ประโยชน์ของการวิ่ง บนลู่วิ่งไฟฟ้าเพียง 30 นาทีต่อวันมีอะไรบ้าง ตัวช่วยสุดเด็ดที่คุณควรเป็นเจ้าของ

ประโยชน์ของการวิ่ง บนลู่วิ่งไฟฟ้าเพียง 30 นาทีต่อวันมีอะไรบ้าง ตัวช่วยสุดเด็ดที่คุณควรเป็นเจ้าของ

การออกกำลังกายในบ้านที่ได้รับความนิยมสูงมาโดยตลอดคงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก ‘การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า’ ด้วยความที่เป็นรูปแบบการออกกำลังกายคาร์ดิโอที่ง่ายและมีประโยชน์ของการวิ่งดีเยี่ยมอยู่มากมาย ไม่จำเป็นต้องวิ่งหนัก ๆ เสมอไปก็พัฒนาร่างกายได้

ดังนั้นจึงทำให้ลู่วิ่งไฟฟ้ากลายเป็นตัวเลือกอุปกรณ์ออกกำลังกายอันดับ 1 ที่หลาย ๆ คนต่างเลือกซื้อเข้า Home Gym ในปัจจุบัน และเพื่อเป็นการตอกย้ำถึงความดีเยี่ยมของลู่วิ่งไฟฟ้ายิ่งกว่าเดิม NBA Sportmanagement จะมาพูดถึงประโยชน์ของการวิ่ง บนลู่วิ่งไฟฟ้า ที่คุณแค่วิ่งเพียง 30 นาทีต่อวันเท่านั้นว่าจะช่วยพัฒนาร่างกายคุณอย่างไรบ้าง มาดูกันได้เลย

ประโยชน์ของการวิ่ง บนลู่วิ่งไฟฟ้าเพียง 30 นาที จะเกิดสิ่งเหล่านี้ในร่างกายคุณ

เผาผลาญไขมันได้ในระดับสูงสุดจากทุกอุปกรณ์ออกกำลังกาย

หลายคนคงทราบว่าหนึ่งในประโยชน์ของการวิ่ง ลู่วิ่งไฟฟ้านั่นคือ ‘การเผาผลาญไขมันส่วนเกิน’ ได้เร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเผาผลาญได้มากกว่าเมื่อเทียบกับอุปกรณ์ออกกำลังกายคาร์ดิโอประเภทเดียวกัน (เครื่องเดินวงรี, จักรยานปั่น) ยกตัวอย่างเช่น นักกีฬาเพาะกายหลายคนเมื่อต้องการลีนร่างกายหลัง Bulk เสร็จเขามักจะเลือกการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าในการรีดไขมันเพื่อให้เห็นกล้ามได้ชัด ๆ 

ภาพจาก muscleandstrength

ซึ่งการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าเพียง 30 นาทีต่อวัน สามารถเผาผลาญได้สูงถึง 350-600 แคลอรีเลยทีเดียว และยิ่งปรับความเร็วขึ้นและเพิ่มระยะเวลาก็ยิ่งสามารถเพิ่มอัตราเผาผลาญเพิ่มได้อีก โดยขึ้นอยู่กับโปรแกรมการออกกำลังกายของคุณ ซึ่งถ้าต้องการบรรทัดฐานการออกกำลังกาย ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค CDC ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ดังนี้

  • ควรออกกำลังกายความเข้มข้นระดับปานกลางขั้นต่ำ 150 นาที/สัปดาห์ เช่น จ็อกกิ้ง, เดินเร็ว, โยคะ
  • หรือถ้าเป็นความเข้มข้นสูง ต้องออกกำลังกายขั้นต่ำ 75 นาที/ส้ปดาห์ เช่น ออกกำลังกาย HIIT, CrossFit, Interval Training

