วิ่งเก็บขยะ Plogging คืออะไร ? ทำไมถึงเป็นการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยม

การวิ่งเก็บขยะ (Plogging) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ชอบวิ่งแบบ Jogging พร้อมกับรักษาสิ่งแวดล้อมไปในตัว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

แต่คุณเคยสงสัยไหมว่า ทำไมการวิ่งเก็บขยะ หรือ Plogging ถึงได้รับความนิยม และหากคุณอยากเตรียมตัวก่อนที่จะวิ่ง ควรรู้อะไรบ้าง เพื่อให้วิ่ง Plogging ได้อย่างมีประสิทธิภาพ NBA Sportmanagement รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

วิ่งเก็บขยะ Plogging คืออะไร

วิ่งเก็บขยะ Plogging คือ การวิ่งแบบ Jogging พร้อมกับเก็บขยะที่อยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ถนนในเมือง ทะเล ภูเขา เป็นต้น โดยมีระยะทางวิ่งตั้งแต่ 2 ไมล์ หรือ 3.22 กิโลเมตรขึ้นไป ซึ่งคำว่า Plogging เกิดจากภาษาสวีเดน 2 คำ คือ Jogga ที่แปลว่า การวิ่งเหยาะ ๆ และ Plocka Upp แปลว่า เก็บขึ้น   

การวิ่งเก็บขยะ หรือ Plogging เริ่มต้นขึ้นในปี 2016 ณ ประเทศสวีเดน ซึ่งคุณ Erik Ahlström ได้เดินทางไปทำงาน และสังเกตเห็นขยะอยู่บนถนนเป็นเวลาหลายสัปดาห์โดยที่ไม่มีใครเก็บ เขาจึงเริ่มวิ่ง Jogging พร้อมเก็บขยะเหล่านั้นจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวันนั่นเอง

ภาพจาก The plastic runner

ทำไมการวิ่งเก็บขยะ Plogging ถึงได้รับความนิยม

หลังจากที่คุณ Erik ได้ Plogging หรือวิ่งเก็บขยะทุกวัน ทำให้เกิดการบอกต่อทั้งคนที่อยู่ในสวีเดนและบนโลกออนไลน์ จึงทำให้ผู้คนทั่วโลกหันมาลงภาพที่ตนได้เก็บขยะ พร้อมติด Hashtag ว่า Plogging บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ

ประกอบไปกับการที่หลาย ๆ ทวีปทั่วโลก ทั้งทวีปอเมริกา ยุโรป เอเชีย ต้องรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากขยะพลาสติกเพิ่มเติม ซึ่งการ Plogging วิ่งเก็บขยะก็เป็นหนึ่งในวิธีการที่หลาย ๆ ประเทศเลือกใช้ เพื่อลดปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อม และทำให้คนที่วิ่งได้เสริมสร้างสุขภาพที่ดีนั่นเอง

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนวิ่งเก็บขยะ Plogging

อุปกรณ์ในการวิ่ง

ในการวิ่งเก็บขยะ หรือ Plogging คุณควรเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ถุงสำหรับเก็บขยะ กระบอกน้ำ โทรศัพท์ เป็นต้น เพื่อให้คุณพร้อมรับมือกับอุบัติเหตุระหว่างที่วิ่ง พร้อมกับรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างราบรื่นตลอดระยะทางในการวิ่ง

รู้จักเส้นทางวิ่ง

ในขณะที่คุณวิ่ง คุณจะไม่มีทางรู้เลยว่า ในระหว่างทาง จะพบเจอกับขยะประเภทไหน มีความอันตรายมากน้อยเพียงใด สถานที่วิ่งมีความซับซ้อนมากแค่ไหน ซึ่งการที่เราทำความรู้จักกับเส้นทางวิ่งย่อมดีกว่าอย่างแน่นอน เพราะจะทำให้คุณรับมือกับสถานที่จริงได้ดีมากยิ่งขึ้น

ซ้อมวิ่งก่อนวิ่งจริง

แม้ว่าในการวิ่งเก็บขยะหรือ Plogging จะมีระยะทางที่สั้นและง่ายกว่า เมื่อเทียบกับการวิ่งมาราธอนหรือการวิ่งเทรล แต่สำหรับนักวิ่งมือใหม่ที่ไม่เคยวิ่งมาก่อน ควรซ้อมวิ่งพร้อมกับการเล่นเวทเทรนนิ่ง เพื่อให้ร่างกายพร้อมต่อการวิ่งจริงได้นั่นเอง

และถ้าคุณอยากเริ่มซ้อมวิ่ง Plogging การมีลู่วิ่งไฟฟ้าใช้ภายในบ้านสักเครื่อง นับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งเราขอแนะนำลู่วิ่งไฟฟ้าที่ฮิตที่สุดในตอนนี้อย่าง Gorilla Teck GT5 Zwift ที่มีฟังก์ชันการวิ่งมาให้ใช้กันอย่างจุใจ ไม่ว่าจะเป็น การวัดอัตราการเต้นของหัวใจในขณะวิ่ง ระบบ Zwift Virtual Run ปลดล็อกขีดจำกัดในการออกกำลังกายภายในแอปพลิเคชัน Zwift Run และอื่น ๆ อีกมากมายในราคาสุดพิเศษ เพียง 39,900 บาทเท่านั้น สั่งซื้อได้เลยตั้งแต่วันนี้ที่ m.me/NBAsportmangement

ตัวอย่างงานวิ่งเก็บขยะ Ploggingในไทย

ในประเทศไทยก็ได้มีการจัดงานวิ่งเก็บขยะ หรือ Plogging จากหน่วยงานต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น

Let’s go Plogging

ภาพจาก Facebook : PloggingThailand

JPARK นักวิ่งเก็บขยะ Plogging สวนรถไฟ

​​

ภาพจาก RYT9

GC Plogging Day

ภาพจาก PTTGC

สรุปทั้งหมด

การวิ่งเก็บขยะ หรือ Plogging เป็นการวิ่งที่นอกจากจะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีแล้ว ยังเป็นการทำให้โลกน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ซึ่งหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการเปลี่ยนรูปแบบการวิ่งให้แตกต่างไปจากเดิม การวิ่งรูปแบบ Plogging ตอบโจทย์คุณอย่างแน่นอน

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!