COVID-19 ยังอยู่ มาเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็น Home Gym การลงทุนที่คุ้มค่าของปี 2022

COVID-19 ยังอยู่ มาเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็น Home Gym การลงทุนที่คุ้มค่าของปี 2022

ในบางกรณี การเข้ายิมหรือฟิตเนสอาจจะไม่ใช่ ตัวเลือกที่ตอบโจทย์ได้ทุกคน เนื่องด้วยเหตุผลของระยะทาง, ข้อจำกัดของชีวิตในแต่ละวัน หรือปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้ยิมไม่ใช่สถานที่ที่สามารถเอื้ออำนวยให้การออกกำลังกายสะดวกได้ตลอดเวลา

ซึ่งหากนับรวมการแพร่ระบาด COVID-19 ที่รุนแรงขึ้นทุกวันแล้ว ก็ยิ่งทำให้คุณไม่ควรเดินทางออกไปฟิตเนสข้างนอก เพื่อที่จะเข้าไปออกกำลังกายร่วมกับบุคคลอื่น ๆ ที่คุณไม่รู้จัก และไม่มีทางทราบได้เลยว่าพวกเขาติด COVID-19 อยู่หรือไม่ ประกอบกับมาตรการของแต่ละฟิตเนสที่มีมาตรฐานความรัดกุมที่ไม่เท่ากัน ทำให้โอกาสติดเชื้อยิ่งเพิ่มเป็นทวีคูณ หากคุณไม่ระมัดระวังตัวเองให้ดี

แต่เมื่อพิจารณาจากเหตุผลดังกล่าวทั้งหมดแล้ว แต่คุณยังมีความมุ่งมั่นอยากออกกำลังกายอยู่ การสร้าง ‘Home Gym’ อาจจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณในขณะนี้ เพราะ Home Gym นั้นมีประโยชน์อยู่มากมายให้ทั้งคุณและครอบครัว โดยจะมีอะไรบ้าง มาติดตามได้เลย

ประโยชน์ และข้อดีของการมี Home Gym

ภาพจาก nytimes

ช่วยลดความเสี่ยงจาก COVID-19

การมี Home Gym จะช่วยลดความเสี่ยงการติด COVID-19 ให้ผู้ออกกำลังกายได้อย่างมหาศาล เนื่องจากไม่ต้องออกไปข้างนอกบ้านเพื่อพบกับผู้คนมากมายที่อาจจะเป็นผู้ติดเชื้อ COVID-19 ได้

และถ้าเราสังเกตจากสถานการณ์ในปัจจุบัน จะพบว่ายิมและฟิตเนสต่างเริ่มกลับมาเปิดให้บริการแล้ว แต่ตัวเลข ของลูกค้าฟิตเนสในอเมริกากลับสวนทางกัน เพราะจะพบได้ว่า 9 ใน 10 ของผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ ยืนยันว่า ‘จะออกกำลังกายที่บ้านต่อไป’ ถึงแม้ว่าสถานการณ์ COVID-19 จะดีขึ้นจนแทบจะปลอดภัยเต็มร้อยแล้วก็ตาม

ลงทุนครั้งเดียวใช้ได้ยาวนาน

การเลือกลงทุน Home Gym เป็นการลงทุนเพียงครั้งเดียว ที่จะเปลี่ยนโฉมบ้านของคุณให้เป็นฟิตเนสขนาดย่อม ๆ แบบถาวร อีกทั้งหากต้องการอุปกรณ์ หรือเครื่องออกกำลังกายแบบไหนเพิ่มเติม ก็สามารถซื้อเพิ่มได้เองทันที เพราะสถานที่นี้เป็นของคุณ

ช่วยพัฒนาทักษะ สร้างเสริมนิสัยการออกกำลังกาย

ความนิยมของ Home Gym เริ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมีผลงานวิจัยจาก Bollig ว่า ผู้คนมีสุขภาพที่แข็งแรง ทนทานมากยิ่งขึ้นด้วยการออกกำลังกายที่บ้าน อีกทั้งยังมีการคิดค้นหาวิธีที่จะพัฒนาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ท่ามกลางสถานการณ์ขณะนี้ที่ต้องกักตัวที่บ้าน

มากไปกว่านั้น ยิ่งออกกำลังกายที่บ้านมากเท่าไหร่ ก็จะพบว่า Home Gym สามารถมอบผลประโยชน์ด้านความสะดวก, ความต่อเนื่องที่สามารถออกกำลังกายขณะไหนก็ได้ กลายเป็นวิถีชีวิตประจำวันที่สามารถมอบผลลัพธ์ที่ดีให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี

