Leg Press Machine คืออะไร ? ทำไมถึงเป็นเครื่องสร้างกล้ามเนื้อขาคุณภาพสูง

สำหรับกลุ่มคนที่ชื่นชอบในการออกกำลังกาย เราเชื่อว่าส่วนใหญ่แล้วในช่วงเริ่มต้น จะยังไม่ค่อยมีใครอินหรือให้ความสนใจกับเครื่องออกกำลังกายอย่าง Leg Press Machine มากนัก เพราะเป็นเครื่องออกกำลังกายขนาดใหญ่แถมยังมีให้เล่นเฉพาะแค่ในฟิตเนสอีกด้วย (ไม่ค่อยมีคนตัดสินใจซื้อไปไว้ที่บ้านเพราะใช้พื้นที่เยอะและราคาค่อนข้างสูง)

แต่พอเมื่อคุณได้เริ่มออกกำลังกายไปสักพัก และต้องการพัฒนาการออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะเล่นกีฬาอย่างการวิ่ง เตะบอล ฯลฯ หรือแม้แต่กลุ่มคนลดน้ำหนักต้องการมีขาที่ดูเรียวกระชับขึ้น คุณจะเริ่มมองหาตัวช่วยที่ดีขึ้นมาอย่างแน่นอน

และหนึ่งในตัวช่วยที่ดีนั้นก็คงหนีไม่พ้น Leg Press Machine เพราะเจ้าเครื่องนี้สามารถเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อช่วงล่างได้เป็นอย่างดี แถมยังมีวิธีการเล่นที่ง่ายดายอีกด้วย เหมาะกับคนทุกกลุ่มที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายให้กับตัวเอง

ดังนั้นในวันนี้เราจะพาคุณมาดูว่าจริง ๆ แล้ว Leg Press Machine สามารถทำอะไรได้บ้าง และผู้ใช้งานจะได้รับประโยชน์อะไรจากเครื่องนี้ หากพร้อมแล้วติดตามต่อในบทความได้เลย


Leg Press Machine คืออะไร ? มาทำความรู้จักเครื่องออกกำลังกายชิ้นนี้ให้มากขึ้น


Leg Press Machine คือ เครื่องออกกำลังกายรูปแบบ Weight Training ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ กระชับสัดส่วน ให้กับกลุ่มกล้ามเนื้อต้นขา สะโพก ก้นโดยเฉพาะ แถมยังช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับกล้ามเนื้อต้นขา เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพกล้ามเนื้อต้นขาให้กับการเล่นกีฬาต่าง ๆ เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน ฟุตบอล และอื่น ๆ อีกมากมายให้มีความทนทานมากขึ้น

ด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายมาก ๆ ทำให้เครื่องออกกำลังกายชิ้นนี้เหมาะกับคนทุกกลุ่มที่ต้องการเพิ่มศักยภาพให้กับช่วงขาของคุณให้มีความแข็งแรงมากขึ้น นอกจากนั้นเมื่อกล้ามเนื้อสะโพกของคุณมีความแข็งแรงยังช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายและยังช่วยฟื้นฟูให้กับผู้สูงอายุที่มีปัญหาตามไขข้อได้ด้วย

ภาพจาก Fitwirr


ซึ่ง Leg Press Machine ได้พัฒนามาจากการออกกำลังกายด้วยท่าทางต่าง ๆ เช่น Squat , Leg Lunge หรือโยคะที่มีการใช้ท่าต่าง ๆ เข้ามาเสริมสร้างสมรรถภาพของร่างกาย ซึ่งกลุ่มนี้นั้นมักจะมุ่งหวังต้องการมีสมดุลร่างกายที่ดีขึ้น ต้องการมีขาที่เรียวกระชับ และต้องการมีเสริมสร้างข้อเข่าให้แข็งแรง เรียกได้ว่าเครื่องนี้สามารถช่วยทำให้ออกกำลังกายเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น และยังมีประสิทธิภาพมากกว่าด้วย

Leg Press Machine มีวิธีการใช้งานอย่างไรบ้าง ?

