5 เคล็ด(ไม่)ลับ วางโปรแกรมออกกำลังกายอย่างไร ให้เสพติดจนเป็นนิสัย

สำหรับใครที่ต้องการเริ่มต้นออกกำลังกาย มักจะมีการตั้งเป้าหมายและวางโปรแกรมออกกำลังกายที่ยาก สุดโต่ง แถมยังหักดิบตัวเองมากเกินไปเพื่อหวังให้การออกกำลังครั้งนี้เห็นผลได้เร็วที่สุด ทำให้เมื่อเริ่มต้นทำตามโปรแกรมออกกำลังกายที่วางไว้ จึงทำตามได้แค่เพียงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เพราะไม่ได้วางโปรแกรมออกกำลังกายที่เหมาะกับตัวเอง

NBA Sportmanagement จึงได้รวบรวมเคล็ดลับในการวางและออกแบบโปรแกรมออกกำลังกาย ที่คุณสามารถทำตามจนสามารถบรรลุเป้าหมายได้จริง ทำตามได้อย่างแน่นอน 

5 เคล็ด(ไม่)ลับ วางโปรแกรมออกกำลังกายอย่างไร ให้เสพติดจนเป็นนิสัย

1.ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

เริ่มต้นจากการตั้งเป้าหมายของการออกกำลังกายให้ชัดเจน เช่น ภายในปีนี้ฉันต้องมีกล้ามหน้าท้องแบบ 6-Pack ให้ได้, ฉันต้องการลดน้ำหนักให้ได้ 10 กิโลกรัม ภายใน 3 เดือน, หรือฉันต้องการเอาชนะการวิ่งมาราธอนให้ได้ตั้งแต่การลงแข่งครั้งแรก เป็นต้น เป้าหมายที่ตั้งไว้ต้องกำหนดขอบเขตเวลาที่ชัดเจน และต้องเป็นโปรแกรมที่มีความเป็นไปได้ ไม่เกินจริง

ภาพจาก parade

2.โปรแกรมออกกำลังกายต้องเหมาะสมกับตัวเอง

เมื่อตั้งเป้าหมายได้ชัดเจนแล้ว ต่อมาคือการวางโปรแกรมออกกำลังกายให้เหมาะสมตามเป้าหมาย มีแบบแผน ขั้นตอนที่ชัดเจน และที่สำคัญต้องเหมาะสมกับตัวเอง ไม่ง่ายเกินไปจนไม่เห็นความเปลี่ยนแปลง และต้องไม่หักดิบหรือสุดโต่งมากเกินไปจนหมดกำลังใจ 

โดยโปรแกรมออกกำลังกายที่วางไว้ต้องสอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้ง เช่น ถ้าต้องการเอาชนะสนามวิ่งมาราธอน ก็ต้องวางโปรแกรมสำหรับฝึกซ้อมวิ่งมาราธอน หรือ หากต้องการสร้างกล้ามหน้าท้อง 6-Pack ก็ควรต้องมีการทำคาร์ดิโอ ควบคู่กับการฝึก Weight Training หรือ ออกกำลังกายแบบ Compound Movement เป็นต้น

ภาพจาก iamherbalifenutrition

ปั้น 6-Pack สร้างกล้ามเนื้อได้ครบจบจากเครื่องเดียว ต้อง Maxnum Multi Function Smith T101 

เครื่องออกกำลังกาย Multi Function Smith T101 เพียงเครื่องเดียว ก็ให้คุณสร้างกล้ามเนื้อได้ครบทุกส่วน! ราคาพิเศษเฉพาะคุณเท่านั้น จากราคาปกติ 139,000 บาท พิเศษเหลือเพียง 89,900 บาท เท่านั้น! ไม่ต้องยุ่งยากหาซื้อเครื่องออกกำลังกายหรืออุปกรณ์เสริมอื่น ๆ อีกต่อไป อย่ารอช้า! คลิกที่นี่ เพื่อสั่งซื้อได้เลย

3.วางโปรแกรมออกกำลังกายให้สนุก ไม่จำเจ

การทำตามโปรแกรมออกกำลังกายที่วางไว้อย่างรัดกุมทุกขั้นตอน อาจทำให้เกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย ยาก จนอยากจะล้มเลิกความตั้งใจออกกำลังกายไปเลย ดังนั้นการวางโปรแกรมเพิ่มลูกเล่นใหม่ ๆ ให้มีสีสันไม่น่าเบื่อ ก็เป็นอีกเรื่องที่สามารถปรับทัศนคติที่มีต่อการออกกำลังกายได้ไปในระยะยาว 

