Office Syndrome 5 ท่าบริหารเพื่อแก้ไข พร้อมแนะนำอุปกรณ์บรรเทาอาการที่คุณควรมี

Office Syndrome 5 ท่าบริหารเพื่อแก้ไข พร้อมแนะนำอุปกรณ์บรรเทาอาการที่คุณควรมี

Office Syndrome คืออาการปวด สาเหตุมาจากการอักเสบของกล้ามเนื้อหลาย ๆ ส่วนในร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อคอ ไหล่ และหลัง เป็นโรคยอดฮิตที่พนักงานออฟฟิศหลายคนกำลังเผชิญอยู่ และต่างหาวิธีเพื่อที่จะบรรเทาอาการลงให้มากที่สุด หรือรักษาให้หายไม่มีอาการปวดอีกต่อไป

แต่ความจริงแล้ว อาการ ‘Office Syndrome สามารถรักษาให้หายขาดได้’ โดยวิธีการนั้นคือการบริหารร่างกายประกอบกับการใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมร่วม สุดท้ายแล้วอาการก็จะหายไปเอง โดยในบทความนี้ NBA Sportmanagement ได้รวบรวมท่าบริหารเพื่อลดอาการ Office Syndrome รวมถึงจะมาแนะนำอุปกรณ์ที่ควรใช้เพื่อลดโอกาสกลับมามีอาการอีกครั้ง มาเริ่มกันได้เลย

5 ท่าบริหาร แก้อาการ Office Syndrome

Child’s Pose Stretch

ภาพจาก yoga practice

Child’s Pose Stretch ท่ายืดเหยียดบรรเทา Office Syndrome ที่ได้ผลดีอย่างมากกับกล้ามเนื้อช่วงหลัง สะโพก คอ รวมถึงหัวเข่าที่ถูกใช้งานมาอย่างหนักจากการนั่งทั้งวัน ซึ่งท่านี้นอกจากจะช่วยบรรเทาอาการปวด Office Syndrome ได้หลายจุดแล้ว ยังช่วยให้สมองผ่อนคลาย ฟื้นสมดุลให้ร่างกาย หายใจได้ดีมีประสิทธิภาพขึ้นอีกด้วย

วิธีการทำสามารถเริ่มโดยการนั่งคุกเข่าตรง เริ่มหายใจเข้า จากนั้นให้หายใจออกพร้อมเหยียดลำตัวไปข้างหน้า หน้าผากติดพื้น ยืดแขนไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำค้างเอาไว้ 30 วินาที จากนั้นกลับเข้าสู่ท่าเริ่มต้น ทำซ้ำ 5-10 ครั้ง

Spinal Twist

ภาพจาก Yogiapproved

Spinal Twist เป็นอีกหนึ่งท่าเพื่อคลายกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการ Office Syndrome ที่นักฝึกโยคะรับรอง และแนะนำให้ฝึกปฏิบัติ เพราะเป็นท่าที่ทำได้ง่าย ยืดเหยียดร่างกายได้หลายส่วน โดยเฉพาะส่วนหลัง สะโพก และต้นขา และเนื่องจากเป็นท่าบิดตัว ทำให้มีประโยชน์ทำให้เลือดไหลเวียนได้ง่ายขึ้น ช่วยดีท็อกซ์เซลส์ในร่างกาย และเพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกายได้อย่างมาก

วิธีการทำสามารถเริ่มได้โดยการนอนตัวตรง กางแขนออก ชันเข่าทั้งสองข้างขึ้น จากนั้นให้บิดลำตัวไปทางด้านซ้าย-ขวา ทำค้างเอาไว้ข้างละ 10-30 วินาที จากนั้นให้เปลี่ยนข้าง ทำทั้งหมด 8-16 ครั้ง จำนวน 2-3 เซ็ต

*ข้อควรระวัง ควรบิดตัวเท่าที่ร่างกายรู้สึกตึงพอประมาณเพื่อลดโอกาสเกิดอาการบาดเจ็บแก่ร่างกาย

Shoulder Shrug

ภาพจาก istock

Shoulder Shrug หรือท่ายักไหล่ เป็นท่ายืดเหยียดแก้อาการ Office Syndrome ที่ทำได้ทั้งขณะยืนและนั่ง สามารถทำได้ง่าย รวมถึงยังเป็นท่าออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อที่ใช้ร่วมกับอุปกรณ์ Free Weight เช่น ดัมเบล, แคทเทิลเบล (ถ้าไม่มีใช้ขวดน้ำได้)โดยท่านี้มีประโยชน์ช่วยให้หัวไหล่ และกล้ามเนื้อหลังคอมีความแข็งแรงมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยบรรเทาอาการ Office Syndrome แล้ว ยังช่วยให้หลังตรง คอไม่พับ บุคลิกภาพดีขึ้นอีกด้วย

วิธีการทำสามารถเริ่มได้โดยการยืนไหล่ตรง เชิดอก จากนั้นให้ยักไหล่ขึ้นให้สูงเท่าที่สามารถทำได้ ทำทั้งหมด 10-20 ครั้ง เป็นจำนวน 3 เซ็ต

Seated Hip Stretch

ภาพจาก athletico

Seated Hip Stretch ท่าแก้อาการ Office Syndrome ขณะนั่งที่จะช่วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อส่วนสะโพกและบั้นท้าย ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อจากการนั่งทำงานทั้งวัน รวมถึงทำให้ร่างกายยืดหยุ่น สามารถออกกำลังกายคาร์ดิโอต่อได้ทันที

วิธีการทำสามารถเริ่มได้โดยการนั่งตัวตรงบนเก้าอี้ นำขาข้างใดข้างหนึ่งพาดเลยหัวเข่าขาอีกข้าง จากนั้นให้เอนตัวและกดส่วนต้นขาและเท้าที่พาดลงให้รู้สึกตึง ทำค้างเอาไว้ข้างละ 30 วินาที ทั้งหมด 2-3 เซ็ต