ก่อนที่เราจะไปดูวิธีการใช้งานนั้น ก่อนอื่นเราอยากพาทุกคนมาทำความเข้าใจก่อนว่า Leg Press Machine ที่หลาย ๆ คนอาจเห็นนั้นอาจมีหน้าตาที่แตกต่างกันไปบ้าง เพราะ Leg Press Machine นั้นก็เหมือนกับเครื่องออกกำลังกายชนิดอื่น ๆ ที่ถูกดีไซน์ขึ้นมาให้มีหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้ครอบคลุมตอบโจทย์กับความเหมาะสมของแต่ละคน


ซึ่งจากภาพเราจะเห็นได้เลยว่าแต่ละรูปแบบนั้นก็จะมีการใช้งานแตกต่างกันตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น

  • การนอนราบกับพื้นแล้วใช้ขาถีบแท่นเหล็กแบบตั้งฉากทั้งการนอนและการใช้งาน
  • รูปแบบแท่นเหล็กและการนอนเอนตัว 45 องศา
  • รูปแบบการนั่งตรงตั้งฉากกับแท่นเหล็ก

หรือรูปแบบอื่น ๆ ที่จะเห็นได้จากเครื่อง Smith Machine แถมเจ้า Smith Machine เนี่ยก็ยังมีรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันไปอีกด้วย ดังนั้นคุณก็อาจจะเห็นรูปแบบการใช้ Leg Press ที่แตกต่างกันไป ทั้งในรูปแบบการยืนตั้งฉาก ยืนเอน 45 องศา หรือมีการใช้บาร์เบลเข้ามาเป็นส่วนช่วยในการออกกำลังกาย 

ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ได้มีความยุ่งยากไปแต่อย่างใด เพราะการทำงานทั้งหมดนั้นคือการทำงานในรูปแบบเดียวกัน และมีประโยชน์เหมือน ๆ กัน ต่างกันเพียงแค่ความดุดันในการออกกำลังกาย และความเหมาะสมของร่างกายที่ผู้ใช้งานจำเป็นต้องเลือกให้เหมาะเพื่อที่จะได้ไม่เกินความสามารถและเกิดอาการบาดเจ็บทีหลังได้


วิธีใช้งานของ Leg Press Machine ?

วิธีการใช้งานนั้นง่ายมาก ๆ เพียงแค่คุณนั่งหลังชิดเบาะยืดตัวตรง ให้เหมาะสมตามแต่ละรูปแบบ และควรนั่งในท่าที่สบาย ๆ ไม่เกร็ง หลังจากนั้นนำมือจับที่ด้ามจับทั้ง 2 ข้าง (ที่จับมีให้เลือกจับ 2 ที่ ตามความถนัด ควรสังเกตให้ดี บางรุ่นอาจไ่ม่มีที่จับ หรืออาจมีฟังก์ชันการจับที่แตกต่างกัน) 

ให้กางขาขนานกับสะโพก แล้วทำการดันขาออกจากลำตัว ไม่ให้ขาตึงจนเกินไป หลังจากนั้นผ่อนแรงเพื่อดึงกลับมาให้ข้อเข่าอยู่ที่ 90 องศา (การหายใจต้องสัมพันธ์กันกับจังหวะการถีบ คือ หายใจออกในขณะที่ถีบแป้น และหายใจเข้าในขณะที่ผ่อนแรงดึงขากลับมา) 

ไม่ควรกระชากหรือดันแรงจนเกินไป ค่อย ๆ ทำอย่างทนุถนอม เพื่อ Safety ข้อเข่าลดอาการบาดเจ็บ แทนที่จะฟื้นฟู อาจกลับกลายเป็นบาดเจ็บแทนได้ โดยสามารถถีบขาคู่ หรือถีบขาสลับข้างกัน ตามความถนัดและเหมาะสมกับร่างกาย 

