างกายได้มีการบอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อมากขึ้น จะทำให้สภาพร่างกายโดยรวมมีความอึดและทนทานพร้อมพาจิตใจไปยังเป้าหมายได้สำเร็จ

  • เพิ่มขีดจำกัดของร่างกาย รู้สึกเพลียหรือเหนื่อยล้าลดน้อยลง

เมื่อร่างกายมีมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นจากการบอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อ จะทำให้ร่างกายไม่รู้สึกเพลียง่ายเมื่อเทียบกับมวลกล้ามเนื้อน้อย

สามารถบอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อได้ทั้งจากฟิตเนสที่มีเครื่องออกกำลังกายที่มีคุณภาพดีได้การรับรองจากมาตรฐานระดับสากลอย่าง Impulse นำเข้าโดย NBA Sportmanagement หรือจะออกกำลังกายจากเครื่องออกกำลังกาย Home Gym จากที่บ้าน ก็ได้เช่นเดียวกัน

การบอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อสามารถทำได้อย่างไรบ้างนั้น ติดตามอ่านต่อได้เลย

body weight for trekking
ภาพจาก outsideonline

บอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อจาก Maxnum Multi Function Smith T101 

เพราะการเดินป่าแบบ Trekking คือการเดินที่ต้องอาศัยร่างกายที่มีมวลกล้ามเนื้อแข็งแรง การทำบอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อแบบทั่วทั้งตัว สามารถทำได้ง่าย ๆ จาก Machine ตัวเดียวจบ สะดวกและประหยัดพื้นที่ ไปกับเครื่องออกกำลังกาย Maxnum Multi Function Smith T101 จาก NBA Sportmanagement 

มาพร้อมกับของแถมเป็นม้านั่งยกน้ำหนัก เกรดพรีเมียม แข็งแรง ทนทาน พร้อมแผ่นน้ำหนักรวมกว่า 155 กิโลกรัม พร้อมให้คุณบอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อได้จากที่บ้าน ทำได้ขนาดนี้แต่จ่ายในราคาเพียง 89,900 บาทเท่านั้น! สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : m.me/maxnumfitness

Maxnum Multi Function Smith T101

บอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อแบบ Free-weight

หากท่านใดเป็นผู้เริ่มต้นที่ต้องการบอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อ แต่ยังไม่ต้องการอุปกรณ์หนัก ๆ มากนัก หรือต้องการอาศัยแค่แรงต้านของร่างกายตัวเองเท่านั้น แนะนำเป็นการทำ Free-weight เบา ๆ ดูก่อน สามารถปรับใช้หรือทำตามโปรแกรมดังตารางต่อไปนี้ได้เลย

free-weight
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก nanosingaporeshop

สรุป

ในการบอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อ จะทำให้ร่างกายมีความพร้อมมากขึ้น มีความทนทาน ความอึด และความแข็งแรงจากมวลกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นมา จึงช่วยทำให้การเดินป่าแบบ Trekking สำเร็จไปยังเป้าหมายได้อย่างไม่สะดุด แถมยังช่วยทำให้มีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้น จิตใจดีขึ้น และยังช่วยทำให้ฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกายสมดุลอีกด้วย

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!