แชร์เคล็ดลับ ปรับท่าวิ่งอย่างไรให้ถูกต้อง ที่นักวิ่งมาราธอนทุกคนควรรู้!

รู้หรือไม่! ท่าวิ่งที่ถูกต้องเป็นหนึ่งในปัจจัย ที่จะช่วยให้การวิ่งมาราธอนของคุณมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น เพราะการวิ่งมาราธอนนั้นต้องวิ่งระยะทางที่ไกลเป็นเวลานาน ดังนั้นการปรับท่าวิ่งที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณวิ่งได้อย่างต่อเนื่องและลดโอกาสการเกิดอาการบาดเจ็บได้

วันนี้ NBA Sportmanagement จะมาแชร์เคล็ดลับที่จะช่วยปรับท่าวิ่งให้ถูกต้อง เพื่อให้คุณวิ่งมาราธอนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะมีเคล็ดลับอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ!

ปรับท่าวิ่งให้ถูกต้อง ทำอย่างไร

การจัดท่าทางในขณะที่วิ่งตั้งแต่ส่วนหัวไปจนถึงช่วงลำตัวของร่างกาย จะช่วยให้ร่างกายของคุณมีสมดุลที่ดี การขยับเคลื่อนไหวทั่วร่างกายเป็นธรรมชาติและถูกจังหวะ ทำให้การวิ่งทุกฝีก้าวมีความมั่นคงและลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุขณะที่วิ่งได้ มาดูกันว่าการปรับท่าวิ่งให้ถูกต้อง ควรทำอย่างไร?

ภาพจาก runnersworld

ตรวจสอบท่าทางขณะวิ่ง

  • หัว ใบหน้า สายตา : ส่วนของหัวและใบหน้า ควรตั้งตรงและมองไปข้างหน้าประมาณ 30-40 เมตร การวิ่งเงยหน้าขึ้นจะช่วยให้คุณหายใจได้สะดวกมากยิ่งขึ้นและลดอาการตึงที่ต้นคอไปจนถึงกล้ามเนื้อบ่าไหล่ได้
  • ช่วงหัวไหล่ : ท่าวิ่งที่ถูกต้อง ควรผ่อนคลายช่วงหัวไหล่และไม่ยกไหล่สูงขึ้น เพราะเมื่อคุณวิ่งมาราธอนที่ต้องใช้ระยะเวลานานในการวิ่ง อาจทำให้กล้ามเนื้อที่หัวไหล่เกิดอาการเกร็งตัวมากกว่าปกติได้
  • ส่วนแขนและมือ : การเหวี่ยงแขนไปข้างหน้าและหลังในขณะที่วิ่ง จะช่วยให้คุณสามารถปรับจังหวะการวิ่งได้ดียิ่งขึ้น และไม่ควรกำมือในขณะที่วิ่ง เพราะจะทำให้เกิดอาการตึงที่บริเวณส่วนแขนและไหล่
  • แกนกลางลำตัว : Core Muscles หรือกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวที่แข็งแรง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่ง ควรตั้งตรงในขณะที่วิ่ง เพราะจะทำให้การทรงตัวขณะที่วิ่งมีความมั่นคงมากขึ้น และรองรับการกระแทกได้เป็นอย่างดี ลดอาการปวดหลังที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างที่วิ่งได้ 
ภาพจาก  shopback

Tips : การสร้างกล้ามเนื้อกลางลำตัวสามารถสร้างได้ด้วย Body Weight, เวทเทรนนิ่ง หรือออกกำลังกายด้วยท่าที่เน้นกลางลำตัวเป็นหลัก เช่น Plank เป็นต้น

รวม 3 ท่าลงเท้าที่เข้ากับการวิ่งของคุณ

ในส่วนนี้เราจะมาเจาะลึกการลงเท้าขณะวิ่งมาราธอนทั้ง 3 วิธีเพื่อให้คุณได้ปรับการลงเท้าให้เข้ากับการวิ่งมาราธอนในแบบของคุณมากที่สุด

1. การวิ่งลงด้วยปลายเท้า

เป็นการวิ่งลงปลายเท้าและถ่ายแรงไปสู่พื้น เพื่อออกแรงส่งตัวไปข้างหน้าในก้าวต่อไป เหมาะสำหรับคนที่วิ่งมาราธอนแบบเน้นความเร็ว 

2. การวิ่งลงทั้งฝ่าเท้า

การวิ่งลงทั้งฝ่าเท้าเป็นการใช้เท้าสัมผัสพื้นพร้อมกันในจังหวะลงเท้า แล้วจึงใช้ปลายเท้าในการดันตัวออกไปในก้าวต่อไป การวิ่งลงทั้งฝ่าเท้าจะช่วยลดแรงกระแทกของเท้าขณะที่ลงพื้น เหมาะการวิ่งมาราธอนแบบช้า ๆ แต่วิ่งได้เป็นระยะเวลานาน 

3. การวิ่งลงด้วยส้นเท้า

การวิ่งลงด้วยส้นเท้า เป็นการใช้ส้นเท้าสัมผัสพื้นในจังหวะที่ลงเท้าแล้วจึงตามด้วยฝ่าเท้าที่เหลือทั้งหมด หลังจากนั้นใช้ปลายเท้าออกแรงดันและถีบตัวเองไปข้างหน้า เป็นการวิ่งง่ายที่สุดสำหรับมือใหม่หัดวิ่งมาราธอน เพราะจะช่วยเคลื่อนไหวต่อเนื่องได้ดีที่สุด

