6 ตัวอย่างโมเดลธุรกิจฟิตเนส ทางลัดที่เพิ่มกำไรให้ฟิตเนสคุณได้อย่างก้าวกระโดด

ในการทำธุรกิจฟิตเนส ผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องวางกลยุทธ์ที่ชัดเจนและรัดกุม เพื่อทำให้ธุรกิจฟิตเนสเติบโต สร้างกำไร รวมถึงสามารถขยายกิจการต่อไปได้ สิ่งที่จะพาธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จตามที่วางไว้ได้ เรียกว่า “โมเดลธุรกิจฟิตเนส” ซึ่งการนำโมเดลธุรกิจฟิตเนสที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว มาประยุกต์และเป็นแนวทางให้กับธุรกิจของคุณ จะทำให้ธูรกิจฟิตเนสของคุณประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว และเป็นไปตามเป้าหมาย

โมเดลธุรกิจฟิตเนส ที่เหมาะสำหรับนำไปเป็นตัวอย่างแก่ธุรกิจฟิตเนสของคุณ เพื่อสร้างกำไรและยอดขาย จะมีอะไรบ้าง ไปหาคำตอบจากในบทความนี้กันได้เลย

โมเดลธุรกิจคืออะไร? ทำไมผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญ

โมเดลธุรกิจ คือ แบบจำลองธุรกิจที่สร้างขึ้นเพื่อทำให้เจ้าของธุรกิจทราบแนวทางของธุรกิจตัวเองว่า 

ต้องการหารายได้จากทางไหน? และต้องทำอย่างไร? จึงจะเป็นการบริหารฟิตเนสให้มีกำไรและยอดขายตามที่ตั้งเป้าไว้ได้ โมเดลธุรกิจ เป็นสิ่งแรกของผู้ประกอบการที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจ เพื่อเป็นการศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจจากทุก ๆ ช่องทางนั่นเอง

โมเดลธุรกิจตัวอย่างจะมีแบบไหนบ้างนั้น NBA Sportmanagement รวบรวมมาให้แล้ว 

6 ตัวอย่างโมเดลธุรกิจฟิตเนสสำหรับสร้างกำไรให้แก่ฟิตเนส

1.Membership-Based - โมเดลแบบสมาชิกรายเดือน

โมเดลธุรกิจฟิตเนสแบบสมาชิกรายเดือน เป็นรูปแบบของราคาขายไม่ว่าจะเป็น คลาสเรียน คอร์สเรียน หรือ บริการต่าง ๆ ที่ถูกกำหนดไว้อย่างตายตัว โดยลูกค้าจะจ่ายค่าสมาชิกเป็นรายเดือนเท่าเดิมทุก ๆ เดือน พร้อมรับสิทธิ์ในการใช้งานจากบริการต่าง ๆ ภายในฟิตเนสเท่าเดิม โมเดลธุรกิจฟิตเนสนี้ ทำให้คุณสามารถบริหารและคาดคะเนรายรับและกำไรที่จะได้รับล่วงหน้าได้อย่างคงที่ มีความเสี่ยงต่ำ และทำให้สามารถวางแผนการเงินของฟิตเนสได้ง่ายและปลอดภัย

2.Hybrid Fitness Business - โมเดลแบบ Hybrid Fitness

การปรับเปลี่ยนรูปแบบฟิตเนสมาเป็นแบบ Hybrid Fitness ที่ลูกค้าสามารถออกกำลังกายได้จากทั้งที่ฟิตเนส และจากที่บ้านแบบ Online ทำให้เจ้าของธุรกิจอย่างคุณต้องดูแลและบริหารทั้งในส่วนของหน้าร้านและบนช่องทางออนไลน์ควบคู่กัน 

โมเดลธุรกิจนี้เอื้อต่อการทำงานตั้งแต่เจ้าของธุรกิจฟิตเนส ไปจนถึงการครูที่สอนแต่ละคลาสเรียน เพราะแม้ลูกค้าจะไม่สะดวกเดินทางมาที่ฟิตเนส ก็สามารถเข้าร่วมคลาสผ่านทางออนไลน์ได้ ทำให้ฟิตเนสของคุณไม่เสียโอกาสในการสร้างกำไรจากลูกค้ากลุ่มที่อยู่ไกล แต่สนใจฟิตเนสของคุณ

