วิ่งทุกวัน ได้อะไร จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย?

การวิ่ง คือ หนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับที่ 1 จากการจัดอันดับทั่วโลก เพราะเป็นกีฬาที่ลงทุนน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับกีฬาชนิดอื่น ๆ แต่กลับสร้างผลลัพธ์และประโยชน์ให้กับร่างกายได้อย่างมหาศาล คำถามที่ตามมาคือ ถ้าอยากมีร่างกายที่แข็งแรงและสร้างประโยชน์สูงสุด เราจึงควรวิ่งทุกวันหรือไม่? และถ้าวิ่งทุกวันจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายบ้าง? ไปหาคำตอบกันได้จากในบทความนี้เลย

ประโยชน์ที่ได้จากการวิ่งทุกวัน

สุขภาพของร่างกายและหัวใจแข็งแรงขึ้น

การวิ่ง หรือวิ่งจ็อกกิ้ง เป็นการออกกำลังกายแบบใช้ออกซิเจน (Aerobic Exercise) ที่ร่างกายจะมีอัตราเต้นหัวใจเพิ่มขึ้น นำสารอาหารหล่อเลี้ยงได้ดีขึ้น ซึ่งหากคุณวิ่งทุกวันจะยิ่งทำให้หัวใจและปอดแข็งแรง แถมยังช่วยลดระดับคอลเลสเตอรอลและไขมันในเลือดที่เป็นสาเหตุของโรคหัวใจ และเส้นเลือดอุดตันได้

Healthy
ภาพจาก runtastic

ช่วยปรับปรุงคุณภาพการวิ่งได้อย่างก้าวกระโดด

เมื่อร่างกายมีหัวใจและปอดที่แข็งแรง จะทำให้ขณะวิ่งไม่รู้สึกเหนื่อยง่าย วิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งการวิ่งทุกวันยังเป็นอีกหนึ่งใน 8 สเตปการซ้อมก่อนเริ่มแข่งมาราธอน ที่ทำให้คุณมีโอกาสคว้าเหรียญแห่งชัยชนะมาครอบครองได้อีกด้วย 

เพิ่มความแข็งแรงของมวลกระดูก

การวิ่งจะเพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดูก เพราะช่วยได้ทั้งการกระตุ้นเซลส์กระดูก เพิ่มปริมาณแร่ธาตุที่สำคัญ พร้อมกับกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนพาราไทรอยด์ (Parathyroid) และแคลซิไทรออล (Calcitriol) ที่ทำให้ร่างกายสร้างเซลล์กระดูกได้มากขึ้น

ปลดปล่อยความเครียดและความกังวล สร้างความมั่นใจ

การออกไปวิ่งกลางแจ้ง หรือแม้แต่การเลือกวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าภายในบ้าน ต่างก็ช่วยทำให้คุณสามารถปลดปล่อยความเครียดและความกังวลจากเรื่องต่าง ๆ ได้ เพราะการวิ่งจะทำให้ร่างกายมีการกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนและสารสื่อประสาทหลายตัว เช่น ฮอร์โมนเอ็นโดรฟินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกมีความสุข การวิ่งทุกวันจึงยิ่งทำให้ช่วยคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี 

เพราะการวิ่งนอกจากจะช่วยหลั่งฮอร์โมนและสานสื่อประสาทหลาย ๆ ตัวออกมาจะช่วยปรับอารมณ์แล้ว ยังช่วยทำให้มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น เพราะสมองจะมีการปล่อยเบต้า-เอ็นโดรฟินที่เป็นตัวกลางสำคัญในกระบวนการสร้างเซลล์ในสมองส่วน Hippocampus ที่ช่วยในเรื่องการจดจำได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย 

Pain Release
ภาพจาก runnersworld

มีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น

การวิ่งทุกวันนอกจากจะได้ผลลัพธ์ที่ดีต่อร่างกายและจิตใจแล้ว ยังเปรียบเสมือนการซื้อเวลาให้กับตัวเอง เพราะการวิ่งเป็นกีฬาประเภทที่สามารถทำคนเดียวก็สำเร็จได้ ทำให้ผู้ที่เลือกออกกำลังกายเป็นการวิ่งทุกวัน จะได้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากยิ่งขึ้น อาจทำให้ได้พักทั้งกายและใจที่อาจเหนื่อยล้าจากการพบปะผู้คนมาตลอดทั้งวันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งขณะวิ่งอาจทำให้ได้คิดทบทวนเรื่องต่าง ๆ ที่ยังกังวลใจอยู่ได้ดีกว่าอีกด้วย

หากคุณเป็นอีกคนที่กำลังอยากใช้เวลากับตัวเองไปกับการเริ่มต้นซ้อมวิ่งเพื่อสร้างสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เลือกฝึกซ้อมวิ่งทุกวันไปกับลู่วิ่งไฟฟ้าจาก NBA Sportmanagement ติดต่อสอบถามรุ่นที่เหมาะกับคุณได้เลย คลิกที่นี่

อันตรายที่อาจเกิดจากการวิ่งทุกวัน

การวิ่งทุกวัน อาจสร้างประโยชน์และผลดีให้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ แต่ในทางกลับกันก็อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้มากกว่าที่คิด