พัฒนาไขข้อส่วนขาได้เป็นอย่างดี

แน่นอนว่าการประโยชน์ของการวิ่ง บนลู่วิ่งไฟฟ้ามีอยู่มากมาย แต่ถ้าคุณไม่ได้วิ่งอยู่บนลู่วิ่งไฟฟ้า แต่เป็นถนนคอนกรีตทั่วไป คุณจะพบกับปัญหาด้านข้อเข่าที่อาจเกิดขึ้นได้มากมาย แต่คุณหมดห่วงได้กับการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า เพราะตัวเครื่องส่วนใหญ่ออกแบบมาเพื่อรองรับแรงกระแทกจากการวิ่ง ทำให้คุณไม่เจ็บข้อเข่า แถมยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อขาได้ดีมากกว่าเดิมอีกด้วย

ภาพจาก latimes

และมีหนึ่งในงานวิจัยที่เกี่ยวข้องได้เผยประโยชน์ของการวิ่ง บนลู่วิ่งไฟฟ้าเอาไว้ว่า ลู่วิ่งไฟฟ้าสามารถช่วยเสริมสร้างแร่ธาตุและมวลกระดูกได้สูง รวมถึงพัฒนาโครงสร้างชีวกลศาสตร์ได้เป็นอย่างดี สรุปง่าย ๆ ได้ว่าการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าจะช่วยพัฒนาไขข้อของร่างกายให้เป็นระบบและทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง ประโยชน์ของการวิ่ง บนลู่วิ่งไฟฟ้า

*การทดสอบนี้เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่วิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าด้วยความเร็ว 12 เมตร/นาที

พัฒนาระบบสมอง เพิ่มความจำ

รู้หรือไม่ อีกหนึ่งประโยชน์ของการวิ่ง บนลู่วิ่งไฟฟ้านั่นคือ สามารถช่วยลด ‘อัตราสมองเสื่อม’ สำหรับผู้ที่อายุ 30 ปีขึ้นไปได้อย่างมาก พูดง่าย ๆ ว่าสมองคุณจะแข็งแรง มีทักษะการจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้มีประสิทธิภาพเหมือนอยู่ช่วงวัยเยาว์ แถมยังทำให้คุณเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้รวดเร็วขึ้นกว่าคนที่ไม่ได้วิ่งออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้าอีกด้วย

โดยมีงานวิจัยได้สนับสนุนข้อมูลส่วนนี้โดยการนำตัวอย่างทดลองคือผู้สูงอายุวัย 55 ปีที่ออกกำลังกายคาร์ดิโอเสมอ เข้าสแกน MRI ซึ่งผลได้ชี้ว่าเขามีอัตราการเสื่อมถอยของสมองส่วนหน้า, ขมับ, ด้านข้างน้อยมาก 

ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นเพราะว่า การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าจะทำให้อัตราการเต้นหัวใจสูงขึ้น ส่งเสริมให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองได้เพียงพอจนสมองมีความ Active อยู่เสมอ รวมถึงช่วยสร้างฮอร์โมนการเติบโตที่เกี่ยวข้อง เช่น Growth Hormones และกระตุ้น Hippocampus ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการช่วยด้านความจำและการเรียนรู้ ซึ่งยังลดโอกาสเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

เสริมสร้างสุขภาพจิต เพิ่มความรู้สึกด้านบวก

ศูนย์วิจัย Lancet ได้จัดทำงานวิจัยผลกระทบของการออกกำลังกายต่อสุขภาพจิต ซึ่งโฟกัสการวิจัยไปที่อาการซึมเศร้าโดยตรง ซึ่งรายงานได้เผยประโยชน์ของการวิ่ง บนลู่วิ่งไฟฟ้า 30 นาทีเอาไว้ว่า สามารถช่วยให้อาการซึมเศร้าลดลงได้จริงหลังจากวิ่งเป็นประจำต่อเนื่อง 10 วัน โดยกลุ่มตัวอย่างมีวันที่รู้สึกซึมเศร้าน้อยลงและอาการมีความรุนแรงน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

ภาพจาก cnet

เหตุผลดังกล่าวเป็นเพราะว่าการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า 30 นาทีจะทำให้เกิดฮอร์โมน Endorphins ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขที่จะช่วยปรับอารมณ์ให้เป็นบวก ลดความรู้สึกเศร้าซึมลง รวมถึงการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้ายังทำให้สมองรับฮอร์โมน Norepinephrine และ Serotonin ได้ดียิ่งขึ้น โดยฮอร์โมนทั้ง 2 ตัวนี้ก็ช่วยกำจัดความรู้สึกที่ไม่ดีได้เช่นเดียวกัน