สร้างบรรยากาศการออกกำลังกายให้แตกต่าง

ภาพจาก houzz

Home Gym เป็นสถานที่ออกกำลังกายที่เจ้าของคือ ตัวคุณ ทำให้คุณสามารถที่จะเนรมิต สร้างสรรค์ ตกแต่งบรรยากาศการออกกำลังกายของคุณได้ดั่งใจนึก ไม่ว่าจะเป็นห้องออกกำลังกายสไตล์ลอฟต์ โดยการเปลี่ยนแปลงโรงรถ หรือ ผสมผสาน Mix and Match เครื่องออกกำลังกายเข้ากับห้องนั่งเล่นให้กลมกลืน หรือสร้างห้อง Wellness โปร่งแสง ทาสีขาวนวลเพื่อความสุนทรีย์ก็สามารถทำได้ตามจินตนาการทุกรูปแบบ

กำหนดลักษณะการออกกำลังกายเองได้ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

จากสถิติที่ได้เก็บจากชาวอเมริกาได้พบว่า ชาวอเมริกาได้เปิดรับแนวคิดการออกกำลังกายใน Home Gym และได้แชร์ประสบการณ์ในด้านดีเป็นจำนวนถึง 90% ว่า Home Gym สามารถมอบ ‘ผลลัพธ์การออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพ’ ได้จริง ซึ่งจาก 90% นี้ก็มีถึง 77% ที่ใช้ Home Gym สำหรับการออกกำลังกายเป็นจำนวน 3 วันขึ้นไป/สัปดาห์อีกด้วย

ซึ่งการที่คุณมี Home Gym ก็จะทำให้การออกกำลังกายของคุณชัดเจนมากยิ่งขึ้น หากคุณต้องการ ‘Cardio’ ก็สามารถเลือกซื้อ ลู่วิ่งไฟฟ้า, เครื่องเดินวงรี, จักรยานปั่น แต่หากต้องการสร้างเสริมกล้ามเนื้อ หรือมีพื้นที่จำกัด ก็อาจเลือกพิจารณา เครื่องสมิธ ที่เป็นเครื่องออกกำลังกาย All-in-One ก็สามารถทำได้

กลวิธีการเปลี่ยนแปลงบ้าน ให้กลายเป็น Home Gym

เลือกพื้นที่ที่เหมาะสมภายในบ้าน

ขั้นตอนแรกของการสร้าง Home Gym คือการพิจารณาเลือกพื้นที่สำหรับการใช้จัดวาง, ออกกำลังกายภายในบ้าน ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ทุกส่วนของตัวบ้านตามความต้องการ ซึ่งเราก็ได้มีตัวอย่างการจัดวางอุปกรณ์ออกกำลังกายตามห้องต่าง ๆ มาให้เพื่อเป็นไอเดียของการสร้าง Home Gym ด้านล่างนี้แล้ว

Home Gym ห้องนอน ภาพจาก Roomsketcher
Home Gym โรงจอดรถ ภาพจาก Roomsketcher
Home Gym ห้องนั่งเล่นติดกับห้องน้ำ ภาพจาก Roomsketcher
Home Gym ขนาดเล็กบนบ้านชั้น 2 ภาพจาก Roomsketcher

จัดแสงไฟและพื้นที่ให้โปร่ง ระบายอากาศได้ดี

เมื่อพูดถึงตัวกระตุ้นร่างกายให้กระปรี้กระเปร่าที่มาจากธรรมชาติ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ‘แสงธรรมชาติ’ สามารถมอบผลประโยชน์ให้ได้จริงจาก วิตามิน D ที่สามารถปรับบรรยากาศการออกกำลังกายให้มีความครึกครื้น ปรับร่างกายให้แอคทีฟ ดึงพลังจากร่างกายมาใช้ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นแล้ว พื้นที่สำหรับ Home Gym จึงควรมีการติดตั้ง ‘หน้าต่าง’ เพื่อให้แสงธรรมชาติสามารถเล็ดรอดเข้ามาสู่ภายในได้

ภาพ Pinterest

และไม่เพียงแต่แสงธรรมชาติที่เป็นผลประโยชน์ให้กับ Home Gym ของคุณ แต่ยังมี ‘การระบายอากาศที่ดี’ ที่จะยิ่งช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะการคาร์ดิโอ ร่างกายจะใช้ออกซิเจนสูง ทำให้หายใจถี่ขึ้น หากสถานที่อึดอัด อึมครึม หายใจลำบาก จะทำให้ฟอร์มตก ออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่