Knee Pain
ภาพจาก franklinrehab

เพิ่มโอกาสในการบาดเจ็บต่อร่างกายและข้อต่อ

เพราะการวิ่งเป็นกีฬาที่ต้องใช้ร่างกายอย่างหนัก มีแรงกระแทกสูง โดยเฉพาะส่วน ขา ข้อเท้า ข้อเข่า และสะโพกที่ได้รับแรงกระแทกโดยตรง หากวิ่งทุกวันอาจทำให้ส่วนต่าง ๆ ดังกล่าว ถูกใช้งานอย่างหนักอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ เช่น อาการปวดล้าขา อาการข้อเข่าเสื่อม ปวดสะโพก ตามมาได้

ร่างกายเหนื่อยล้าหนัก จิตใจถดถอย

หากวิ่งทุกวันจนไม่ได้พัก อาจทำให้ร่างกายไม่ได้หยุดพักเพื่อซ่อมแซมและฟื้นฟูร่างกาย มีผลทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าเกินจำเป็น และอาจทำให้สมรรถภาพของร่างกายถดถอย แรงจูงใจลดลง เสี่ยงต่อการเสพติดการออกกำลังกาย หรือหมดความมั่นใจในตัวเอง ได้เลย

Exhausted
ภาพจาก bbc

เคล็ดลับฝึกซ้อมร่างกายเพื่อเตรียมตัวสำหรับการวิ่งทุกวัน

เคล็ดลับการฝึกซ้อมร่างกายเพื่อการวิ่งทุกวัน มีดังนี้

ฝึกฝนกล้ามเนื้อเป็นประจำ

กล้ามเนื้อที่สำคัญเพื่อให้คุณวิ่งได้ทุกวัน มีส่วนสะโพก, การเนื้อต้นขาด้านหลัง, และกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว ซึ่งสามารถสร้างได้จากทั้งในรูปแบบของ Strength Training และ Cross Training จำพวก การปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ หรือโยคะได้เลย

Strength Training
ภาพจาก mindpumpmedia

พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่อดนอน ไม่หักโหม ช่วยให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมเซลล์ใหม่ขณะนอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงควรจัดตารางการนอนให้เหมาะสมและสมดุลเพื่อให้คุณวิ่งได้ทุกวัน

เลือกทานอาหารที่ดีและดื่มน้ำให้เพียงพอ

เมื่อคุณทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกายครบ 5 หมู่ เลือกทานอาหารจำพวก Whole food ให้มากกว่าอาหารแปรรูป ร่างกายจะได้รับสารอาหารและแร่ธาตุครบถ้วน ช่วยซ่อมแซมร่างกายได้ดีกว่ากินอาหารแปรรูป ที่สำคัญคือต้องดื่มน้ำให้เหมาะสม เพื่อทำให้อวัยวะและร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับการวิ่ง

การซ้อมวิ่งทุกวันจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้เลย หากยังไม่รู้จักการเลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับการวิ่ง ควรเลือกรองเท้าสำหรับการวิ่งโดยเฉพาะ เพราะจะสามารถรองรับแรงกระแทกที่จะลงมายังส้นเท้าได้ดีกว่า รองเท้าที่ดีจะช่วยลดโอกาสในการบาดเจ็บได้เป็นอย่างดี 

เลือกสถานที่ฝึกซ้อมวิ่งทุกวันให้เหมาะสม

ในการฝึกซ้อมวิ่งทุกวัน ต้องเลือกบริเวณสถานที่ที่พื้นราบเรียบ ไม่มีสิ่งกีดขวาง จะทำให้สามารถฝึกวิ่งได้อย่างเต็มที่ หรืออาจเลือกเป็นการฝึกซ้อมบนลู่วิ่งไฟฟ้าก็มีประสิทธิภาพดีไม่ต่างกัน

ลู่วิ่งไฟฟ้ารุ่น Maxnum Home Plus TD151 เตรียมให้คุณซ้อมวิ่งทุกวันจากที่บ้านแบบง่าย ๆ

Maxnum Home Plus TD151

เริ่มต้นฝึกซ้อมร่างกายเพื่อเตรียมวิ่งทุกวันไปกับลู่วิ่งไฟฟ้า Maxnum Home Plus TD151 ด้วยโครงสร้างพื้นเรียบ ตัวเครื่องแข็งแรง มอเตอร์ DC 4 แรงม้า ทนทาน เหมาะกับการใช้งานทุกวัน ไม่ต้องเสี่ยงออกไปพบเจอกับพื้นถนนที่อาจไม่ราบเรียบที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการฝึกซ้อม ให้คุณวิ่งทุกวันได้ง่าย ๆ จากที่บ้าน 

Maxnum Home Plus TD151 วิ่งได้ทุกวัน ในราคาที่ดีที่สุดเพียง 29,900 บาท สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก 

สรุป

การวิ่งทุกวัน ช่วยสร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อร่างกายและจิตใจได้หลากหลายรูปแบบ แต่อย่างไรก็ตามก็ควรต้องมีการจัดตรางและโปรแกรมการวิ่งให้เหมาะสม ควรมีวันที่ให้ร่างกายได้หยุดพักเพื่อฟื้นฟูร่างกาย และภายหลังการวิ่ง หรือการออกกำลังกายทุกครั้ง จำเป็นต้องมีการ Cooldown เสมอ เพื่อป้องกันและลดอาการบาดเจ็บ หากวางโปรแกรมได้อย่างครบถ้วนดังนี้ จะยิ่งเป็นการสร้างประโยชน์กับร่างกายได้อย่างสูงสุด

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!