หากคุณอยากรู้ว่าการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าสามารถกระตุ้นฮอร์โมนที่ดีอะไรในร่างกายได้อีกบ้าง สามารถอ่านเพิ่มเติมได้เลยจากบทความนี้

>> ฮอร์โมนกับการออกกำลังกาย ตัวช่วยสำคัญของผู้รักสุขภาพทุกคน

นอนหลับได้ไวขึ้น นอนได้มีคุณภาพมากกว่าเดิม

ถ้าคุณอยากนอนหลับไว สบาย หลับสนิท การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า 30 นาทีสามารถช่วยได้แน่นอน เพราะการออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอจะเพิ่มอัตราการผลิตของฮอร์โมนที่ชื่อว่า Melatonin ซึ่งจะช่วยให้คุณนอนหลับได้ลึก หลับได้ไว หลับได้มีคุณภาพขึ้นอย่างมาก เป็นผลดีกับผู้ออกกำลังกายอีกด้วย เพราะคุณจะฟื้นฟูร่างกายได้รวดเร็วยิ่งขึ้นนั่นเอง

ภาพจาก lifefitness 

ซึ่งประโยชน์ของการวิ่ง บนลู่วิ่งไฟฟ้าดังกล่าวก็มีงานวิจัยรองรับเช่นเดียวกัน โดยมีงานวิจัยหนึ่งได้นำตัวอย่างทดลองผู้ที่เป็นโรคนอนไม่หลับ (Insomnia) มาทั้งหมด 17 คนให้มาออกกำลังกายเพื่อพัฒนาสมรรถนะการนอนหลับ ซึ่งผลออกมาพบว่า พวกเขานอนหลับได้ง่ายขึ้น และนอนหลับได้นานกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายอย่างชัดเจน

สรุปประโยชน์ของการวิ่ง

เท่านี้คุณก็ทราบแล้วว่าประโยชน์ของการวิ่ง บนลู่วิ่งไฟฟ้ามีอะไรบ้าง ทั้งการลดไขมัน ปั้นหุ่นให้ดูดี, ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และลดความรู้สึกเครียด, ความวิตกกังวลต่าง ๆ ในชีวิต ดังนั้นจึงไม่เป็นการพูดเกินเลยเลยว่าลู่วิ่งไฟฟ้าเป็นตัวช่วยออกกำลังกายอันดับ 1 ในขณะนี้ ถ้าคุณต้องการเสริมสร้างชีวิตของคุณให้ดียิ่งขึ้น

ถ้าคุณยังไม่มีลู่วิ่งไฟฟ้าในบ้าน เราขอแนะนำลู่วิ่งไฟฟ้าเกรดใช้งานในบ้านที่คุณภาพดี ราคาเหมาะสม เพื่อเป็นตัวเลือกในการเลือกซื้อที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับคุณ ซึ่งตัวแรกเราขอแนะนำกับลู่วิ่งไฟฟ้าที่มีราคาดีที่สุด น้ำหนักเบาที่สุดกับ Maxnum T63C

Maxnum T63C

ลู่วิ่งไฟฟ้า Maxnum T63C เป็นลู่วิ่งไฟฟ้าเกรด Home Gym ที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบามากที่สุด และพิเศษที่สุดคือ ‘เป็นลู่วิ่งที่ราคาดีที่สุดจาก Maxnum Fitness’ ตัวเครื่องกะทัดรัด เคลื่อนย้ายได้เองแบบสะดวก ๆ ซึ่งถึงแม้ว่าขนาดจะเล็ก แต่สเปคจัดมาให้ครบ เช่น การเชื่อมต่อกับ Bluetooth และแอปพลิเคชันออกกำลังกาย ZWIFT สเปคอื่น ๆ มีดังนี้

