“ฮีทสโตรก” ภัยอันตรายหน้าร้อน ที่สายออกกำลังกายควรรู้

ในช่วงเดือนหน้าร้อนนี้ สายออกกำลังกายเอาท์ดอร์หลายคนควรออกกำลังกายอย่างระมัดระวัง เพราะในอากาศที่ร้อนแบบนี้การออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง ก็ยิ่งเป็นการเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะฮีทสโตรกหรือโรคลมแดด นั่นเอง

ดังนั้น ในบทความนี้ NBA Sportmanagement จะพาคุณมารู้จักกับภาวะฮีทสโตรก ที่จะทำให้คุณรู้ถึงอันตรายของและวิธีการหลีกเลี่ยงการเสี่ยงเป็นภาวะฮีทสโตรก ที่ผู้ที่ชอบออกกำลังกายทุกคนต้องรู้!

ฮีทสโตรก คืออะไร

ฮีทสโตรก (Heatstroke) หรือ โรคลมแดด คือภาวะที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวหรือควบคุมระดับความร้อนในร่างกายได้ และอุณหภูมิในร่างกายจะสะสมสูงขึ้นเรื่อยจนมากกว่า 40 องศาเซลเซียส และไม่สามารถระบายความร้อนออกจากร่างกายได้ ส่งผลรุนแรงต่อหัวใจ สมอง ไต กล้ามเนื้อ และอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

ภาพจาก mikebrandner

ฮีทสโตรก อันตรายต่อตัวคุณอย่างไร

อันตรายที่เกิดจากฮีทสโตรกมีมากมายหลายอย่าง บางกรณีอาจถึงขั้นทำให้เสียชีวิตก็เป็นได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • ภาวะลมแดด ที่ทำให้มีอาการหน้ามืดเป็นลมหมดสติ อาจได้รับอันตรายจากการล้มลงกระแทกหรืออุบัติเหตุในกลางถนนและกลางแจ้งขณะที่ล้มลงได้
  • ฮีทสโตรกทำให้เกิดภาวะขาดน้ำและเกลือแร่ ทำให้กล้ามเนื้อทำงานหนักและแย่ลง อาจทำให้เกิดอาการตะคริวและเพลียแดด
  • บางกรณีอาจจะหนักถึงขั้นระบบการทำงานของร่างกายล้มเหลว และมีสารพิษเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ระบบการทำงานของไตล้มเหลว เกิดภาวะไตวายเฉียบพลัน ส่งผลให้เกิดอาการชักเกร็ง หมดสติและอวัยวะภายในล้มเหลว หากไม่รีบรักษาอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นฮีทสโตรก ที่สายออกกำลังกายควรระวัง

ปัจจัยที่เสี่ยงต่อการเป็นฮีทสโตรกนั้นก็คือ การออกกำลังกายอย่างหักโหม ที่ต้องใช้พละกำลังและร่างกายเป็นอย่างมาก เป็นเวลานานบริเวณกลางแจ้งที่มีอากาศที่ร้อนจัด จนทำให้ร่างกายของคุณมีอุณหภูมิที่สูงเกินผิดปกติ เช่น การเล่นฟุตบอล การเล่นบาสเกตบอล การวิ่งมาราธอน เป็นต้น 

ภาพจาก runnersworld

 5 สัญญาณอันตราย บ่งบอกอาการเบื้องต้นฮีทสโตรก มีอะไรบ้าง

  • ตัวร้อนมาก อุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส
  • ผิวหนังแห้งและร้อน ตัวร้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ไม่มีเหงื่อออก
  • หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ใจสั่น ชีพจรเต้นเร็ว
  • มาอาการมึนหัว วิงเวียน ปวดศีรษะและหน้ามืด
  • อาจมีอาการชักกระตุก เกร็ง หรือเป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อบางส่วน และอาจจะหมดสติไป

หากคุณพบว่ามีอาการดังต่อไปนี้ขณะที่อยู่กลางแจ้ง ให้รีบหลบเข้าที่ร่ม นั่งพักและคลายเสื้อผ้าให้หลวมเพื่อให้ร่างกายคุณได้คลายความร้อนได้ไวมากขึ้นและใช้ผ้าชุบน้ำเย็นประคบตามซอกคอ ตัว รักแร้ เพื่อลดอุณหภูมิในร่างกาย และไปโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

ออกกำลังกายในหน้าร้อนโดยหลีกเลี่ยงฮีทสโตรก ควรทำอย่างไร

วิธีที่ดีที่สุดสำหรับการออกกำลังกายโดยหลีกเลี่ยงภาวะฮีทสโตรกก็คือการทำ Home Gym หรือการออกกำลังกายด้วยเครื่องออกกำลังกายต่าง ๆ ภายในบ้าน ซึ่งคุณสามารถเลือกเครื่องออกกำลังกายได้หลากหลายเพื่อการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพของคุณ

ภาพจาก architecturedigest

ออกกำลังกายภายในบ้านด้วยลู่วิ่งไฟฟ้า

เปลี่ยนจากวิ่งกลางแดดร้อน ๆ มาวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า หนึ่งในเครื่องออกกำลังกายที่ช่วยให้ได้วิ่งออกกำลังกายเหมือนอยู่ข้างนอกด้วยฟังก์ชันการปรับระดับความเร็วและความชัน พร้อมจอ LED ที่คุณดูค่าต่าง ๆ ในร่างกายของคุณขณะที่วิ่งอยู่ได้ไม่ว่าจะเป็น อัตราการเต้นของหัวใจ อัตราเผาผลาญแคลอรี เป็นต้น