Hybrid Fitness
ภาพจาก abcnews

3.Franchise Business - โมเดลแบบแฟรนไชส์

เมื่อธุรกิจฟิตเนสของคุณสามารถสร้างยอดขายได้ดี มีการเติบโตและเริ่มขยับขยายชัดเจน โมเดลธุรกิจฟิตเนสแบบแฟรนไชส์จึงเหมาะสมต่อการต่อยอดเพื่อเพิ่มกำไรให้กับฟิตเนสได้อย่างชัดเจนที่สุด 
เพราะแฟรนไชส์คือการขยายไปยังพื้นที่ใหม่ เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เป็นโมเดลที่ช่วยสร้างยอดขายไปพร้อมกับการสร้างชื่อเสียงในเวลาเดียวกัน

4.Digital Subscription - โมเดลแบบดิจิทัล

โมเดลธุรกิจฟิตเนสแบบนี้เน้นการให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายของลูกค้าเป็นหลัก โดยให้ลูกค้าสามารถออกกำลังกายที่ไหนจากมุมโลกก็ได้ ไปพร้อม ๆ การสอนแบบ Vitual Fitness สะดวกสบาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในยุคนี้ได้ดีที่สุด ให้ลูกค้าสามารถออกได้จาก Home Gym ที่บ้านได้ด้วย จัดได้ว่าเป็นอีกโมเดลธุรกิจฟิตเนสที่เพิ่มโอกาสความสนใจ และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อคอร์สเรียนกับทางฟิตเนสได้ง่ายขึ้นด้วย 

5.Group Fitness Business - โมเดลออกกำลังกายแบบกลุ่ม

โมเดลธุรกิจฟิตเนสที่ยังคงเป็นที่นิยมมาตลอด คือการสร้างคลาสเรียนแบบกลุ่ม เน้นให้ลูกค้าได้มีปฏิสัมพันธ์กัน เน้นการออกกำลังกายร่วมกัน สร้างโอกาสให้ลูกค้าได้สร้าง Connection เพราะเป้าหมายหลักของการสร้างโมเดลออกกำลังกายแบบกลุ่มคือการสร้างแรงจูงใจ ให้ลูกค้าอยากเข้าใช้บริการ เพื่อได้ทำกิจกรรมและพบปะกับเพื่อน ๆ ในฟิตเนส เป็นผลทำให้ลูกค้ามีโอกาสซื้อคอร์สต่อได้มากที่สุด ทำให้เป็นโมเดลที่เพิ่มโอกาสสร้างกำไรได้อย่างดีเยี่ยม

Group fitness business
ภาพจาก nasm

6.Pay as You Go - โมเดลแบบจ่ายเท่าที่ใช้

โมเดลธุรกิจฟิตเนสนี้ ให้สิทธิ์กับลูกค้าที่ต้องการจ่ายเพื่อรับบริการก็ต่อเมื่อลูกค้าต้องการเท่านั้น แต่ในโมเดลนี้อาจทำให้ เจ้าของกิจการไม่สามารถคาดคะเนกำไรหรือรายรับต่อเดือนล่วงหน้าได้ แต่นับว่าเป็นโมเดลธุรกิจฟิตเนสที่สร้างความประทับใจ ความสะดวกสบาย และทางเลือกให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

เพิ่มยอดขายสร้างกำไรให้แก่ธุรกิจฟิตเนสของคุณ จากผู้เชี่ยวด้านธุรกิจฟิตเนสอย่าง NBA Sportmanagement 

หากคุณคือผู้ประกอบการที่กำลังเริ่มต้นสร้างธุรกิจฟิตเนส และต้องการให้ธุรกิจสร้างยอดขาย เพิ่มกำไรอย่างก้าวกระโดด เลือกปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างฟิตเนสอย่าง NBA Sportmanagement ที่มีประสบการณ์การให้คำปรึกษาและจัดจำหน่ายเครื่องออกกำลังกายเกรดพรีเมียมมานานกว่า 20 ปี คลิกเพื่อติดต่อเราได้เลย > > m.me/NBAsportmangement

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!