สิ่งสำคัญของการใช้งาน Leg Press Machine นั้น หลัก ๆ แล้วจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักในการออกกำลังกาย ซึ่งคุณสามารถปรับน้ำหนักได้จากแท่นเหล็กด้านข้างให้เหมาะสมกับการเล่นของคุณ ไม่ให้หักโหมหรือฝืนร่างกายจนเกินไป

คำแนะนำการใช้งาน : รูปแบบการออกกำลังกายของอุปกรณ์ชนิด Weight Training นั้น ให้สังเกตจากวิธีการเล่นของตัวเองง่าย ๆ ก็คือ ปรับน้ำหนักที่ผู้ใช้นั้นสามารถออกกำลังกายได้ 10-12 ครั้ง (จะเริ่มมีอาการเมื่อยหรือล้า) นั่นคือน้ำหนักที่เหมาะสมกับการเล่นมากที่สุด

และเหมาะสมอย่างยิ่งหากคุณเป็นมือใหม่ที่เพิ่งหันมาใช้อุปกรณ์ชนิดนี้ เพื่อให้ร่างกายได้ปรับสภาพและคุ้นชินกับน้ำหนักก่อนในช่วงเริ่มต้น หลังจากนั้นก็อาจจะค่อย ๆ เพิ่มความดุดันยิ่งขึ้น แต่ไม่ควรฝืนร่างกายจนเกินไป เพราะหากเกิดอาการบาดเจ็บแล้วอาจจะไม่คุ้มค่ากันได้ ดังนั้นควรจะมีการปรึกษากับเทรนเนอร์ก่อน หรือตรวจสุขภาพเพื่อดูข้อจำกัดของตัวเองว่าควรออกกำลังกายมากน้อยเพียงใด


การวางตำแหน่งเท้าของ Leg Press Machine ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อแตกต่างกันอย่างไร ?

การวางตำแหน่งเท้าบนแป้นรองรับน้ำหนักเป็นส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะมันคือส่วนที่กำหนดว่าคุณจะเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนไหน หรือเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ตรงจุดที่ต้องการหรือไม่ มาดูวิธีการวางเท้าที่เหมาะสมกันได้เลย โดยเราสรุปมาให้คุณได้เข้าใจกันง่าย ๆ แล้ว ดังนี้




ภาพจาก TG Fitness


  1. วางเท้าสูงกว้างเสมอไหล่ : ได้กล้ามเนื้อขาด้านหลัง
  1. ว้างเท้าต่ำและชิด : ได้กล้ามเนื้อขาด้านหน้า
  1. วางเท้าสูงและกว้าง : ได้กล้ามเนื้อขาด้านหน้าและสะโพก
  1. วางเท้าสูงและชิด : ได้กล้ามเนื้อขาด้านหลังและก้น

ใครอยากได้ส่วนไหน ให้โฟกัสไปที่จุดนั้นได้เลย


คุณกำลังมองหาที่ปรึกษาในการซื้อเครื่องออกกำลังกายอยู่ใช่หรือไม่ ?

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่มีพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านค่อนข้างเยอะ หรือ ต้องการสร้าง Home Gym และกำลังมองหาเครื่องออกกำลังกายสักชิ้นภายในบ้าน Leg Press Machine นั้นเหมาะอย่างยิ่งกับการใช้สำหรับพัฒนาศักยภาพส่วนขาและสะโพกให้กับร่างกายเพื่อเพิ่มความทนทานและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับข้อเข่า เพราะเรื่องไขข้อหรือกระดูกนั้นเป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ 
ดังนั้นหากคุณกำลังต้องการที่ปรึกษาเพื่อเป็นตัวช่วยในการเลือกซื้ออุปกรณ์ที่เหมาะกับคุณที่สุด เราคือผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี ให้บริการด้านเครื่องออกกำลังกายที่ครบครัน ทั้งสำหรับใช้ในบ้านและฟิตเนส ด้วยแบรนด์มาตรฐานระดับโลก จนถึงแบรนด์ที่มีมาตรฐานในราคาที่ทุกคนจับต้องได้ ปรึกษากับเราได้แล้วตอนนี้

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!