Calf Raise

ภาพจาก beachbodyondemand

ท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อส่วนน่องที่ใช้ร่วมกับ Free Weight เช่นดัมเบล แคทเทิลเบลได้วิธีการทำคือให้ดันตัวขึ้นด้วยการเขย่งส้นเท้า ทำทั้งหมด 10 ครั้ง เป็นจำนวน 3 เซ็ต

แนะนำอุปกรณ์สำหรับผู้มีอาการ Office Syndrome

โต๊ะ เก้าอี้ Ergonomic รองรับสรีระร่างกาย

โต๊ะและเก้าอี้ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับการทำงานภายในออฟฟิศเป็นระยะเวลานาน ๆ ดังนั้นการเลือกซื้อจึงควรเลือกประเภทที่มีคำว่า ‘เพื่อสุขภาพ’ หรือ Ergonomic ประกอบ เพราะจะช่วยแก้อาการปวดหลังและลดโอกาสการเกิดอาการ Office Syndrome ลงได้สูง 

ภาพจาก upliftdesk

ส่วนใหญ่แล้วดีไซน์ของเก้าอี้เพื่อสุขภาพ Ergonomic จะมีพนักพิงที่ช่วยรองรับส่วนเว้าช่วงเอวและหลังให้แนบพิงได้พอดีไม่มีช่องว่างเพื่อถนอมกระดูกสันหลัง, ปรับความยืดหยุ่นของพนักพิงได้, มีที่รองส่วนคอ ปรับระดับสูงต่ำของตัวเก้าอี้และเท้าต้องแตะพื้น และส่วนของโต๊ะเพื่อสุขภาพ Ergonomic ควรสามารถปรับระดับความสูงต่ำได้เพื่อการใช้งานทั้งท่านั่งและท่ายืน รวมถึงปรับเพื่อให้ระดับของจออยู่ต่ำกว่าระดับสายตา

เสื่อโยคะ

ภาพจาก istock

ท่ายืดเหยียด บรรเทาอาการ Office Syndrome ส่วนใหญ่มักจะปฏิบัติอยู่กับพื้น ดังนั้นเพื่อไม่ให้เข่า ขา แขน และอวัยวะส่วนอื่น ๆ กระทบกับพื้นจนเกิดอาการบาดเจ็บ เสื่อโยคะถือว่าเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้การบริหารบรรเทา Office Syndrome สะดวกและง่ายขึ้นอีกระดับ

เครื่องเดินวงรี

สาเหตุของ Office Syndrome มาจากการใช้กล้ามเนื้อเดิม ๆ เป็นระยะเวลานาน ๆ โดยที่ไม่มีการยืดเหยียด ซึ่งเมื่อปฏิบัติไปนาน ๆ จะทำให้กล้ามเนื้อหดตัวและอ่อนแรงลง จนเกิดอาการปวดในที่สุด

ดังนั้นเครื่องออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับการบรรเทาอาการ Office Syndrome มากที่สุดก็คือ ‘เครื่องเดินวงรี’ ที่ชูจุดเด่น เป็นเครื่องออกกำลังกาย No Impact ไร้แรงกระแทก ใช้บริหาร ยืดเหยียดกล้ามเนื้อได้ทุกส่วนในร่างกาย โดยเฉพาะส่วนขา โดยไม่ทำให้อาการ Office Syndrome หนักขึ้น อีกทั้งยังใช้งานง่าย เผาผลาญแคลอรีได้สูงราว ๆ 270 แคลอรีต่อ 30 นาที

ดังนั้น เครื่องเดินวงรี จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะบรรเทาอาการ Office Syndrome ให้หายได้อย่างรวดเร็ว ถ้าคุณอยากเป็นเจ้าของ ภายในบทความนี้ เราขอแนะนำเครื่องเดินวงรี Maxnum Elliptical EF02 รุ่นที่ออกแบบมาเพื่อผู้มีปัญหาทางสุขภาพอย่าง Office Syndrome โดยเฉพาะ สเปคมีดังนี้

  • ที่วางเท้าขนาดใหญ่ยืนได้อย่างปลอดภัย 
  • ราวจับที่เข้าทรงรับกับมือทุกขนาดของผู้ใช้งาน
  • ใช้ออกกำลังกายได้แบบไร้แรงกระแทก
  • วัสดุพรีเมียมทนทาน แข็งแรง ใช้งานได้นาน
  • ไม่ส่งเสียงรบกวนขณะใช้งานด้วยระบบสายพาน V-Belt

และถ้าคุณซื้อเครื่องเดินวงรีตอนนี้ เราขอมอบบริการหลังการขายอย่างการจัดส่ง-ติดตั้งให้ถึงที่บ้านพร้อมกับบริการตรวจเช็กอุปกรณ์ให้กับคุณทุก 4 เดือน เพื่อเป็นหลักประกันคุณภาพให้คุณได้อุ่นใจ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: วิธีเลือกซื้อเครื่องเดินวงรี (Elliptical) เพื่อความคุ้มค่าและเหมาะสมสำหรับคุณ

คุณสามารถสั่งซื้อ เครื่องเดินวงรี Maxnum Elliptical EF02 เพื่อใช้บรรเทาอาการ Office Syndrome ได้เลย ตอนนี้ ในราคาสุดพิเศษเพียงแค่ 65,900 บาทเท่านั้น เมื่อเทียบกับประโยชน์ที่จะได้รับแล้ว นับว่าเป็นการลงทุนที่ดี คุ้มค่าที่สุดเพื่อสุขภาพของคุณในอนาคต

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!