ข้อดีของการออกกำลังกายด้วย Battle Rope มีอะไรบ้าง ?

Battle Rope หรือเชือกสะบัด คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการ Cardio ซึ่งเป็นที่นิยมมากขึ้นในฟิตเนสช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะเป็นการออกกำลังกายที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกาย หรือการลดไขมัน 

ในบทความนี้ NBA Sportmanagement ได้รวบรวม 5 ข้อดีของการออกกำลังกายด้วย Battle Rope เอาไว้แบบกระชับเข้าใจง่าย จะมีอะไรบ้าง ติดามได้ในบทความนี้เลย

Battle Rope คืออะไร ?

Battle Rope หรือ เชือกสะบัด คือการออกกำลังกายที่ใช้แรงแขนในการสะบัดเชือกที่ถูกมัดไว้กับเสา โดยผู้ออกกำลังกายจะจับปลายเชือกด้วยมือทั้งสองข้าง แล้วทำการสะบัดขึ้นลงให้เชือกเป็นคลื่นไปที่เสาที่ปลายเชือกอีกฝั่งถูกมัดไว้ ซึ่งในปัจจุบันการออกกำลังกายด้วย Battle Rope นั้นเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่เทรนเนอร์ในฟิตเนสต่าง ๆ มักจะแนะนำให้ผู้ที่ออกกำลังกายเพื่อลดไขมัน ทำอย่างเป็นประจำแทนการ Cardio ในรูปแบบอื่น ๆ อีกด้วย

10 Benefits of Training With Battle Ropes - Steel Supplements
ขอบคุณภาพจาก steelsupplements

ข้อดีของการออกกำลังกายด้วย Battle Rope มีอะไรบ้าง ?

ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อแขน

การออกกำลังกายด้วย Battle Rope จำเป็นจะต้องใช้แรงแขนในการสะบัดเชือกตามที่กล่าวไว้ในข้างต้น ซึ่งเชือกนั้นมีความหนัก และ มีความยาวมากเพียงพอที่จะเสริมสร้างกล้ามเนื้อแขนให้แข็งแรง และ มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นได้

ช่วยในการลดไขมัน

เพราะ Battle Rope คือการออกกำลังกายรูปแบบ Cardio ซึ่งเน้นการเผาผลาญไขมันเป็นหลัก และจำเป็นจะต้องทำในระยะเวลาที่มากเพียงพอ หรือ ตามจำนวนเซ็ตที่กำหนด ทำให้ร่างกายมีอัตราการเผาผลาญไขมันได้มากขึ้นในระหว่างออกกำลังกายนั่นเอง 

ถ้าหากคุณออกกำลังกายด้วยการใช้ Battle Rope สะบัดติดต่อกันเป็นเวลา 3 นาที สลับกับการพัก 1 นาที แล้วทำไปเรื่อย ๆ จนครบ 30 นาที จะทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากสุดถึง 250 กิโลแคลอรี่เลยทีเดียว

กระชับสัดส่วนของร่างกาย

ตามที่กล่าวไปในข้างต้นว่าการออกกำลังกายด้วย Battle Rope นั้น ใช้กล้ามเนื้อแทบจะทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ไหล่หน้า หน้าแขน ต้นแขน ท้อง และ ขา จึงทำให้กล้ามเนื้อส่วนที่ใช้งานระหว่างการออกกำลังกายกระชับได้มากขึ้น 

ขอบคุณภาพจาก Tworepcave

ช่วยเสริมสร้าง Mind Muscle Connection 

Mind Muscle Connection คือการเชื่อมต่อกล้ามเนื้อที่กำลังใช้งาน กับ สมาธิของผู้ออกกำลังกาย ทำให้เกิดการโฟกัสได้อย่างถูกจุด และ ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการออกกำลังกาย

โดยการออกกำลังกายด้วย Battle Rope นั้นสามารถช่วยฝึก Mind muscle Connection ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นการใช้แขนสองข้างในการเหวี่ยงพร้อมกันแบบขึ้นลงสลับกัน ทำให้ผู้ออกกำลังกายจำเป็นจะต้องแยกประสาทสัมผัส และ โฟกัสกับกล้ามเนื้อแขนทั้งสองข้าง เพื่อให้การออกกำลังกายเป็นไปได้อย่างลื่นไหลนั่นเอง

เสริมสร้างความฟิตให้กับร่างกาย 

การออกกำลังกายด้วย Battle Rope นั้น สามารถช่วยเพิ่มความฟิตให้กับร่างกาย เพราะเป็นการออกกำลังกายแบบ Cardio ที่มีความเข้มข้นค่อนข้างสูง ทำให้ปอดได้มีการทำงานมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลในระยะยาวทำให้ผู้ออกกำลังกายเหนื่อยยากขึ้น และ สามารถพัฒนาสมรรถภาพโดยรวมของร่างกายเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับกีฬาประเภทอื่น ๆ ได้อีกด้วย

สรุปทั้งหมด

การออกกำลังกายด้วย Battle Rope นั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง แต่ผู้ออกกำลังกายก็ควรที่จะศึกษาวิธีการใช้งาน และ จัดโปรแกรมการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บที่ไม่คาดฝันระหว่างการออกกำลังกาย 

และนอกเหนือจากการออกกำลังกายแบบ Cardio ด้วย Battle Rope เราควรที่จะออกกำลังกาย Weight Training เพื่อสร้างกล้ามเนื้อควบคู่กันไปด้วย เพราะการที่มีกล้ามเนื้อมากขึ้นจะทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้นนั่นเอง

แนะนำ Smith machine สำหรับการสร้างกล้ามเนื้อแบบครบ จบ ในเครื่องเดียว

สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องออกกำลังกายสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อที่จะเป็นการออกกำลังกายควบคู่กับการใช้ Battle Rope NBA Sportmanagement ขอแนะนำ Multi Function Smith T101 เครื่อง Smith Machine สำหรับการสร้างกล้ามเนื้อแบบ Full Body ที่มาพร้อมส่วนลดกว่า 50,000 บาท และของแถมอีกมากมาย!

สั่งซื้อ Multi Function Smith T101 ราคาพิเศษ คลิกลิงก์ >>> NBA SPORTMANAGEMENT

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!