  • มอเตอร์ไฟฟ้า DC 4 แรงม้า (พีค)
  • ขนาดตัวเครื่อง 169x74x132 เซนติเมตร เล็กที่สุดเท่าที่ Maxnum Fitness เคยทำมา
  • หน้าจอแบบ LCD แสดงอัตราความเร็ว, ระยะเวลา, แคลอรี่, ระยะทาง, ความชัน และอัตราการเต้นของหัวใจ
  • รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth และ โปรแกรม ZWIFT เพื่อการออกกำลังกายที่ท้าทายหลากหลายขึ้น
  • ปรับความเร็วได้ 16 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ปรับความชันได้ถึง 15 ระดับ
  • พื้นที่วิ่ง 45 x 130 เซนติเมตร
  • น้ำหนักตัวเครื่อง 60 กิโลกรัม
  • รองรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้สูงสุด 120 กิโลกรัม

ลู่วิ่งไฟฟ้า Maxnum T63C ตัวเล็กสเปคพรีเมียมมีราคาเพียง 19,900 บาทเท่านั้น! เป็นหนึ่งในรุ่นที่ขายดีที่สุดและเข้าถึงผู้ใช้งานได้ทั้งมือใหม่และนักกีฬามือโปร โดยช่องทางการสั่งซื้อสามารถติดต่อได้โดยตรงเลยที่ Line หรือ เว็บไซต์หลัก 

Maxnum T55AL Home Plus+

ลู่วิ่งไฟฟ้า Maxnum T55AL Home Plus+ ออกแบบมาเพื่อใช้งานใน Home Gym โดยเฉพาะ ดีไซน์แข็งแรงทนทานในโทนสีดำเข้มดูดีมีระดับ มาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่เพื่อการสังเกตค่าออกกำลังกายได้ชัดเจนเต็มตา รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth และแอปพลิเคชันออกกำลังกายอย่าง ZWIFT ทำให้การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าสนุกขึ้นอีกระดับ เป็นหนึ่งในลู่วิ่งไฟฟ้าที่ดึงประโยชน์ของการวิ่ง บนลู่วิ่งไฟฟ้าออกมาได้มากที่สุด

สเปคภายในลู่วิ่งไฟฟ้า Maxnum T55AL มีดังนี้

  • มอเตอร์ไฟฟ้า AC (ระดับเทียบเท่าเกรดฟิตเนส) 4 แรงม้า
  • ขนาดตัวเครื่อง 184x76x138 เซนติเมตร ขนาดเหมาะสมกับ Home Gym
  • หน้าจอ LCD แสดงค่าการออกกำลังกายได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น อัตราความเร็ว, ระยะเวลา, แคลอรี่, ระยะทาง, ความชัน และอัตราการเต้นของหัวใจ
  • ปรับความเร็วได้ถึง 18 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ปรับความชันได้ถึง 15 ระดับ
  • พื้นที่วิ่ง 48x140 เซนติเมตร
  • น้ำหนักตัวเครื่อง 80 กิโลกรัม
  • รองรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้ถึง 130 กิโลกรัม

ลู่วิ่งไฟฟ้า Maxnum T55AL Home Plus+ สเปคหนักแบบนี้ มีราคาเบา ๆ เพียงแค่ 29,900 บาทเท่านั้น ความแตกต่างกับรุ่น T63C นั่นคือตัวมอเตอร์ใช้งานได้นานกว่าและพื้นที่วิ่งเยอะกว่า ถูกใจคนที่ชอบวิ่งนาน ๆ แน่นอน ช่องทางการสั่งซื้อสามารถติดต่อได้โดยตรงเลยที่ Line หรือ เว็บไซต์หลัก

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมจาก NBA Sportmanagement ได้เลย

>> การใช้ลู่วิ่งไฟฟ้าต้องเริ่มอย่างไร ? แนะนำเทคนิคการใช้ลู่วิ่งไฟฟ้าง่าย ๆ มือใหม่ทำตามได้ทันที

>> ออฟฟิศซินโดรม Office Syndrome คืออะไร โรคยอดฮิตของคนทำงานออฟฟิศ ดูแล ป้องกัน ได้อย่างไร?

>>คู่มือการวิ่งจ๊อกกิ้ง หนึ่งในการวิ่งที่ง่ายมากที่สุด พร้อมแนะนำเทคนิคการวิ่งที่คุณอาจยังไม่รู้

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!