หรือถ้าคุณอยากเพิ่มความท้าทายในการวิ่ง ก็สามารถเลือกลู่วิ่งไฟฟ้าที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อระบบ Zwift Run ที่จะทำให้คุณเข้าสู่อีกมิติในโลกจำลองของการวิ่งของคุณ

ภาพจาก popsugar

ซ้อมปั่นจักรยานด้วยจักรยานนั่งปั่น

อีกหนึ่งทางเลือกในการออกกำลังกายในบ้านนั่นคือ จักรยานนั่งปั่น ที่มาพร้อมฟังก์ชันต่าง ๆ ในการปรับระดับหรือรูปแบบการปั่นหลากหลายรูปแบบ ให้คุณได้เผาผลาญไขมันจากการปั่นไม่น้อยไปกว่าการปั่นจักรยานข้างนอกบ้าน  อีกทั้งในปัจจุบันยังเทคโนโลยีที่เพิ่มความสนุกด้วย VirZoom ที่จะให้คุณได้เข้าไปปั่นจักรยานในโลกจำลองที่สามารถแข่งขันกับผู้อื่นได้อีกด้วย

ภาพจาก coachweb

ออกกำลังกายแบบสบาย ๆ ด้วยเครื่องเดินวงรี

อยากปั้นกล้ามเนื้อในหน้าร้อนแบบไม่ต้องออกจากบ้าน เครื่องเดินวงรี เป็นเครื่องออกกำลังที่ตอบโจทย์สำหรับใครที่อยากออกกำลังกายแบบเบาสบาย แต่ได้กล้ามเนื้อที่กระชับทุกสัดส่วน ทำให้คุณสามารถทำกิจกรรมอื่น ๆ ไปพร้อมกันในขณะที่ออกกำลังกายด้วยเครื่องเดินวงรี เช่น ดูทีวี, ซีรีส์, ฟังเพลง อีกทั้งยังเป็นเครื่องออกกำลังกายที่ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้ทุกเพศทุกวัย

ภาพจาก standard

สรุปทั้งหมด

ในหน้าร้อนอย่างนี้ ฮีทสโตรกถือเป็นเรื่องที่ผู้ที่ออกกำลังกายทุกคนต้องระมัดระวัง เพราะการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเป็นเรื่องที่ดี แต่หากคุณฝืนออกกำลังกายกลางแจ้งแบบหักโหมมากเกินไปก็อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของคุณเอง ดังนั้นหากคุณอยากมีสุขภาพที่ดีด้วยการออกกำลังกายโดยที่ไม่ต้องเสี่ยงต่อภาวะฮีทสโตรกนั้น เพียงแค่เลือกซื้อลู่วิ่งไฟฟ้าที่เหมาะสำหรับการทำ Home Gym ก็จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีในหน้าร้อนนี้ ได้อย่างไม่มีปัญหา

วิ่งได้โดยไม่ต้องกลัวฮีทสโตรก ด้วยลู่วิ่งไฟฟ้า Gorilla Teck GT5 Zwift

NBA Sportmanagement ขอแนะนำลู่วิ่งไฟฟ้า Gorilla Teck GT5 Zwift ลู่วิ่งไฟฟ้าเกรดพรีเมียมที่ เร็ว แรง ทนทาน ใช้งานได้นาน พร้อมเทคโนโลยีเชื่อมต่อระบบ Zwift Virtual Run ที่คุ้มค่าเหมาะสำหรับการทำ Home Gym ของคุณในราคาเพียง 39,900 บาทเท่านั้น

มาดูสเปก Gorilla Teck GT5 Zwift กันว่ามีอะไรบ้าง

- มอเตอร์ AC 4 แรงม้า 

- ปรับความเร็วได้สูงสุด 18 กิโลเมตร/ชั่วโมง

- ขนาดสายกว้างถึง 52x146 เซนติเมตร 

- ปรับความชันได้มากถึง 15 ระดับ

- หน้าจอ Multifunction พร้อมโปรแกรมมากมาย

- วัดอัตราการเต้นของหัวใจขณะวิ่ง 

- มี Pause Function และ Bottle Holder 

- มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. และสามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์ พร้อมลำโพงในตัว 

- รองรับการเชื่อมต่อ Zwift Virtual Run เพิ่มประสบการณ์ใหม่ในการออกกำลังกาย

สำหรับใครที่อยากซื้อลู่วิ่งไฟฟ้า สามารถสั่งซื้อกับเราได้เลยตอนนี้ แถมจัดส่งและติดตั้งฟรีถึงที่ (กรุงเทพฯ และปริมณฑล) และยังรับประกันมอเตอร์ยาวนาน 5 ปี พร้อมตรวจเช็กสภาพให้ทุก 4 เดือน สามารถสั่งซื้อได้เลยที่ LINE Official: @maxnumfitness หรือ ทัก Inbox มาที่ >https://m.me/NBAsportmangement

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!