ภาพจาก roadrunnersport

ปรับท่าวิ่งที่ถูกต้อง มีประโยชน์อย่างไร

ช่วยให้วิ่งได้นานมากขึ้น

ท่าวิ่งที่ถูกต้องจะช่วยให้ของคุณนั้นมีความมั่นคง พร้อมรับแรงกระแทกทุกจังหวะของการก้าวเท้า ทำให้คุณสามารถวิ่งได้อย่างต่อเนื่อง เพราะท่าวิ่งที่ถูกต้องเกิดจากการลงเท้าและหายใจให้ถูกจังหวะ ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้สึกเหนื่อยช้าลงขณะวิ่ง ทำให้คุณสามารถวิ่งได้เป็นระยะเวลานานมากขึ้น

ภาพจาก splitfit

ลดโอกาสที่จะเกิดอาการบาดเจ็บขณะที่วิ่ง

ทุก ๆ จังหวะของการวิ่งนั้นมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุทุกเมื่อ ไม่ว่าจะเป็น ขาพลิกลงเท้าผิดจังหวะ อาการเจ็บบริเวณฝ่าเท้าจากการกระแทกขณะที่ก้าวเท้า และอุบัติเหตุอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นท่าวิ่งที่ถูกต้อง จะช่วยให้ร่างกายของคุณอยู่ในท่าทางที่มั่นคงและแข็งแรง ลดโอกาสที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุหรืออาการบาดเจ็บได้เป็นอย่างดี

วิ่งผิดวิธี เป็นอันตรายมากกว่าที่คุณคิด

การวิ่งผิดวิธีอาจทำให้มีโอกาสเกิดอาการบาดเจ็บมากมายไม่ว่าจะเป็น

  • ปวดเข่าด้านหน้า
  • ปวดเข่าด้านนอก
  • เอ็นข้างเข่าอักเสบ
  • ปวดหลัง
  • เส้นเอ็นอักเสบ
  • อาการบวมและช้ำจากแรงกระแทก
  • สะดุดล้ม

ดังนั้น ท่าวิ่งที่ถูกต้อง จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึง เพราะการวิ่งมาราธอนที่ใช้ระยะทางในการวิ่งที่ไกลมากขึ้น คุณก็ยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและอาการบาดเจ็บมากขึ้นเช่นกัน

ภาพจาก runningmagazine

ปรับท่าวิ่งให้ถูกได้ง่าย ๆ จากที่บ้านของคุณ ด้วยลู่วิ่งไฟฟ้า Gorilla Teck GT6

NBA Sportmanagement ขอแนะนำลู่วิ่งไฟฟ้า Gorilla Teck  GT6 เป็นตัวเลือกที่จะช่วยฝึกซ้อมให้คุณสำหรับการซ้อมปรับท่าวิ่งที่ถูกต้องเพื่อให้คุณพร้อมสำหรับการลงสนามวิ่งมาราธอน ด้วยขนาดเครื่องที่กะทัดรัด จัดวางได้ทุกพื้นที่ภายในบ้านของคุณ ในราคาเพียง 49,900 บาท

มาดูสเปก Gorill Teck GT6 กันว่ามีอะไรบ้าง 

- มอเตอร์ AC 4.5 แรงม้า (พีค) 

- ปรับระดับความเร็วสูงสุด 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง 

- ปรับระดับความชันได้ 18 ระดับ 

- ขนาดสายพานถึง 55x146 เซนติเมตร 

- รองรับน้ำหนักผู้ใช้งานสูงสุด 150 กิโลกรัม 

- โปรแกรมออกกำลังกายกว่า 24 โปรแกรมครอบคลุม Warm Up, Half Marathon และ Relaxation ที่ผู้ใช้งานกำหนดได้เอง

- หน้าจอ LED ขนาด 6.8 นิ้ว 

- แสดงผลอัตราการเต้นของหัวใจ, แคลอรี, ระยะทาง, ระยะเวลา, ความเร็วและความชัน

สรุปทั้งหมด

ท่าวิ่งที่ถูกต้องเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะช่วยให้คุณสามารถวิ่งแข่งมาราธอนที่มีระยะทางที่ไกลและใช้เวลานานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่สิ่งที่สำคัญคือการหมั่นฝึกซ้อมเพื่อให้ร่างกายของคุณจดจำท่าทางในการวิ่งที่ถูกต้องอย่างผ่อนคลายและเป็นธรรมชาติ

—------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับใครที่อยากซื้อลู่วิ่งไฟฟ้า สามารถสั่งซื้อกับเราได้เลยตอนนี้ แถมจัดส่งและติดตั้งฟรีถึงที่ (กรุงเทพฯ และปริมณฑล) และยังรับประกันมอเตอร์ยาวนาน 5 ปี พร้อมตรวจเช็กสภาพให้ทุก 4 เดือน สามารถสั่งซื้อได้เลยที่ LINE Official: @maxnumfitness หรือ ทัก Inbox มาที่ >https://m.me/NBAsportmangement

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!