การพัฒนาระบบการระบายอากาศนอกเหนือจากหน้าต่างแล้วก็สามารถติดตั้ง ‘พัดลม’ เพิ่มเติมได้เช่นเดียวกัน

ลงทุนกับเครื่องออกกำลังกายที่มีคุณภาพและบริการหลังการขายที่ดี

เมื่อจัดเตรียมพื้นที่สำหรับการจัดวาง Home Gym ได้เป็นที่เรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปคือการเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายตามเป้าหมายที่คุณได้วางเอาไว้ ดังที่ได้กล่าวเอาไว้ข้างต้นในส่วนของประโยชน์ Home Gym ซึ่งหากคุณต้องการตัวอย่างเครื่องออกกำลังกายที่มีความเหมาะสมใน Home Gym เราก็ขอแนะนำเครื่องออกกำลังกายดังนี้

ลู่วิ่งไฟฟ้า

เครื่องออกกำลังกายยอดฮิตที่พบเห็นได้ทั่วไปตามฟิตเนสทุกที่ เป็นเครื่องออกกำลังกายแบบ Cardio ที่ให้ผลลัพธ์การเผาผลาญไขมันได้ดีที่สุดของทุกเครื่องออกกำลังกายแบบประเภทเดียวกัน โดยสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้ถึง 600-700 แคลอรี่ต่อชั่วโมง มีขนาดและสเปคให้เลือกหลายรูปแบบ เหมาะสมสำหรับการนำมาใช้ใน Home Gym ของคุณ

เครื่องเดินวงรี

เครื่องออกกำลังกายที่ฮิตรองลงมาจากลู่วิ่งไฟฟ้า ที่มอบประสบการณ์ออกกำลังกายได้แบบไร้แรงกระแทก การใช้งานจะขึ้นอยู่กับการออกแรงของผู้ใช้งาน ทำให้มีความปลอดภัยสูงที่สุด สามารถใช้งานได้ทั้งครอบครัว รวมไปถึงเด็กและผู้สูงอายุ สามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้ประมาณ 550-600 แคลอรี่ต่อชั่วโมง

จักรยานปั่น

การออกกำลังกายด้วยจักรยานปั่น มีลักษณะคล้ายกับการขี่จักรยานทั่วไป โดยจะเป็นการนั่งตรงแล้วปั่น สามารถปรับความหนืดได้ แต่จักรยานปั่น เช่น Upright Bike จะไม่สามารถเปลี่ยนท่าทางได้ เนื่องจากตัวจักรยานที่มีการปรับแต่งให้ออกแบบมาตายตัว แต่ทั้งนี้การใช้งานก็มีความปลอดภัยสูง และใช้บริหารส่วนขาได้เป็นอย่างดี โดยส่วนมากจะนำไปใช้ปั่นใน คลาสปั่นจักรยาน RPM

เครื่องสมิธ

เครื่องออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้ออเนกประสงค์สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด เพราะ เครื่องสมิธ นับว่าเป็นเครื่องออกกำลังกายที่ครบเครื่อง สามารถต่อเติมส่วนเสริมได้หลากหลาย เช่น ลวดสลิง ม้านั่ง บาร์โหน Calisthenics ฯลฯ อีกมากมาย ทำให้สามารถใช้ออกกำลังกายได้ครบทุกส่วนในร่างกายได้แบบ All-in-One จบที่เครื่องเดียว

ซึ่งการเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายสำหรับ Home Gym ก็จำเป็นจะต้องพิจารณาเลือกซื้อเครื่องที่มี ’มาตรฐานคุณภาพ’ ที่รับรองการใช้งานภายใน Home Gym หรือถ้าจะให้ดีก็สามารถเลือกที่เป็นเกรดสำหรับการใช้งานในฟิตเนสก็ยิ่งยอดเยี่ยม

และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญของการเลือกซื้อก็คือ ‘บริการหลังการขายที่ดี’ ที่ควรมีการรับรองเครื่องออกกำลังกายอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป พร้อมกับบริการจัดส่งและติดตั้งฟรีให้ถึงสถานที่ประกอบการ

ภาพจาก NBA Sportmanagement

ซึ่งหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการเครื่องออกกำลังกายสำหรับ Home Gym ที่ครบครันไปด้วยบริการหลังการขายอย่างที่ได้กล่าวข้างต้น สามารถเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายได้ที่ NBA Sportmanagement ที่เป็นผู้ให้บริการ จัดจำหน่ายเครื่องออกกำลังกายที่มี ‘บริการหลังการขาย’ อันดับ 1 ด้วยบริการจัดส่ง-ติดตั้งฟรีถึงฟิตเนส การสำรองอะไหล่เครื่องออกกำลังกาย 5% เพื่อการซ่อมแซมที่รวดเร็ว และบริการตรวจเช็กสภาพอุปกรณ์ให้ฟรีทุก 4 เดือน