โดยอาจลองปรับจากการวางโปรแกรมออกกำลังกาย เป็นการออกไปฟิตเนสกับเพื่อน ๆ แบบกลุ่ม เช่น เข้าคลาสปั่นจักรยาน, การทำ HIIT หรืออาจชวนคนรักมาออกกำลังกายกันแบบบัดดี้ ก็เป็นอีกกิจกรรมที่ทำให้คุณสามารถออกกำลังกายได้อย่างสนุกมากขึ้นได้เป็นอย่างดี

ภาพจาก stuffoholics

4.ปรับโปรแกรมออกกำลังกายให้เหมาะกับเวลาของครอบครัว

หลายครั้งที่การออกกำลังกายไม่บรรลุผลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เพราะอาจทำให้เวลาที่ต้องแบ่งให้ครอบครัวหายไป จึงจำเป็นต้องผลัดการออกกำลังกายออกไปก่อน วิธีการแก้ไขที่ดีที่สุดคือการปรับโปรแกรมออกกำลังกายให้สามารถทำพร้อมกันได้ทั้งครอบครัว 

จากเดิมโปรแกรมออกกำลังกายของคุณอาจเป็นการออกไปฟิตเนสหรือยิมภายนอกคนเดียว ลองปรับโปรแกรมออกกำลังกายเพิ่มเป็นกิจกรรมจำพวก Outdoor ออกกำลังกายพร้อมกับสมาชิกในครอบครัวไปเลย เช่น การเดินป่า Hiking, การเดินป่าแบบ Trekking, การตีกอล์ฟ, หรือแม้กระทั่งสร้าง Home Gym ไว้ในบ้านเอง ก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพียงเท่านี้ก็ช่วยทำให้การออกกำลังกายของคุณถูกแทรกซึมเข้าไปในชีวิตได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

5.ให้รางวัลตัวเองเมื่อเป้าหมายสำเร็จเสมอ

ในทุก ๆ โปรแกรมการออกกำลังกาย ให้ตั้งเป้าหมายใหญ่และเป้าหมายเล็ก ๆ ไว้ระหว่างทางด้วยเสมอ หรือที่เรียกว่าการทำ Small Win เพราะการบรรลุเป้าหมายเล็ก ๆ เหล่านั้นคือบันไดนำไปสู่การบรรลุความสำเร็จของเป้าหมายใหญ่ที่เป็นเป้าหมายหลักของคุณ และในระหว่างทาง คุณควรให้รางวัลแก่ตัวเองทุกครั้งที่ทำเป้าหมายเล็ก ๆ นั้นสำเร็จ เพื่อให้การพาตัวเองไปสู่เป้าหมายใหญ่เป้าหมายหลัก มีกำลังใจและมีโอกาสในการสำเร็จมากขึ้น

เช่น หากคุณมีพฤติกรรมไม่ชอบขยับร่างกาย ชอบนั่งเล่นเกมท่าเดิมตลอดทั้งวัน อยากเริ่มต้นปรับพฤติกรรมโดยการซ้อมวิ่งเพื่อเอาชนะใจตัวเองและชนะ Full Marathon ที่มีระยะทางรวม 42.195 กิโลเมตร ในทุก ๆ การซ้อมวิ่งสำเร็จที่ 5 กิโลเมตร อาจให้รางวัลตัวเองเป็นการพักเล่นเกม 1 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้รู้สึกหักดิบตัวเองมากจนเกินไป เป็นต้น

สรุป

การวางโปรแกรมออกกำลังกายให้ตอบโจทย์กับพฤติกรรมและเหมาะสมกับตัวคุณเองมากที่สุด จะทำให้คุณสามารถทำตามได้จริงและไม่รู้สึกยากจนเกินไป ที่สำคัญโปรแกรมออกกำลังกายที่ออกแบบมาให้เหมาะสมเฉพาะกับรายบุคคล จะแทรกซึมไปยังกิจวัตรประจำวันของคุณได้อย่างง่าย จึงทำให้การออกกำลังกายไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป จนสามาถทำให้เสพติดการออกกำลังกายและกลายเป็นนิสัยที่เปลี่ยนแปลงไปในระยะยาวได้เลย

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!