ข้อดีของการเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายสำหรับ Home Gym ของคุณ จากแบรนด์ NBA Sportmanagement นั่นคือ ราคาที่ไม่แพง ใช้งานได้หลากหลาย คุ้มค่ากับการลงทุน หากสนใจสามารถเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายทุกประเภทตามที่คุณต้องการได้เลย >>> ที่นี่ หรือบน Shopee, Lazada

วางกระจกและแผ่นพื้นยางสำหรับพื้นที่ Home Gym

ภาพจาก ubuy

อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้มี Home Gym ในปัจจุบันอาจจะละเลยนั่นก็คือ ‘พื้นยาง’ สำหรับพื้นที่ภายใน Home Gym เนื่องจากอุปกรณ์ออกกำลังกายอาจจะมีน้ำหนักเยอะ และการเล่นอาจจะมีความหนักหน่วงจนบางทีจะต้องมีการปล่อยวางอุปกรณ์ลงพื้นทันที หากไม่มีพื้นยางรองรับการกระแทกก็มีผลทำให้พื้นแตก เป็นรอย และสร้างความกระทบกระเทือนทางเสียงให้กับบุคคลอื่นได้

และสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มความโปร่งใส สร้างมิติให้กับห้องออกกำลังกาย การติดตั้ง ‘กระจก’ ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ เพราะกระจกสามารถใช้สังเกตฟอร์มการออกกำลังกายได้ รวมถึงยังสามารถใช้ออกกำลังกายประเภทเต้นได้ด้วยเช่นเดียวกัน

ลงทุนเพิ่มเติมกับสิ่งอำนวยความสะดวก

ภาพจาก digitaltrends

การออกกำลังกายเพียงแค่การยกเวทหรือการวิ่งคาร์ดิโอบนลู่วิ่งไฟฟ้า เครื่องเดินวงรีเฉย ๆ เป็นระยะเวลานาน ๆ ติดต่อกันหลายวัน/เดือน อาจจะทำให้เบื่อได้ ดังนั้น การลงทุนซื้อสิ่งอำนวยความสะดวก หรืออุปกรณ์เพิ่มความบันเทิงสามารถช่วยปรับบรรยากาศให้มีความรื่นเริง สร้างเสริมพลังในการออกกำลังกายเพิ่มได้ ซึ่งสิ่งเพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกซื้อได้มีตัวอย่างดังนี้

  • ทีวี หากคุณมีทีวีใน Home Gym คุณสามารถดู YouTube, Netflix ได้ขณะวิ่งบนลู่วิ่ง หรือยกเวท เพื่อสร้างความบันเทิง เพลิดเพลิน และอาจทำให้ออกกำลังได้นานขึ้น
  • เครื่องเสียง
  • แอร์ปรับอากาศ
  • ตู้แช่เครื่องดื่ม
  • อื่น ๆ เช่น สเปรย์, เสื่อโยคะ

จัดทุกองค์ประกอบให้เข้าที่ เป็นระเบียบ

หากคุณต้องการจะเลือกซื้อเครื่องสมิธ บาร์เบล หรือดัมเบล คุณจะต้องหาสถานที่จัดเก็บอุปกรณ์เหล่านี้ด้วย ‘ชั้นวาง’ (Rack) ที่จะทำให้ Home Gym ของคุณเป็นระเบียบเรียบร้อย มีความสวยงาม น่าหยิบจับมาใช้งานเสมอ

ภาพจาก tunturi

อีกทั้งชั้นวางก็มีหลายรูปแบบ ขนาดให้เลือกซื้อ ยิ่งมีขนาดใหญ่ก็ยิ่งสามารถรองรับการจัดวางอุปกรณ์ได้หลายชิ้น หลายขนาด เป็นต้น

สรุป

Home Gym อาจจะเป็นพื้นที่สำหรับการออกกำลังกายที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ และเราหวังว่าขั้นตอนการเลือกซื้อ, การปรับเปลี่ยนบ้านที่ได้นำมาให้ในวันนี้จะเป็นประโยชน์และช่วยส่งเสริมเพิ่มเติมสุขภาพของคุณและครอบครัวให้แข็งแรงขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง โดยไร้ความเสี่ยงจากการติดต่อของ COVID-19 และโรคภัยอื่น ๆ ในอนาคต

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!